Để được xét tặng Cờ thi đua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tập thể cần đạt những tiêu chuẩn gì?

Tôi có thắc mắc các tập thể cần đạt những tiêu chuẩn gì để được xét tặng Cờ thi đua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn? Nguyên tắc thi đua, khen thưởng danh hiệu Cờ thi đua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như thế nào? Câu hỏi của anh H.L (Quảng Nam).

Các tập thể đạt những tiêu chuẩn gì để được xét tặng Cờ thi đua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn?

Các tập thể đạt những tiêu chuẩn để được xét tặng Cờ thi đua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được quy định tại Điều 5 Thông tư 10/2023/TT-BNNPTNT (Có hiệu lực ngày 01/01/2024) như sau:

Danh hiệu “Cờ thi đua của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”
1. Danh hiệu Cờ thi đua Bộ xét tặng cho các tập thể đạt tiêu chuẩn quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 26 của Luật thi đua, khen thưởng.
2. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức các cụm, khối thi đua, gồm: cụm, khối thi đua các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ; cụm, khối thi đua các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; cụm, khối thi đua các Hội, Hiệp hội ngành nghề hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn (theo quyết định riêng).

Theo đó, danh hiệu Cờ thi đua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xét tặng cho các tập thể đạt tiêu chuẩn quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 26 Luật thi đua, khen thưởng 2022 (Có hiệu lực ngày 01/01/2024), cụ thể:

- Danh hiệu cờ thi đua của Bộ, ban, ngành, tỉnh để tặng hằng năm cho tập thể dẫn đầu phong trào thi đua của cụm, khối thi đua do Bộ, ban, ngành, tỉnh tổ chức và đạt các tiêu chuẩn sau đây:

+ Hoàn thành vượt các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được giao trong năm; là tập thể tiêu biểu xuất sắc trong Bộ, ban, ngành, tỉnh;

+ Nội bộ đoàn kết; tổ chức đảng, đoàn thể trong sạch, vững mạnh; tích cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các tệ nạn xã hội khác.

- Danh hiệu cờ thi đua của Bộ, ban, ngành, tỉnh để tặng cho tập thể dẫn đầu phong trào thi đua theo chuyên đề do Bộ, ban, ngành, tỉnh phát động có thời gian thực hiện từ 03 năm trở lên khi tổng kết phong trào.

Trước đây, các tập thể đạt những tiêu chuẩn để được xét tặng Cờ thi đua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định tại Điều 13 Thông tư 08/2018/TT-BNNPTNT (Hết hiệu lực ngày 01/01/2024) như sau:

Danh hiệu “Cờ thi đua Bộ”
“Cờ thi đua Bộ” xét tặng cho các tập thể đạt tiêu chuẩn quy định tại Điều 26 Luật thi đua, khen thưởng năm 2003, cụ thể như sau:
1. Xét tặng cho các tập thể được bình chọn, suy tôn là đơn vị dẫn đầu khối thi đua thường xuyên hàng năm do Bộ tổ chức, số lượng tập thể được đề nghị tặng Cờ thi đua Bộ không quá 20% tổng số thành viên trong khối thi đua.
2. Xét tặng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua do Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng phát động và phong trào thi đua do các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ phát động có thời gian từ 3 năm trở lên. Việc xét tặng cờ thi đua của Bộ thực hiện vào dịp sơ kết, tổng kết phong trào thi đua.

Theo quy định trên, danh hiệu “Cờ thi đua Bộ” xét tặng cho các tập thể đạt tiêu chuẩn quy định tại Điều 26 Luật Thi đua, khen thưởng 2003 (Hết hiệu lực ngày 01/01/2024), cụ thể như sau:

Cờ thi đua cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương được xét tặng cho tập thể thuộc bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, đoàn thể trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt các tiêu chuẩn sau:

(1) Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được giao trong năm; là tập thể tiêu biểu xuất sắc của cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương;

(2) Có nhân tố mới, mô hình mới để các tập thể khác thuộc bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, đoàn thể trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương học tập;

(3) Nội bộ đoàn kết, tích cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng và các tệ nạn xã hội khác.

Cụ thể như sau:

- Xét tặng cho các tập thể được bình chọn, suy tôn là đơn vị dẫn đầu khối thi đua thường xuyên hàng năm do Bộ tổ chức, số lượng tập thể được đề nghị tặng Cờ thi đua Bộ không quá 20% tổng số thành viên trong khối thi đua.

- Xét tặng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua do Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng phát động và phong trào thi đua do các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ phát động có thời gian từ 3 năm trở lên.

Việc xét tặng cờ thi đua của Bộ thực hiện vào dịp sơ kết, tổng kết phong trào thi đua.

Cờ thi đua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Xét tặng danh hiệu Cờ thi đua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Hình từ Internet)

Nguyên tắc thi đua, khen thưởng danh hiệu Cờ thi đua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như thế nào?

Nguyên tắc thi đua, khen thưởng danh hiệu Cờ thi đua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được thực hiện theo Điều 5 Luật Thi đua, khen thưởng 2022 (Có hiệu lực ngày 01/01/2024) như sau:

Nguyên tắc thi đua, khen thưởng
1. Việc thi đua được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
a) Tự nguyện, tự giác, công khai, minh bạch;
b) Đoàn kết, hợp tác và cùng phát triển.
2. Việc khen thưởng được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
a) Chính xác, công khai, minh bạch, công bằng, kịp thời;
b) Bảo đảm thống nhất giữa hình thức, đối tượng khen thưởng và công trạng, thành tích đạt được;
c) Một hình thức khen thưởng có thể tặng nhiều lần cho một đối tượng; không khen thưởng nhiều lần, nhiều hình thức cho một thành tích đạt được; thành tích đến đâu khen thưởng đến đó;
d) Chú trọng khen thưởng cá nhân, tập thể, hộ gia đình trực tiếp lao động, sản xuất, kinh doanh; cá nhân, tập thể công tác ở địa bàn biên giới, trên biển, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
3. Bảo đảm bình đẳng giới trong thi đua, khen thưởng.

Trước đây, nguyên tắc thi đua, khen thưởng danh hiệu Cờ thi đua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được quy định tại Điều 4 Thông tư 08/2018/TT-BNNPTNT (Hết hiệu lực ngày 01/01/2024) như sau:

Nguyên tắc thi đua, khen thưởng thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật Thi đua, khen thưởng 2003 (Hết hiệu lực ngày 01/01/2024); quy định tại Điều 3 Nghị định 91/2017/NĐ-CP (Hết hiệu lực ngày 01/01/2024) và các quy định sau:

- Không xét tặng danh hiệu thi đua định kỳ hàng năm đối với những tập thể, cá nhân không đăng ký chỉ tiêu thi đua hoặc phong trào thi đua.

- Việc khen thưởng đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị căn cứ vào cả thành tích của cá nhân và thành tích chung của cơ quan, đơn vị do cá nhân đó phụ trách.

Trình tự tổ chức phong trào thi đua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như thế nào?

Trình tự tổ chức phong trào thi đua quy định tại Điều 7 Thông tư 08/2018/TT-BNNPTNT như sau:

- Xây dựng kế hoạch tổ chức phong trào thi đua xác định rõ: mục đích, yêu cầu; phạm vi, đối tượng, tên phong trào và thời gian thực hiện; nội dung thi đua, các chỉ tiêu thi đua, tổ chức khối thi đua (nếu có) và biện pháp tổ chức thực hiện khả thi, phù hợp với thực tiễn.

- Phát động thi đua được tổ chức sâu rộng bằng các hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả tạo được sự hưởng ứng phong trào thi đua của các đối tượng liên quan.

- Tổ chức thực hiện: tuyên truyền, khuyến khích, thu hút đông đảo cơ quan, đơn vị, cá nhân tham gia phong trào thi đua.

Đối với phong trào thi đua có phạm vi rộng có thể tổ chức chỉ đạo điểm nhằm rút kinh nghiệm triển khai trên diện rộng; kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện phong trào thi đua, kịp thời phát hiện, Điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp với thực tiễn, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

- Tổ chức sơ kết, tổng kết: đánh giá kết quả thực hiện, lựa chọn khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua.

Cờ thi đua
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị xét khen thưởng danh hiệu Cờ thi đua của Chính phủ, Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho cá nhân, tập thể thuộc Tòa án gồm những tài liệu gì?
Pháp luật
Cờ thi đua của Chính phủ và Chiến sĩ thi đua toàn quốc đều là các danh hiệu thi đua cấp Nhà nước đúng không?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Cờ thi đua Tòa án nhân dân hàng năm từ 11/6/2024 như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn khen thưởng Cờ thi đua chuyên đề Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm ATVSLĐ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ra sao?
Pháp luật
Danh hiệu Cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ 2024 được xét tặng cho những đối tượng nào và đáp ứng tiêu chuẩn ra sao?
Pháp luật
Danh hiệu Cờ thi đua Uỷ ban Dân tộc xét tặng cho đối tượng đáp ứng những tiêu chuẩn thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn và đối tượng xét tặng danh hiệu Cờ thi đua của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội mới nhất ra sao?
Pháp luật
Để được xét tặng Cờ thi đua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tập thể cần đạt những tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn và đối tượng xét danh hiệu Cờ thi đua của Bộ Tài chính được hướng dẫn theo quy định mới nhất ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị xét tặng Cờ thi đua của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội gồm những nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cờ thi đua
289 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cờ thi đua
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: