Để cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế, thời hạn cơ quan quản lý tổ chức thẩm định là bao lâu?

Xin hỏi, thời hạn cơ quan quản lý tổ chức thẩm định để cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế là bao lâu? Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế không bổ sung hồ sơ trong thời hạn bao lâu thì phải thực hiện lại từ đầu? Câu hỏi của anh Q.T ở Hà Nội.

Thời hạn cơ quan quản lý tổ chức thẩm định để cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế là bao lâu?

Căn cứ theo điểm a, điểm b khoản 3 Điều 48 Nghị định 98/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Giấy phép nhập khẩu
...
3. Trình tự xem xét việc đề nghị cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế:
a) Trường hợp không có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế, Bộ Y tế có trách nhiệm: Tổ chức thẩm định để cấp phép nhập khẩu trong thời hạn 15 ngày làm việc và 02 ngày làm việc đối với trang thiết bị y tế chưa có số lưu hành nhập khẩu đáp ứng nhu cầu cấp bách chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ (bao gồm cả giấy tờ xác nhận đã nộp phí thẩm định cấp giấy phép nhập khẩu theo quy định của Bộ Tài chính). Trường hợp không cấp phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
Giấy phép nhập khẩu được gửi cho tổ chức, cá nhân đề nghị nhập khẩu, cơ quan hải quan.
b) Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế chưa hoàn chỉnh thì Bộ Y tế phải thông báo cho tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế để bổ sung, sửa đổi hồ sơ trong đó phải nêu cụ thể là bổ sung những tài liệu nào, nội dung nào cần sửa đổi trong thời hạn 10 ngày làm việc và 02 ngày làm việc đối với trang thiết bị y tế chưa có số lưu hành nhập khẩu đáp ứng nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.
...

Theo quy định trên, thời hạn cơ quan quản lý tổ chức thẩm định để cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế như sau:

- Trường hợp không có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế, Bộ Y tế có trách nhiệm:

+ Tổ chức thẩm định để cấp phép nhập khẩu trong thời hạn 15 ngày làm việc và 02 ngày làm việc đối với trang thiết bị y tế chưa có số lưu hành nhập khẩu đáp ứng nhu cầu cấp bách chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ (bao gồm cả giấy tờ xác nhận đã nộp phí thẩm định cấp giấy phép nhập khẩu theo quy định của Bộ Tài chính).

Trường hợp không cấp phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Giấy phép nhập khẩu được gửi cho tổ chức, cá nhân đề nghị nhập khẩu, cơ quan hải quan.

- Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế chưa hoàn chỉnh thì Bộ Y tế phải thông báo cho tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế để bổ sung, sửa đổi hồ sơ.

Trong đó phải nêu cụ thể là bổ sung những tài liệu nào, nội dung nào cần sửa đổi trong thời hạn 10 ngày làm việc và 02 ngày làm việc đối với trang thiết bị y tế chưa có số lưu hành nhập khẩu đáp ứng nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

nhập khẩu

Tổ chức thẩm định để cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế (Hình từ Internet)

Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế không bổ sung hồ sơ trong thời hạn bao lâu thì phải thực hiện lại từ đầu?

Căn cứ theo điểm d, điểm b khoản 3 Điều 48 Nghị định 98/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Giấy phép nhập khẩu
...
3. Trình tự xem xét việc đề nghị cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế:
...
c) Khi nhận được văn bản yêu cầu bổ sung, sửa đổi hồ sơ nhập khẩu tổ chức đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu phải bổ sung, sửa đổi theo đúng những nội dung đã được ghi trong văn bản và gửi về Bộ Y tế.
Trường hợp tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép nhập khẩu đã bổ sung, sửa đổi hồ sơ nhưng không đúng với yêu cầu thì Bộ Y tế sẽ thông báo cho tổ chức, cá nhân đó để tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ.
d) Sau 30 ngày, kể từ ngày Bộ Y tế có văn bản yêu cầu mà tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép nhập khẩu không bổ sung, sửa đổi hồ sơ thì phải thực hiện lại từ đầu.
đ) Nếu không còn yêu cầu bổ sung, sửa đổi thì Bộ Y tế có trách nhiệm phải cấp phép nhập khẩu theo quy định tại điểm a khoản này. Giấy phép nhập khẩu được gửi cho tổ chức, cá nhân đề nghị nhập khẩu và cơ quan hải quan.

Theo đó, khi nhận được văn bản yêu cầu bổ sung, sửa đổi hồ sơ nhập khẩu tổ chức đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu phải bổ sung, sửa đổi theo đúng những nội dung đã được ghi trong văn bản và gửi về Bộ Y tế.

Trường hợp tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép nhập khẩu đã bổ sung, sửa đổi hồ sơ nhưng không đúng với yêu cầu thì Bộ Y tế sẽ thông báo cho tổ chức, cá nhân đó để tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ.

Sau 30 ngày, kể từ ngày Bộ Y tế có văn bản yêu cầu mà tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép nhập khẩu không bổ sung, sửa đổi hồ sơ thì phải thực hiện lại từ đầu.

Thủ tục đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế có được thực hiện trực tuyến không?

Theo khoản 7 Điều 66 Nghị định 98/2021/NĐ-CP, được bổ sung bởi khoản 14 Điều 1 Nghị định 07/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Các thủ tục thực hiện trực tuyến
1. Công bố đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế.
2. Công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế.
3. Đăng ký lưu hành trang thiết bị y tế.
4. Công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế.
5. Công bố đủ điều kiện tư vấn về kỹ thuật trang thiết bị y tế.
6. Đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kiểm định trang thiết bị y tế.
7. Đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế.
8. Đề nghị cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do cho trang thiết bị y tế sản xuất trong nước.
9. Kê khai giá trang thiết bị y tế.
10. Công bố nồng độ, hàm lượng trong nguyên liệu sản xuất trang thiết bị y tế, chất ngoại kiểm chứa chất ma túy và tiền chất.
11. Công khai nội dung và hình thức quảng cáo trang thiết bị y tế.
12. Trường hợp trong các thủ tục quy định tại Nghị định này có thành phần hồ sơ ở chế độ mật theo quy định của pháp luật thì tài liệu, nội dung mật liên quan đến thủ tục cấp phép của thành phần hồ sơ đó nộp theo hình thức trực tiếp và bảo quản theo chế độ mật.

Như vậy, theo quy định trên, các thủ tục thực hiện trực tuyến được quy định cụ thể trên, trong đó có thủ tục Đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế.

Nhập khẩu trang thiết bị y tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhập khẩu trang thiết bị y tế chưa có số lưu hành phục vụ cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo thì có phải cấp Giấy phép nhập khẩu không?
Pháp luật
Để cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế, thời hạn cơ quan quản lý tổ chức thẩm định là bao lâu?
Pháp luật
Khi xin cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế mà giấy lưu hành bằng tiếng Pháp thì có được cấp giấy phép hay không?
Pháp luật
Trang thiết bị y tế chưa có số lưu hành nhập khẩu phục vụ nhu cầu cấp bách phòng chống dịch thì có cần giấy phép nhập khẩu không?
Pháp luật
Trình tự xem xét việc đề nghị cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế chưa có số lưu hành nhập khẩu đáp ứng nhu cầu cấp bách khắc phục hậu quả thiên tai như thế nào?
Pháp luật
Nhập khẩu trang thiết bị y tế đã qua sử dụng có thuộc trường hợp phải xin Giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế không?
Pháp luật
Nhập khẩu trang thiết bị y tế từ Hàn Quốc về Việt Nam để viện trợ nhân đạo có cần thiết phải có giấy phép nhập khẩu hay không?
Pháp luật
Thủ tục nhập khẩu trang thiết bị y tế dùng vào mục đích đào tạo, giảng dạy được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nộp hồ sơ xin giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế nhưng tài liệu không bảo đảm tính hợp pháp thì tổ chức bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Tổ chức nhập khẩu trang thiết bị y tế khi chưa có giấy phép nhập khẩu thì bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhập khẩu trang thiết bị y tế
604 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhập khẩu trang thiết bị y tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: