Đạo đức nghề công tác xã hội là gì? Việc công tác xã hội phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản nào?
- Đạo đức nghề công tác xã hội là gì?
- Việc công tác xã hội phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản nào?
- Cơ quan nào có trách nhiệm tổ chức biên soạn các tài liệu hướng dẫn tiêu chuẩn đạo đức nghề công tác xã hội?
- Cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội có trách nhiệm gì đối với tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của người làm công tác xã hội?
- Người làm công tác xã hội có cần phải xác định rõ ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp không?
Đạo đức nghề công tác xã hội là gì?
Đạo đức nghề công tác xã hội được giải thích tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 01/2017/TT-BLĐTBXH thì đạo đức nghề công tác xã hội là các chuẩn mực về nhận thức, thái độ và hành vi phù hợp với đặc thù nghề công tác xã hội.
Đạo đức nghề công tác xã hội là gì? Việc công tác xã hội phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản nào? (Hình từ Internet)
Việc công tác xã hội phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản nào?
Việc công tác xã hội phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản được quy định tại Điều 3 Thông tư 01/2017/TT-BLĐTBXH như sau:
- Tôn trọng và phát huy quyền lựa chọn, quyền quyết định mà không phân biệt giá trị, niềm tin, tư tưởng và cuộc sống của đối tượng và không ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.
- Thúc đẩy sự tham gia đầy đủ của đối tượng bằng cách giúp đối tượng tự quyết định và giải quyết các vấn đề có ảnh hưởng đến cuộc sống.
- Tập trung vào điểm mạnh, tận dụng các nguồn lực sẵn có của đối tượng để thúc đẩy việc trao quyền.
- Chịu trách nhiệm đối với các hoạt động nghề nghiệp công tác xã hội, bảo đảm đối tượng được cung cấp dịch vụ công tác xã hội phù hợp và chất lượng.
- Thúc đẩy công bằng xã hội, bảo đảm cung cấp nguồn lực một cách công bằng, minh bạch theo nhu cầu của đối tượng.
- Tôn trọng sự đa dạng, không phân biệt đối xử về khả năng, tuổi tác, giới tính, tình trạng hôn nhân, tình trạng kinh tế - xã hội, màu da, chủng tộc, quốc tịch, quan điểm chính trị, tín ngưỡng tôn giáo và các đặc điểm sức khỏe của đối tượng.
Cơ quan nào có trách nhiệm tổ chức biên soạn các tài liệu hướng dẫn tiêu chuẩn đạo đức nghề công tác xã hội?
Cơ quan nào có trách nhiệm tổ chức biên soạn các tài liệu hướng dẫn tiêu chuẩn đạo đức nghề công tác xã hội, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 01/2017/TT-BLĐTBXH như sau:
Trách nhiệm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
1. Chủ trì, phối hợp với các các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể - chính trị, xã hội quản lý, bồi dưỡng, sử dụng người làm công tác xã hội đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn đạo đức nghề công tác xã hội.
2. Tổ chức biên soạn và tập huấn các tài liệu hướng dẫn tiêu chuẩn đạo đức nghề công tác xã hội.
3. Kiểm tra, thanh tra việc tổ chức thực hiện các quy định về tiêu chuẩn đạo đức nghề công tác xã hội; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đạo đức nghề công tác xã hội thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.
Theo đó, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tổ chức biên soạn các tài liệu hướng dẫn tiêu chuẩn đạo đức nghề công tác xã hội.
Cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội có trách nhiệm gì đối với tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của người làm công tác xã hội?
Đối với tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của người làm công tác xã hội thì Cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội có trách nhiệm được quy định tại Điều 8 Thông tư 01/2017/TT-BLĐTBXH như sau:
- Thường xuyên tổ chức giáo dục ý thức tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp đối với người làm công tác xã hội thuộc phạm vi quản lý.
- Phối hợp với các cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp để đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp đối với người làm công tác xã hội.
- Công bố công khai tiêu chuẩn đạo đức nghề công tác xã hội để người làm công tác xã hội biết và nghiêm túc thực hiện.
- Tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ để người làm công tác xã hội thực hiện tốt các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp trong quá trình thực hành công tác xã hội.
- Tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của đối tượng liên quan đến việc thực hiện đạo đức nghề nghiệp của người làm công tác xã hội theo thẩm quyền; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.
- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả việc thực hiện tiêu chuẩn đạo đức nghề đối với người làm công tác xã hội thuộc phạm vi quản lý.
Người làm công tác xã hội có cần phải xác định rõ ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp không?
Người làm công tác xã hội có cần phải xác định rõ ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp không, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 01/2017/TT-BLĐTBXH như sau:
Yêu cầu về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp
1. Cần, kiệm, liêm, chính, không được lạm dụng các mối quan hệ với đối tượng để vụ lợi cá nhân; xác định rõ ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp.
2. Tâm huyết, trách nhiệm, chủ động và sáng tạo trong việc cung cấp dịch vụ công tác xã hội chuyên nghiệp cho đối tượng.
3. Kiên nhẫn, thấu hiểu, chia sẻ và quan tâm đối với đối tượng.
4. Đặt lợi ích của đối tượng là quan trọng nhất trong quá trình hoạt động nghề nghiệp công tác xã hội.
5. Chịu trách nhiệm về các hoạt động nghề nghiệp của mình theo quy định của pháp luật.
6. Giữ gìn sự đoàn kết với các đồng nghiệp; không lợi dụng, chia rẽ mối quan hệ giữa các đồng nghiệp.
7. Chăm sóc bản thân và xây dựng hình ảnh phù hợp để đảm bảo hoạt động cung cấp dịch vụ công tác xã hội chuyên nghiệp, hiệu quả.
Theo đó, người làm công tác xã hội phải xác định rõ ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu bảng kê sản phẩm gỗ xuất khẩu mới nhất là mẫu nào? Tải về Mẫu bảng kê sản phẩm gỗ xuất khẩu tại đâu?
- Chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản lý chi phí đầu tư xây dựng ở giai đoạn nào? Sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng được ước tính ra sao?
- Bộ luật Tố tụng dân sự mới nhất hiện nay quy định những gì? Nhiệm vụ của Bộ luật Tố tụng dân sự?
- Phân loại, điều kiện khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay khác từ 1/7/2025 ra sao?
- Mức đầu tư để trường mầm non tư thục hoạt động giáo dục ít nhất là bao nhiêu? Hồ sơ cho phép trường mầm non hoạt động giáo dục?