Đất trồng lúa có phải là đất trồng cây hằng năm khác không? Tiêu chí phân bổ các chỉ tiêu trong quy hoạch sử dụng đất gồm?

Hiện nay theo quy định của pháp luật thì đất trồng lúa có phải là đất trồng cây hằng năm khác không? Đối với đất trồng cây hằng năm khác thì tiêu chí phân bổ các chỉ tiêu trong quy hoạch sử dụng đất gồm những gì?

Đất trồng lúa có phải là đất trồng cây hằng năm khác không?

Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 4 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất nông nghiệp
1. Đất trồng cây hằng năm là đất trồng các loại cây được gieo trồng, cho thu hoạch và kết thúc chu kỳ sản xuất trong thời gian không quá một năm, kể cả cây hằng năm được lưu gốc. Đất trồng cây hằng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hằng năm khác, cụ thể như sau:
a) Đất trồng lúa là đất trồng từ một vụ lúa trở lên hoặc trồng lúa kết hợp với các mục đích sử dụng đất khác được pháp luật cho phép nhưng trồng lúa là chính. Đất trồng lúa bao gồm đất chuyên trồng lúa và đất trồng lúa còn lại, trong đó đất chuyên trồng lúa là đất trồng từ 02 vụ lúa trở lên;
b) Đất trồng cây hằng năm khác là đất trồng các cây hằng năm không phải là trồng lúa.
2. Đất trồng cây lâu năm là đất sử dụng vào mục đích trồng các loại cây được gieo trồng một lần, sinh trưởng trong nhiều năm và cho thu hoạch một hoặc nhiều lần.
3. Đất lâm nghiệp là loại đất sử dụng vào mục đích quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp, được phân loại cụ thể như sau:
a) Đất rừng đặc dụng là đất mà trên đó có rừng đặc dụng theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp, đất đã được giao để phát triển rừng đặc dụng;
b) Đất rừng phòng hộ là đất mà trên đó có rừng phòng hộ theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp, đất đã được giao để phát triển rừng phòng hộ;
c) Đất rừng sản xuất là đất mà trên đó có rừng sản xuất theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp, đất đã được giao, cho thuê, chuyển mục đích để phát triển rừng sản xuất.
...

Theo đó, đất trồng cây hằng năm là đất trồng các loại cây được gieo trồng, cho thu hoạch và kết thúc chu kỳ sản xuất trong thời gian không quá một năm, kể cả cây hằng năm được lưu gốc.

Cùng với đó, thì đất trồng cây hằng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hằng năm khác.

Như vậy, đất trồng cây hằng năm khác là đất trồng các cây hằng năm không phải là trồng lúa.

Đất trồng lúa có phải là đất trồng cây hằng năm khác không? Tiêu chí phân bổ các chỉ tiêu trong quy hoạch sử dụng đất gồm?

Đất trồng lúa có phải là đất trồng cây hằng năm khác không? Tiêu chí phân bổ các chỉ tiêu trong quy hoạch sử dụng đất gồm? (Hình từ Internet)

Đối với đất trồng cây hằng năm khác thì tiêu chí phân bổ các chỉ tiêu trong quy hoạch sử dụng đất gồm những gì?

Căn cứ theo điểm a khoản 3 Điều 22 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Nguyên tắc, tiêu chí phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất
...
3. Tiêu chí phân bổ các chỉ tiêu trong quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh cho quy hoạch sử dụng đất cấp huyện
a) Đối với đất trồng lúa, đất trồng cây hằng năm khác: ngoài các tiêu chí quy định tại điểm a khoản 2 Điều này còn được xác định trên cơ sở định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh; nhu cầu sử dụng đất, khả năng chuyển dịch cơ cấu sử dụng đất nông nghiệp phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương;
b) Đối với đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất và đất trồng cây lâu năm: ngoài các tiêu chí quy định tại điểm b khoản 2 Điều này còn được xác định trên cơ sở định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh; hiện trạng, lợi thế, tiềm năng, định hướng phát triển cây lâu năm gắn với chuỗi phát triển của vùng, lợi thế của địa phương; yêu cầu về tỷ lệ che phủ rừng;
...

Theo đó, tiêu chí phân bổ các chỉ tiêu trong quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh cho quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đối với đất trồng cây hằng năm khác bao gồm:

- Ngoài các tiêu chí quy định tại điểm a khoản 2 Điều 22 Nghị định 102/2024/NĐ-CP còn được xác định trên cơ sở định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh;

- Nhu cầu sử dụng đất, khả năng chuyển dịch cơ cấu sử dụng đất nông nghiệp phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương;

Cơ quan nào sẽ có thẩm quyền quy định kỹ thuật về lập và điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện?

Căn cứ theo khoản 10 Điều 21 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện
...
9. Trong quá trình thực hiện kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện, căn cứ tình hình thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện lập, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện. Việc điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện được thực hiện như việc lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện quy định tại Điều này.
10. Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định kỹ thuật về lập, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có thẩm quyền quy định kỹ thuật về lập điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện.

Đất trồng lúa
Quy hoạch sử dụng đất Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Quy hoạch sử dụng đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đất trồng lúa có phải là đất trồng cây hằng năm khác không? Tiêu chí phân bổ các chỉ tiêu trong quy hoạch sử dụng đất gồm?
Pháp luật
Đất trồng lúa là đất trồng từ một vụ lúa trở lên phải không? Đất chuyên trồng lúa là đất trồng từ bao nhiêu vụ lúa?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện? Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện dựa vào căn cứ nào?
Pháp luật
Cơ quan lập quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh phải lấy ý kiến của ai khi lập quy hoạch? Ai có trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh?
Pháp luật
Việc giao khu vực biển để thực hiện hoạt động lấn biển có được tiến hành đồng thời với việc giao đất để thực hiện dự án đầu tư?
Pháp luật
Điều 62 Luật Đất đai 2024 quy định thời kỳ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là bao nhiêu năm?
Pháp luật
Tiêu chí phân bổ các chỉ tiêu sử dụng đất nuôi trồng thủy sản trong quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh cho quy hoạch sử dụng đất cấp huyện?
Pháp luật
Tầm nhìn quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là bao nhiêu năm theo Luật Đất đai mới? Hình thức lấy ý kiến về quy hoạch sử dụng đất cấp huyện?
Pháp luật
Đất dính quy hoạch treo là gì? Theo Luật Đất đai mới thì đất dính quy hoạch có chuyển nhượng được không?
Pháp luật
Những cá nhân nào được lấy ý kiến về quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh? Việc lấy ý kiến được công bố công khai ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đất trồng lúa
48 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào