Đầu tư cho giáo dục là gì? Nguồn tài chính nào giữ vai trò chủ đạo trong tổng nguồn lực đầu tư cho giáo dục?

Đầu tư cho giáo dục là gì? Nguồn tài chính nào giữ vai trò chủ đạo trong tổng nguồn lực đầu tư cho giáo dục theo quy định hiện nay. Có phải là ngân sách nhà nước hay không và ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu là bao nhiêu phần trăm tổng chi ngân sách nhà nước? Chị cảm ơn. - câu hỏi của chị H. (Vũng Tàu)

Đầu tư cho giáo dục là gì?

Đầu tư cho giáo dục được giải thích theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật Giáo dục 2019 như sau:

Đầu tư cho giáo dục
1. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển. Đầu tư trong lĩnh vực giáo dục là hoạt động đầu tư thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và được ưu đãi, hỗ trợ đầu tư theo quy định của pháp luật.
2. Nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn đầu tư khác cho giáo dục; ưu tiên đầu tư cho phổ cập giáo dục, phát triển giáo dục ở miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, địa bàn có khu công nghiệp.
Nhà nước khuyến khích và bảo hộ các quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư cho giáo dục.
...

Theo quy định nêu trên thì đầu tư cho giáo dục được hiểu là đầu tư phát triển. Nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn đầu tư khác cho giáo dục; ưu tiên đầu tư cho phổ cập giáo dục, phát triển giáo dục ở miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, địa bàn có khu công nghiệp.

Nhà nước khuyến khích và bảo hộ các quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư cho giáo dục.

Nguồn tài chính nào giữ vai trò chủ đạo trong tổng nguồn lực đầu tư cho giáo dục?

Nguồn tài chính giữ vai trò chủ đạo trong tổng nguồn lực đầu tư cho giáo dục quy định tại khoản 3 Điều 17 Luật Giáo dục 2019 như sau:

Đầu tư cho giáo dục
...
3. Ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong tổng nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

Theo đó, ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong tổng nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

Bên cạnh nguồn tài chính từ ngân sách nhà nước thì còn các nguồn tài chính sau đây theo quy định tại Điều 95 Luật Giáo dục 2019 như sau:

- Nguồn vốn đầu tư hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài;

- Nguồn thu từ dịch vụ giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ; dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục; nguồn thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh; lãi tiền gửi ngân hàng và nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật;

- Kinh phí đặt hàng, giao nhiệm vụ của Nhà nước;

- Nguồn vốn vay;

- Nguồn tài trợ, viện trợ, tặng cho của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài.

Đầu tư cho giáo dục là gì?

Đầu tư cho giáo dục là gì? Nguồn tài chính nào giữ vai trò chủ đạo trong tổng nguồn lực đầu tư cho giáo dục? (Hình từ Internet)

Ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu là bao nhiêu % tổng chi ngân sách nhà nước?

Ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục được quy định tại Điều 96 Luật Giáo dục 2019 như sau:

Ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục
1. Nhà nước ưu tiên hàng đầu cho việc bố trí ngân sách giáo dục, bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu là 20% tổng chi ngân sách nhà nước.
2. Ngân sách nhà nước chi cho giáo dục được phân bổ theo nguyên tắc công khai, dân chủ; căn cứ vào quy mô giáo dục, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng; bảo đảm ngân sách để thực hiện phổ cập giáo dục, phát triển giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Nhà nước có trách nhiệm bố trí kinh phí đầy đủ, kịp thời để thực hiện phổ cập giáo dục và phù hợp với tiến độ của năm học.
3. Cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục có trách nhiệm quản lý, sử dụng có hiệu quả phần ngân sách giáo dục được giao và nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.

Căn cứ theo quy định trên thì Nhà nước ưu tiên hàng đầu cho việc bố trí ngân sách giáo dục, bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu là 20% tổng chi ngân sách nhà nước.

Ngân sách nhà nước chi cho giáo dục được phân bổ theo nguyên tắc công khai, dân chủ; căn cứ vào quy mô giáo dục, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng; bảo đảm ngân sách để thực hiện phổ cập giáo dục, phát triển giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Nhà nước có trách nhiệm bố trí kinh phí đầy đủ, kịp thời để thực hiện phổ cập giáo dục và phù hợp với tiến độ của năm học.

Đầu tư cho giáo dục
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà nước có ưu tiên đầu tư cho giáo dục không? Ngân sách nhà nước có phải là nguồn tài chính đầu tư cho giáo dục hay không?
Pháp luật
Đầu tư cho giáo dục là gì? Nguồn tài chính nào giữ vai trò chủ đạo trong tổng nguồn lực đầu tư cho giáo dục?
Pháp luật
Nguồn tài chính đầu tư cho giáo dục được quy định ra sao? Ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục quy định như thế nào?
Pháp luật
Hiện nay pháp luật quy định về xã hội hóa sự nghiệp giáo dục như thế nào? Việc đầu tư cho giáo dục được pháp luật quy định cụ thể ra sao?
Pháp luật
Hiện nay quy định về nguồn tài chính đầu tư cho giáo dục được quy định như thế nào? Nhà nước đầu tư cho giáo dục bằng cách gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đầu tư cho giáo dục
4,056 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đầu tư cho giáo dục
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào