Đấu giá viên hướng dẫn người tập sự hành nghề đấu giá không được thực hiện những việc nào? Trách nhiệm nghề nghiệp của Đấu giá viên được quy định như thế nào?

Tôi có câu hỏi là đấu giá viên hướng dẫn người tập sự hành nghề đấu giá không được thực hiện những việc nào? Đấu giá viên có trách nhiệm như thế nào đối với nghề nghiệp? Câu hỏi của anh Đ.T đến từ Đồng Nai.

Đấu giá viên hướng dẫn người tập sự hành nghề đấu giá không được thực hiện những việc nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 14/2018/TT-BTP, có quy định về quan hệ với người tập sự hành nghề đấu giá như sau:

Quan hệ với người tập sự hành nghề đấu giá
1. Đấu giá viên có bổn phận tham gia vào công tác hướng dẫn tập sự nghề đấu giá, nêu cao trách nhiệm, tận tâm truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm nghề nghiệp đối với người tập sự hành nghề đấu giá.
2. Đấu giá viên hướng dẫn người tập sự hành nghề đấu giá không được thực hiện những việc sau:
a) Phân biệt, đối xử mang tính cá nhân đối với những người đang tập sự hành nghề đấu giá mà mình hướng dẫn;
b) Đòi hỏi lợi ích vật chất, tinh thần từ người tập sự hành nghề đấu giá;
c) Thông đồng với người tập sự hành nghề đấu giá để báo cáo sai sự thật, báo cáo khống về kết quả tập sự hành nghề đấu giá;
d) Lợi dụng tư cách là đấu giá viên hướng dẫn để buộc người tập sự hành nghề đấu giá phải làm những việc không thuộc phạm vi tập sự hoặc những hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội nhằm đạt được những lợi ích cho mình.

Như vậy, theo quy định trên thì đấu giá viên hướng dẫn người tập sự hành nghề đấu giá không được thực hiện những việc sau:

- Phân biệt, đối xử mang tính cá nhân đối với những người đang tập sự hành nghề đấu giá mà mình hướng dẫn;

- Đòi hỏi lợi ích vật chất, tinh thần từ người tập sự hành nghề đấu giá;

- Thông đồng với người tập sự hành nghề đấu giá để báo cáo sai sự thật, báo cáo khống về kết quả tập sự hành nghề đấu giá;

- Lợi dụng tư cách là đấu giá viên hướng dẫn để buộc người tập sự hành nghề đấu giá phải làm những việc không thuộc phạm vi tập sự hoặc những hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội nhằm đạt được những lợi ích cho mình.

đấu giá viên

Đấu giá viên (Hình từ Internet)

Trách nhiệm nghề nghiệp của Đấu giá viên được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 14/2018/TT-BTP, có quy định về trách nhiệm nghề nghiệp như sau:

Trách nhiệm nghề nghiệp
1. Đấu giá viên không được lợi dụng danh nghĩa đấu giá viên để trục lợi.
2. Đấu giá viên phải tận tâm và có trách nhiệm với công việc, phát huy năng lực, sử dụng kiến thức chuyên môn, các kỹ năng nghiệp vụ để bảo đảm thực hiện đấu giá tài sản hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.
3. Đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá có nghĩa vụ nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật, tài liệu liên quan đến tài sản đấu giá, trình tự, thủ tục đấu giá, lập và hoàn thiện hồ sơ đấu giá tài sản, điều hành cuộc đấu giá theo đúng quy định pháp luật. Sau khi cuộc đấu giá kết thúc, đấu giá viên bàn giao đầy đủ hồ sơ đấu giá cho tổ chức đấu giá tài sản để lưu trữ theo quy định của pháp luật.
4. Đấu giá viên có nghĩa vụ bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật và theo thỏa thuận với các bên tham gia đấu giá, không được sử dụng thông tin biết được từ việc thực hiện đấu giá tài sản để phục vụ lợi ích cá nhân.

Theo đó, đối với nghề nghiệp thì Đấu giá viên có trách nhiệm như sau:

- Đấu giá viên không được lợi dụng danh nghĩa đấu giá viên để trục lợi.

- Đấu giá viên phải tận tâm và có trách nhiệm với công việc, phát huy năng lực, sử dụng kiến thức chuyên môn, các kỹ năng nghiệp vụ để bảo đảm thực hiện đấu giá tài sản hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.

- Đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá có nghĩa vụ nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật, tài liệu liên quan đến tài sản đấu giá, trình tự, thủ tục đấu giá, lập và hoàn thiện hồ sơ đấu giá tài sản, điều hành cuộc đấu giá theo đúng quy định pháp luật.

Sau khi cuộc đấu giá kết thúc, đấu giá viên bàn giao đầy đủ hồ sơ đấu giá cho tổ chức đấu giá tài sản để lưu trữ theo quy định của pháp luật.

- Đấu giá viên có nghĩa vụ bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật và theo thỏa thuận với các bên tham gia đấu giá, không được sử dụng thông tin biết được từ việc thực hiện đấu giá tài sản để phục vụ lợi ích cá nhân

Cục trưởng Cục Bộ trợ tư pháp có trách nhiệm tổ chức kiểm tra thanh tra giám sát việc tuân thủ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp đấu giá viên trong phạm vi toàn quốc đúng không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 14/2018/TT-BTP, có quy định về kiểm tra, thanh tra, giám sát việc tuân thủ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp đấu giá viên như sau:

Kiểm tra, thanh tra, giám sát việc tuân thủ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp đấu giá viên
1. Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm tổ chức kiểm tra thanh tra giám sát việc tuân thủ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp đấu giá viên trong phạm vi toàn quốc.
...

Như vậy, theo quy định trên thì Cục trưởng Cục Bộ trợ tư pháp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm tổ chức kiểm tra thanh tra giám sát việc tuân thủ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp đấu giá viên trong phạm vi toàn quốc.

Đấu giá viên Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Đấu giá viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Không có bằng đại học chuyên ngành luật có thể trở thành đấu giá viên không? Đấu giá viên có bắt buộc phải trực tiếp điều hành cuộc đáu giá tài sản không?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá của đấu giá viên có yêu cầu bản sao bằng tốt nghiệp đại học hay không?
Pháp luật
Đấu giá viên có được truất quyền tham dự đấu giá khi người tham gia đấu giá làm mất trật tự tại cuộc đấu giá hay không?
Pháp luật
Có miễn đào tạo nghề đấu giá viên đối với người có bằng tốt nghiệp chương trình đào tạo Luật sư hay không?
Pháp luật
Hiện nay, đấu giá viên có những hình thức hành nghề nào? Người đã được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Muốn trở thành đấu giá viên cần có những tiêu chuẩn nào? Một luật sư đã hành nghề hơn 03 năm thì có thể làm đấu giá viên không?
Pháp luật
Muốn trở thành đấu giá viên cần có thời gian tập sự hành nghề đấu giá là bao lâu? Thủ tục thực hiện cấp thẻ đấu giá viên như thế nào?
Pháp luật
Khi nào thì thẻ đấu giá viên sẽ bị thu hồi? Thủ tục thu hồi thẻ đấu giá viên thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp làm mất Thẻ đấu giá viên thì có được cấp lại thẻ không? Cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp lại thẻ như thế nào?
Pháp luật
Tốt nghiệp những chuyên ngành nào thì có thể trở thành đấu giá viên? Điều kiện để được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đấu giá viên
372 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đấu giá viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào