Đánh giá định kì về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực trong Chương trình xóa mù chữ gồm những mức nào?

Em ơi cho chị hỏi: Đánh giá định kì học viên trong Chương trình xóa mù chữ được hiểu như thế nào? Đánh giá định kì về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực trong Chương trình xóa mù chữ gồm những mức nào? Đây là câu hỏi của chị Lệ Hoa đến từ Đà Nẵng.

Đánh giá định kì học viên trong Chương trình xóa mù chữ được hiểu như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 2 Thông tư 10/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:

Đánh giá định kì là hoạt động đánh giá kết quả giáo dục học viên trong một giai đoạn, nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập, rèn luyện của học viên theo yêu cầu cần đạt của từng môn học được quy định trong Chương trình xóa mù chữ và sự hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của học viên.

Theo đó, đánh giá định kì học viên trong Chương trình xóa mù chữ là hoạt động đánh giá kết quả giáo dục học viên trong một giai đoạn, nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập, rèn luyện của học viên theo yêu cầu cần đạt của từng môn học được quy định trong Chương trình xóa mù chữ và sự hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của học viên.

Chương trình xóa mù chữ

Chương trình xóa mù chữ (Hình từ Internet)

Đánh giá định kì về nội dung học tập các môn học trong Chương trình xóa mù chữ được quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 7 Thông tư 10/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:

Đánh giá định kì
1. Đánh giá định kì về nội dung học tập các môn học
a) Bài kiểm tra định kì
- Trong mỗi kì học, mỗi môn học có 04 (bốn) bài kiểm tra định kì tại các thời điểm phù hợp với tiến độ thực hiện chương trình, trong đó có 03 (ba) bài kiểm tra trong kì học và 01 (một) bài kiểm tra cuối kì học. Điểm kiểm tra cuối kì học được tính hệ số 2, các điểm kiểm tra trong kì học được tính hệ số 1;
- Đề kiểm tra của mỗi môn học được xây dựng dựa trên yêu cầu cần đạt của mỗi môn học được quy định trong Chương trình xóa mù chữ. Không thực hiện đánh giá định kì đối với cụm chuyên đề học tập;
- Đối với môn Tiếng Việt và môn Toán thời gian làm bài kiểm tra định kì là 70 phút. Đối với các môn học còn lại thời gian làm bài kiểm tra định kì là 35 phút;
- Bài kiểm tra được cho điểm theo thang điểm 10. Điểm kiểm tra là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số;
- Học viên thiếu bài kiểm tra định kì thì được kiểm tra bù. Việc kiểm tra bù được thực hiện theo từng kì học. Trường hợp học viên không tham gia kiểm tra bù thì được nhận 0 (không) điểm đối với bài kiểm tra đó.
b) Vào cuối các kì học, giáo viên căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học để đánh giá học viên đối với từng môn học theo các mức sau:
- Hoàn thành tốt: Thực hiện tốt các yêu cầu học tập và thường xuyên có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học;
- Hoàn thành: Thực hiện được các yêu cầu học tập và có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học;
- Chưa hoàn thành: Chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập hoặc chưa có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học.
...

Theo đó, việc đánh giá định kì về nội dung học tập các môn học trong Chương trình xóa mù chữ được thực hiện thông qua các bài kiểm tra định kỳ.

Và vào cuối các kì học, giáo viên căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học để đánh giá học viên đối với từng môn học theo các mức sau:

- Hoàn thành tốt: Thực hiện tốt các yêu cầu học tập và thường xuyên có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học;

- Hoàn thành: Thực hiện được các yêu cầu học tập và có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học;

- Chưa hoàn thành: Chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập hoặc chưa có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học.

Đánh giá định kì về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực trong Chương trình xóa mù chữ gồm những mức nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 7 Thông tư 10/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:

Đánh giá định kì
...
2. Đánh giá định kì về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực
Vào cuối các kì học, giáo viên thông qua các nhận xét, các biểu hiện trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học viên, đánh giá theo các mức sau:
- Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên;
- Đạt: Đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ nhưng chưa thường xuyên;
- Cần cố gắng: Chưa đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ.

Do đó, việc đánh giá định kì về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực trong Chương trình xóa mù chữ được chia thành 03 mức là:

- Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên;

- Đạt: Đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ nhưng chưa thường xuyên;

- Cần cố gắng: Chưa đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ.

Chương trình xóa mù chữ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Quy định về việc đánh giá kết quả giáo dục môn tự nhiên và xã hội trong Chương trình xóa mù chữ?
Pháp luật
Đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học viên trong Chương trình xóa mù chữ sẽ gồm những nội dung gì? Và được thực hiện bằng những phương pháp nào?
Pháp luật
Mẫu học bạ dành cho Chương trình xóa mù chữ áp dụng từ 27/8/2022? Cách ghi học bạ Chương trình xóa mù chữ được hướng dẫn thế nào?
Pháp luật
Học viên được xác nhận hoàn thành Chương trình xóa mù chữ giai đoạn 1 và giai đoạn 2 khi đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Đánh giá thường xuyên trong Chương trình xóa mù chữ được hiểu như thế nào? Việc đánh giá này được quy định ra sao?
Pháp luật
Khen thưởng danh hiệu Học viên tiêu biểu cho những học viên tham gia Chương trình xóa mù chữ năm 2023?
Pháp luật
Học viên khuyết tật được xét hoàn thành Chương trình xóa mù chữ giai đoạn 2 khi đáp ứng được các điều kiện gì?
Pháp luật
Hồ sơ đánh giá quá trình học tập, rèn luyện và kết quả học tập của học viên tham gia Chương trình xóa mù chữ năm 2023?
Pháp luật
Đánh giá định kì về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực trong Chương trình xóa mù chữ gồm những mức nào?
Pháp luật
Đánh giá kết quả giáo dục học viên trong Chương trình xóa mù chữ được thực hiện theo mấy mức và gồm những mức nào?
Pháp luật
Mức chi cho công tác xóa mù chữ ở các địa phương hiện nay được quy định như thế nào? Lấy kinh phí thực hiện từ đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình xóa mù chữ
1,825 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình xóa mù chữ

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình xóa mù chữ

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào