Để được cấp phép hoạt động báo chí, phóng viên nước ngoài không thường trú tại Việt Nam cần thực hiện thủ tục gì?

Cho tôi hỏi để được cấp phép hoạt động báo chí tại Việt Nam, phóng viên nước ngoài không thường trú tại Việt Nam cần thực hiện thủ tục gì? Phóng viên nước ngoài đi theo đoàn khách nước ngoài thì có cần được cấp phép hoạt động báo chí không? - Câu hỏi của anh Trung (TP. HCM)

Để được cấp phép hoạt động báo chí, phóng viên nước ngoài không thường trú tại Việt Nam cần thực hiện thủ tục gì?

Phóng viên nước ngoài không thường trú tại Việt Nam

Phóng viên nước ngoài không thường trú tại Việt Nam (Hình từ Internet)

Theo Điều 4 Nghị định 88/2012/NĐ-CP thì phóng viên nước ngoài có yêu cầu hoạt động thông tin, báo chí tại Việt Nam phải gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị trực tiếp, qua bưu điện, fax hoặc thư điện tử đến Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc các cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (gọi chung là cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài) ít nhất 10 ngày làm việc trước ngày dự định vào Việt Nam.

Hồ sơ đề nghị hoạt động thông tin, báo chí tại Việt Nam gồm:

- Văn bản đề nghị hoạt động thông tin, báo chí tại Việt Nam theo mẫu do Bộ Ngoại giao ban hành.

- Bản chụp hộ chiếu của phóng viên nước ngoài.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản đề nghị, Bộ Ngoại giao hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có ý kiến trả lời chấp thuận hoặc không chấp thuận bằng văn bản cho phóng viên nước ngoài.

Trong trường hợp được chấp thuận, Bộ Ngoại giao sẽ cấp Giấy phép hoạt động báo chí cho phóng viên nước ngoài.

Sau khi vào Việt Nam, phóng viên nước ngoài đến cơ quan hướng dẫn phóng viên (Trung tâm Hướng dẫn Báo chí nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao) hoặc một cơ quan được Bộ Ngoại giao chấp thuận để nhận Giấy phép hoạt động báo chí và được hướng dẫn hoạt động.

Sau khi được cấp phép hoạt động báo chí thì phóng viên nước ngoài không thường trú tại Việt Nam hoạt động báo chí như thế nào?

Theo Điều 5 Nghị định 88/2012/NĐ-CP thì khi hoạt động thông tin, báo chí tại Việt Nam, phóng viên không thường trú phải mang theo Giấy phép hoạt động báo chí do Bộ Ngoại giao cấp và hộ chiếu.

Phóng viên không thường trú phải hoạt động theo đúng mục đích và chương trình đã được ghi trong Giấy phép và theo sự hướng dẫn của cơ quan hướng dẫn phóng viên.

Chương trình hoạt động của phóng viên không thường trú có thể được điều chỉnh, bổ sung sau khi được phép của Bộ Ngoại giao.

Phóng viên nước ngoài đi theo đoàn khách nước ngoài thì có cần được cấp phép hoạt động báo chí không?

Căn cứ Điều 6 Nghị định 88/2012/NĐ-CP quy định về phóng viên nước ngoài đi theo đoàn khách nước ngoài như sau:

Phóng viên nước ngoài đi theo đoàn khách nước ngoài
1. Đối với các phóng viên nước ngoài đi theo đoàn khách nước ngoài thăm Việt Nam theo lời mời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước hoặc Bộ Ngoại giao để đưa tin về chuyến thăm, cơ quan chủ quản Việt Nam có trách nhiệm làm các thủ tục nhập - xuất cảnh cần thiết và thông báo cho Bộ Ngoại giao biết để phối hợp. Phóng viên nước ngoài được phép đưa tin các hoạt động theo chương trình chính thức của đoàn khách nước ngoài.
Trường hợp phóng viên nước ngoài có yêu cầu hoạt động thông tin, báo chí nằm ngoài chương trình hoạt động chính thức của đoàn khách nước ngoài, phóng viên phải có văn bản đề nghị gửi Bộ Ngoại giao và phải tuân thủ các quy định như đối với phóng viên không thường trú quy định tại Điều 4 và Điều 5 của Nghị định này.
2. Đối với phóng viên nước ngoài đi theo đoàn khách nước ngoài theo lời mời của các cơ quan khác của Việt Nam để đưa tin về chuyến thăm, cơ quan chủ quản Việt Nam cần làm thủ tục với Bộ Ngoại giao như đối với phóng viên không thường trú và hoạt động dưới sự hướng dẫn của Trung tâm Hướng dẫn Báo chí nước ngoài (Bộ Ngoại giao) hoặc một cơ quan được Bộ Ngoại giao chấp thuận.

Theo đó, trong một số trường hợp phóng viên nước ngoài đi theo đoàn khách nước ngoài cần làm thủ tục hoặc có văn bản đề nghị gửi Bộ Ngoại giao để được hoạt động báo chí tại Việt Nam như sau:

- Phóng viên nước ngoài đi theo đoàn khách nước ngoài thăm Việt Nam theo lời mời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước hoặc Bộ Ngoại giao để đưa tin về chuyến thăm có yêu cầu hoạt động thông tin, báo chí nằm ngoài chương trình hoạt động chính thức của đoàn khách nước ngoài

Phóng viên phải có văn bản đề nghị gửi Bộ Ngoại giao và phải tuân thủ các quy định như đối với phóng viên không thường trú quy định tại Điều 4 và Điều 5 Nghị định 88/2012/NĐ-CP.

- Phóng viên nước ngoài đi theo đoàn khách nước ngoài theo lời mời của các cơ quan khác của Việt Nam để đưa tin về chuyến thăm

Cơ quan chủ quản Việt Nam cần làm thủ tục với Bộ Ngoại giao như đối với phóng viên không thường trú.

Phóng viên nước ngoài
Giấy phép hoạt động báo chí Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Giấy phép hoạt động báo chí
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan báo chí của báo điện tử bị thu hồi GPHĐ báo chí do không có sản phẩm báo chí trong thời hạn quy định thì có được đề nghị cấp lại giấy phép?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị hoạt động thông tin, báo chí tại Việt Nam đối với phóng viên nước ngoài không thường trú là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị cấp Thẻ phóng viên nước ngoài đối với phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam được quy định thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị gia hạn Thẻ phóng viên nước ngoài đối với phóng viên thường trú tại Việt Nam bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Lệ phí cấp giấy phép cho người thực hiện các hoạt động báo chí, tham quan du lịch có liên quan đến tàu thuyền nước ngoài là bao nhiêu?
Pháp luật
Để được cấp giấy phép hoạt động báo chí, tổ chức đứng tên xin phép thành lập cơ quan báo chí ở tỉnh phải có ý kiến của ai?
Pháp luật
Phóng viên nước ngoài muốn phát hình đi quốc tế thì nội dung đơn xin giấy phép phát hình đi quốc tế được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nhà báo hoạt động báo chí không đúng tôn chỉ ghi trong giấy phép hoạt động báo chí của cơ quan báo chí đang công tác thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Thay đổi tên cơ quan chủ quản báo chí ghi trong giấy phép hoạt động báo chí có phải thực hiện thủ tục điều chỉnh nội dung ghi trong giấy phép không?
Pháp luật
Phóng viên nước ngoài không thường trú tại Việt Nam có yêu cầu phỏng vấn lãnh đạo Bộ Tổng Tham mưu, cơ quan hướng dẫn gửi hồ sơ đề nghị như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phóng viên nước ngoài
3,077 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phóng viên nước ngoài Giấy phép hoạt động báo chí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào