Để đề nghị cơ quan đăng ký tàu biển chấp thuận tên tàu, chủ tàu cần chuẩn bị những loại giấy tờ nào?

Cho tôi hỏi để đề nghị cơ quan đăng ký tàu biển chấp thuận tên tàu, chủ tàu cần chuẩn bị những loại giấy tờ nào? Bao lâu thì đề nghị chấp thuận tên tàu biển được cơ quan đăng ký thông qua? Chủ tàu phải nộp lệ phí bao nhiêu? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Để đề nghị cơ quan đăng ký tàu biển chấp thuận tên tàu, chủ tàu cần chuẩn bị những loại giấy tờ nào?

Theo tiểu mục 3 Mục 1 Phụ lục II Thủ tục hành chính được sửa đổi trong lĩnh vực hàng hải thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 1671/QĐ-BGTVT năm 2020 như sau:

Chấp thuận đặt tên tàu biển
...
3. Thành phần, số lượng hồ sơ
a) Thành phần hồ sơ:
- Tờ khai chấp thuận đặt tên tàu biển theo mẫu;
- Hợp đồng mua, bán tàu biển hoặc hợp đồng đóng mới tàu biển hoặc các bằng chứng khác có giá trị pháp lý tương đương về quyền sở hữu đối với tàu biển (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu, bản dịch công chứng nếu hợp đồng viết bằng ngôn ngữ nước ngoài);
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu). Trường hợp chủ tàu là tổ chức nước ngoài thì nộp giấy phép thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu);
- Trường hợp chủ tàu là cá nhân còn phải nộp thêm giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu); trường hợp chủ tàu là cá nhân người nước ngoài thì nộp hộ chiếu (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu);
- Trường hợp đặt tên tàu biển công vụ, chủ tàu nộp Quyết định thành lập cơ quan, đơn vị của cấp có thẩm quyền (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu) thay Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu).
b) Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ.
...

Theo đó, để đề nghị cơ quan đăng ký tàu biển chấp thuận tên tàu, chủ tàu cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đề nghị gồm các giấy tờ sau:

- Tờ khai chấp thuận đặt tên tàu biển;

Mẫu Tờ khai chấp thuận đặt tên tàu biển: TẢI VỀ

- Hợp đồng mua, bán tàu biển hoặc hợp đồng đóng mới tàu biển hoặc các bằng chứng khác có giá trị pháp lý tương đương về quyền sở hữu đối với tàu biển (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu, bản dịch công chứng nếu hợp đồng viết bằng ngôn ngữ nước ngoài);

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu). Trường hợp chủ tàu là tổ chức nước ngoài thì nộp giấy phép thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu);

- Trường hợp chủ tàu là cá nhân còn phải nộp thêm giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu); trường hợp chủ tàu là cá nhân người nước ngoài thì nộp hộ chiếu (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu);

- Trường hợp đặt tên tàu biển công vụ, chủ tàu nộp Quyết định thành lập cơ quan, đơn vị của cấp có thẩm quyền (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu) thay Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu).

Chấp thuận đặt tên tàu biển

Chấp thuận đặt tên tàu biển (Hình từ Internet)

Bao lâu thì đề nghị chấp thuận tên tàu biển được cơ quan đăng ký thông qua?

Theo tiểu mục 4 Mục 1 Phụ lục II Thủ tục hành chính được sửa đổi trong lĩnh vực hàng hải thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 1671/QĐ-BGTVT năm 2020 như sau:

Chấp thuận đặt tên tàu biển
...
4. Thời hạn giải quyết
Chậm nhất 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
...

Theo đó, trong thời hạn 02 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký tàu biển trả lời chủ tàu bằng văn bản về việc chấp thuận tên tàu biển do chủ tàu lựa chọn;

Trường hợp không chấp thuận phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.

Lệ phí thực hiện thủ tục đề nghị cơ quan đăng ký tàu biển chấp thuận tên tàu là bao nhiêu?

Theo tiểu mục 4 Mục 1 Phụ lục II Thủ tục hành chính được sửa đổi trong lĩnh vực hàng hải thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 1671/QĐ-BGTVT năm 2020 như sau:

Chấp thuận đặt tên tàu biển
...
8. Phí, lệ phí: Không có.
...

Theo đó, chủ tàu không phải nộp lệ phí khi thực hiện thủ tục đề nghị cơ quan đăng ký tàu biển chấp thuận tên tàu.

Cơ quan đăng ký tàu biển
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để đề nghị cơ quan đăng ký tàu biển chấp thuận tên tàu, chủ tàu cần chuẩn bị những loại giấy tờ nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan đăng ký tàu biển
915 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ quan đăng ký tàu biển

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cơ quan đăng ký tàu biển

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào