Đáp án tuần 2 cuộc thi Tìm hiểu văn bản pháp luật mới tỉnh Nghệ An mới nhất? Giải nhất cuộc thi là bao nhiêu?

Đáp án tuần 2 cuộc thi Tìm hiểu văn bản pháp luật mới tỉnh Nghệ An mới nhất? Giải nhất Cuộc thi Tìm hiểu văn bản pháp luật mới tỉnh Nghệ An là bao nhiêu? Số, ký hiệu của văn bản quy phạm pháp luật được quy định như thế nào?

Đáp án tuần 2 Cuộc thi Tìm hiểu văn bản pháp luật mới tỉnh Nghệ An mới nhất?

Theo Quyết định 165/QĐ-BTC năm 2024 của UBND tỉnh Nghệ An TẢI VỀ thì Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu văn bản pháp luật mới" diễn ra trong 04 tuần bắt đầu lúc 08h00’ ngày 09/9/2024 kết thúc lúc 08h00’ ngày 07/10/2024.

Thời gian thi trắc nghiệm hàng tuần được tính từ 8h00 thứ hai tuần này và kết thúc vào 8h00 thứ Hai tuần kế tiếp. (Thời gian máy chủ của Ban Tổ chức nhận bài thi và chốt thời gian kết thúc bài thi của từng tuần).

Trong đó đó, tuần thi thứ hai bắt đầu từ 08h00' Thứ Hai ngày 16/9 đến 08h00' Thứ Hai ngày 23/9/2024.

Để tham gia cuộc thi, bấm vào link: https://nghean.gov.vn

Dưới đây là đáp án tuần 2 của cuộc thi Tìm hiểu văn bản pháp luật mới năm 2024 tỉnh Nghệ An:

Câu hỏi 1: Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, cơ quan nào có thẩm quyền công nhận kết quả hòa giải thành?

Đáp án: Tòa án nhân dân.

Câu hỏi 2: Theo Luật Căn cước năm 2023, thời hạn cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước là bao nhiêu ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định?

Đáp án: 07 ngày làm việc.

Câu hỏi 3: Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, trường hợp tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh mà có người dân tộc thiểu số thì:

Đáp án: Phải có ít nhất 01 hòa giải viên là người dân tộc thiểu số hoặc là người sử dụng thông thạo tiếng của dân tộc thiểu số đó. Trường hợp không có hòa giải viên đáp ứng yêu cầu tại khoản này thì các bên tham gia hòa giải tự bố trí phiên dịch hoặc đề nghị hòa giải viên bố trí phiên dịch, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Câu hỏi 4: Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, người tiêu dùng dễ bị tổn thương được quy định như thế nào?

Đáp án: Là người tiêu dùng có khả năng chịu nhiều tác động bất lợi về tiếp cận thông tin, sức khỏe, tài sản, giải quyết tranh chấp tại thời điểm mua hoặc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Câu hỏi 5: Theo Luật Đất đai năm 2024, thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản và chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác định như thế nào?

Đáp án: Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần; trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì thu nhập chịu thuế tính theo giá đất trong bảng giá đất.

Câu hỏi 6: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 chính thức có hiệu lực thi hành từ thời điểm nào?

Đáp án: Từ ngày 01/7/2024.

Câu hỏi 7: Theo Luật Đất đai năm 2024 quy định đăng ký lần đầu đối với đất đai, tài sản gắn liền với đất được thực hiện trong các trường hợp nào sau đây?

Đáp án: Cả 2 phương án trên.

- Thửa đất đang sử dụng mà chưa đăng ký; Thửa đất được Nhà nước giao, cho thuê để sử dụng.

- Thửa đất được giao để quản lý mà chưa đăng ký.

Câu hỏi 8: Theo Luật Đất đai năm 2024, hạn mức giao đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối cho cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp là bao nhiêu?

Đáp án: Không quá 03 ha cho mỗi loại đất đối với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc khu vực Đông Nam Bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long; Không quá 02 ha cho mỗi loại đất đối với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.

Câu hỏi 9: Theo Luật Căn cước năm 2023, phạm vi điều chỉnh của Luật bao gồm?

Đáp án: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Câu hỏi 10: Theo Luật Căn cước năm 2023, công dân không phải nộp lệ phí khi cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước trong trường hợp nào sau đây?

Đáp án: Cả 2 phương án trên.

- Cấp đổi, cấp lại thẻ theo yêu cầu của người được cấp thẻ căn cước khi thông tin trên thẻ căn cước thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính.

- Cấp đổi, cấp lại thẻ khi có sai sót về thông tin in trên thẻ căn cước do lỗi của cơ quan quản lý căn cước.

Câu hỏi 11: Theo Luật Đất đai năm 2024, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, Hội đồng nhân dân các cấp thực hiện quyền giám sát đối với nội dung nào sau đây?

Đáp án: Việc quản lý, sử dụng đất đai theo quy định của Hiến pháp, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Câu hỏi 12: Theo Luật Đất đai năm 2024, các hoạt động điều tra, đánh giá đất đai được thực hiện bao lâu một lần?

Đáp án: 5 năm một lần.

Câu hỏi 13: Theo Luật Đất đai năm 2024, tranh chấp đất đai nào sau đây do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường giải quyết?

Đáp án: Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, một bên tranh chấp là người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, không đồng ý với quyết định giải quyết của Chủ tịch UBND cấp tỉnh và không khởi kiện tại Tòa án.

Câu hỏi 14: Theo Luật Đất đai năm 2024, thời gian lấy ý kiến về quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, kể từ ngày công khai thông tin về nội dung lấy ý kiến là bao nhiêu ngày?

Đáp án: 30 ngày.

Câu hỏi 15: Theo Luật Căn cước năm 2023, mức thu lệ phí đối với trường hợp cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch được quy định như thế nào?

Đáp án: Không thu lệ phí.

Lưu ý: Đáp án cuộc thi chi mang tính chất tham khảo.

Đáp án tuần 2 cuộc thi Tìm hiểu văn bản pháp luật mới tỉnh Nghệ An mới nhất? Giải nhất cuộc thi là bao nhiêu?

Đáp án tuần 2 cuộc thi Tìm hiểu văn bản pháp luật mới tỉnh Nghệ An mới nhất? Giải nhất cuộc thi là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Giải nhất Cuộc thi Tìm hiểu văn bản pháp luật mới tỉnh Nghệ An là bao nhiêu?

Căn cứ Kế hoạch 370/KH-UBND năm 2024 của UBND Nghệ An về tổ chức cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu văn bản pháp luật mới năm 2024 thì cơ cấu giải thưởng cuộc thi TẢI VỀ như sau:

(1) Giải cá nhân

Cuộc thi diễn ra trong 4 tuần, mỗi tuần có 11 giải thưởng, bao gồm:

- 01 giải nhất: Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và tiền thưởng 2.000.000 đồng/giải.

- 02 giải nhì: Tặng Giấy chứng nhận của Trưởng Ban Tổ chức và tiền thưởng 1.500.000 đồng/giải.

- 03 giải ba: Tặng Giấy chứng nhận của Trưởng Ban Tổ chức và tiền thưởng 1.000.000 đồng/giải.

- 05 giải khuyến khích: Tặng Giấy chứng nhận của Trưởng Ban Tổ chức và tiền thưởng 500.000 đồng/giải.

(2) Giải tập thể

Sau khi kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức lựa chọn 04 đơn vị có lượt người tham gia nhiều nhất và chất lượng thi tốt nhất qua 04 tuần thi để Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và tiền thưởng 4.000.000 đồng/giải.

Như vậy, đối với cá nhân đạt giải nhất phần thi theo tuần sẽ được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và tiền thưởng 2.000.000 đồng/giải.

Đối với tập thể thì Ban Tổ chức lựa chọn 04 đơn vị có lượt người tham gia nhiều nhất và chất lượng thi tốt nhất qua 04 tuần thi để Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và tiền thưởng 4.000.000 đồng/giải.

Số, ký hiệu của văn bản quy phạm pháp luật được quy định như thế nào?

Số, ký hiệu của văn bản quy phạm pháp luật được quy định tại Điều 10 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 như sau:

(1) Số, ký hiệu của văn bản quy phạm pháp luật phải thể hiện rõ số thứ tự, năm ban hành, loại văn bản, cơ quan ban hành văn bản.

(2) Việc đánh số thứ tự của văn bản quy phạm pháp luật phải theo từng loại văn bản và năm ban hành. Luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội được đánh số thứ tự theo từng loại văn bản và nhiệm kỳ của Quốc hội.

(3) Số, ký hiệu của văn bản quy phạm pháp luật được sắp xếp như sau:

- Số, ký hiệu của luật, nghị quyết của Quốc hội được sắp xếp theo thứ tự như sau: “loại văn bản: số thứ tự của văn bản/năm ban hành/tên viết tắt của cơ quan ban hành văn bản và số khóa Quốc hội”;

- Số, ký hiệu của pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội được sắp xếp theo thứ tự như sau: “loại văn bản: số thứ tự của văn bản/năm ban hành/tên viết tắt của cơ quan ban hành văn bản và số khóa Quốc hội”;

- Số, ký hiệu của các văn bản quy phạm pháp luật không thuộc trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này được sắp xếp theo thứ tự như sau: “số thứ tự của văn bản/năm ban hành/tên viết tắt của loại văn bản - tên viết tắt của cơ quan ban hành văn bản”.

Cuộc thi Tìm hiểu văn bản pháp luật mới
Cuộc thi trực tuyến
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đáp án Đợt 1 trong cuộc thi trực tuyến về chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa mới nhất đầy đủ, chi tiết?
Pháp luật
Đáp án tuần 2 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội?
Pháp luật
Đáp án tuần 1 cuộc thi Chung tay vì an toàn giao thông 2024 chi tiết? Link tham gia cuộc thi Chung tay vì an toàn giao thông năm 2024?
Pháp luật
Đáp án tuần 2 Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu lịch sử 70 năm Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên mới nhất?
Pháp luật
Đáp án Tuần 4 Cuộc thi Tìm hiểu kiến thức chuyển đổi số mới nhất Thành phố Bến Cát tỉnh Bình Dương?
Pháp luật
Đáp án tuần 2 cuộc thi Tìm hiểu văn bản pháp luật mới tỉnh Nghệ An mới nhất? Giải nhất cuộc thi là bao nhiêu?
Pháp luật
Đáp án Tuần 2 Cuộc thi trắc nghiệm Tìm hiểu Đề án 06, lợi ích cho người dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang mới nhất?
Pháp luật
Đáp án tuần 2 Cuộc thi Tìm hiểu chính sách, pháp luật về phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Lạng Sơn chính xác nhất?
Pháp luật
Thể lệ cuộc thi Chung tay vì an toàn giao thông 2024 đầy đủ? Cách thức tham gia thi Chung tay vì an toàn giao thông 2024?
Pháp luật
Link Cuộc thi Chung tay vì an toàn giao thông năm 2024? Thời gian tham gia Cuộc thi Chung tay vì an toàn giao thông năm 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cuộc thi Tìm hiểu văn bản pháp luật mới
58 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cuộc thi Tìm hiểu văn bản pháp luật mới Cuộc thi trực tuyến

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cuộc thi Tìm hiểu văn bản pháp luật mới Xem toàn bộ văn bản về Cuộc thi trực tuyến

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào