Đánh giá thường xuyên trong Chương trình xóa mù chữ được hiểu như thế nào? Việc đánh giá này được quy định ra sao?

Em ơi cho chị hỏi: Đánh giá thường xuyên trong Chương trình xóa mù chữ được hiểu như thế nào? Việc đánh giá này được quy định như thế nào? Việc đánh giá này phải đáp ứng những yêu cầu gì? Đây là câu hỏi của chị Lệ Hoa đến từ Đà Nẵng.

Đánh giá thường xuyên trong Chương trình xóa mù chữ được hiểu như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 2 Thông tư 10/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:

Đánh giá thường xuyên là hoạt động đánh giá diễn ra trong quá trình thực hiện hoạt động dạy học theo yêu cầu cần đạt của từng môn học và biểu hiện về phẩm chất, năng lực của học viên; cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên và học viên để kịp thời điều chỉnh quá trình dạy và học; hỗ trợ, thúc đẩy sự tiến bộ của học viên theo mục tiêu Chương trình xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư số 33/2021/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 11 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi chung là Chương trình xóa mù chữ).

Như vậy, đánh giá thường xuyên trong Chương trình xóa mù chữ là hoạt động đánh giá diễn ra trong quá trình thực hiện hoạt động dạy học theo yêu cầu cần đạt của từng môn học và biểu hiện về phẩm chất, năng lực của học viên; cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên và học viên để kịp thời điều chỉnh quá trình dạy và học; hỗ trợ, thúc đẩy sự tiến bộ của học viên theo mục tiêu Chương trình xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT.

Chương trình xóa mù chữ

Chương trình xóa mù chữ (Hình từ Internet)

Việc đánh giá thường xuyên trong Chương trình xóa mù chữ được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 6 Thông tư 10/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:

Đánh giá thường xuyên
1. Đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học
a) Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói chỉ ra cho học viên biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học viên khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời.
b) Học viên tự nhận xét và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của học viên khác, nhóm học viên trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập để học tập và rèn luyện tốt hơn.
c) Đối với các chuyên đề học tập của môn học thực hiện ở kì học thứ 5 của Chương trình xóa mù chữ, mỗi học viên được đánh giá theo từng chuyên đề học tập, trong đó chọn kết quả của 01 (một) lần đánh giá làm kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập của môn học. Kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập của môn học được tính là kết quả của 01 (một) lần đánh giá thường xuyên của môn học đó để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập các môn học.
2. Đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực
a) Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá; căn cứ vào những biểu hiện về nhận thức, hành vi, thái độ của học viên; đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi theo Chương trình xóa mù chữ để nhận xét và có biện pháp giúp đỡ kịp thời.
b) Học viên được tự nhận xét và được tham gia nhận xét học viên khác, nhóm học viên về những biểu hiện của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi để hoàn thiện bản thân.

Theo đó, việc đánh giá thường xuyên trong Chương trình xóa mù chữ được chia thành 02 phần là: Đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học và đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực.

Và việc đánh giá thường xuyên từng phần được quy định cụ thể như trên.

Đánh giá học viên trong Chương trình xóa mù chữ phải đáp ứng những yêu cầu gì?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 10/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:

Yêu cầu đánh giá
1. Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của từng môn học được quy định trong Chương trình xóa mù chữ.
2. Đánh giá bảo đảm tính chính xác, công bằng, trung thực và khách quan.
3. Đánh giá vì sự tiến bộ của học viên; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự tiến bộ trong học tập, rèn luyện của học viên; không so sánh học viên với nhau.

Do đó, việc đánh giá học viên trong Chương trình xóa mù chữ phải đáp ứng những yêu cầu sau:

- Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của từng môn học được quy định trong Chương trình xóa mù chữ.

- Đánh giá bảo đảm tính chính xác, công bằng, trung thực và khách quan.

- Đánh giá vì sự tiến bộ của học viên; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự tiến bộ trong học tập, rèn luyện của học viên; không so sánh học viên với nhau.

Chương trình xóa mù chữ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Quy định về việc đánh giá kết quả giáo dục môn tự nhiên và xã hội trong Chương trình xóa mù chữ?
Pháp luật
Có được đánh giá học viên Chương trình xóa mù chữ bằng hình thức đánh giá bằng điểm số hay không?
Pháp luật
Đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học viên trong Chương trình xóa mù chữ sẽ gồm những nội dung gì? Và được thực hiện bằng những phương pháp nào?
Pháp luật
Mẫu học bạ dành cho Chương trình xóa mù chữ áp dụng từ 27/8/2022? Cách ghi học bạ Chương trình xóa mù chữ được hướng dẫn thế nào?
Pháp luật
Học viên được xác nhận hoàn thành Chương trình xóa mù chữ giai đoạn 1 và giai đoạn 2 khi đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Đánh giá thường xuyên trong Chương trình xóa mù chữ được hiểu như thế nào? Việc đánh giá này được quy định ra sao?
Pháp luật
Khen thưởng danh hiệu Học viên tiêu biểu cho những học viên tham gia Chương trình xóa mù chữ năm 2023?
Pháp luật
Học viên khuyết tật được xét hoàn thành Chương trình xóa mù chữ giai đoạn 2 khi đáp ứng được các điều kiện gì?
Pháp luật
Hồ sơ đánh giá quá trình học tập, rèn luyện và kết quả học tập của học viên tham gia Chương trình xóa mù chữ năm 2023?
Pháp luật
Đánh giá định kì về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực trong Chương trình xóa mù chữ gồm những mức nào?
Pháp luật
Đánh giá kết quả giáo dục học viên trong Chương trình xóa mù chữ được thực hiện theo mấy mức và gồm những mức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

980 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN

XEM NHIỀU NHẤT
Pháp luật
Nghị quyết 204/2025/QH15 chính thức giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% từ ngày 1/7/2025 đến hết 31/12/2026?
Pháp luật
Link tra cứu địa chỉ công ty sau sáp nhập 34 tỉnh thành 2025? Xem địa chỉ mới công ty sau sáp nhập 2025 thế nào?
Pháp luật
Toàn văn Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp có hiệu lực 1/7/2025 thay thế Nghị định 01/2021/NĐ-CP?
Pháp luật
Hướng dẫn tra cứu địa chỉ mới của doanh nghiệp TPHCM theo phường xã tỉnh mới sau sáp nhập tỉnh?
Pháp luật
Tra cứu 168 phường xã TPHCM chính thức sau sáp nhập năm 2025 đầy đủ, chi tiết? Danh sách toàn bộ phường xã mới TPHCM?
Pháp luật
Danh sách 3321 xã phường, đặc khu chính thức của 34 tỉnh thành Việt Nam? Tra cứu 3321 xã phường, đặc khu mới ở đâu?
Pháp luật
Hướng dẫn chi tiết cách tra cứu nhanh các phường xã mới tại TPHCM sau sáp nhập? Chức năng nhiệm vụ của phường xã mới?
Pháp luật
4 cách tra cứu địa chỉ mới của doanh nghiệp sau sáp nhập 2025 chính xác? Hướng dẫn cách tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập của doanh nghiệp?
Pháp luật
Phụ lục giảm thuế GTGT theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP từ 01/7/2025 đến hết 31/12/2026 chi tiết nhất?
Pháp luật
Mẫu Thông báo cập nhật địa chỉ công ty trên hóa đơn do thay đổi địa giới hành chính gửi đối tác, khách hàng? Tải mẫu?

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP.HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Xuân Hòa, TP.HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào