Đăng ký tài khoản sử dụng hệ thống trên Cổng thông tin một cửa quốc gia như thế nào? Trường hợp nào tài khoản bị thu hồi?

Cho tôi hỏi hiện nay việc đăng ký tài khoản sử dụng hệ thống trên Cổng thông tin một cửa quốc gia được thực hiện như thế nào? Trường hợp vi phạm nào thì tài khoản này sẽ bị thu hồi? Câu hỏi của chị Phương (Bình Dương).

Đăng ký tài khoản sử dụng hệ thống trên Cổng thông tin một cửa quốc gia như thế nào?

Căn cứ theo Điều 11 Nghị định 85/2019/NĐ-CP thì tùy theo đối tượng mà việc đăng ký tài khoản sử dụng hệ thống trên Cổng thông tin một cửa quốc gia thực hiện như sau:

(1) Đăng ký tài khoản người sử dụng là người khai:

- Việc đăng ký tài khoản được thực hiện tại địa chỉ https://vnsw.gov.vn;

- Trường hợp người khai đã được các bộ quản lý ngành, lĩnh vực cấp tài khoản truy cập hệ thống xử lý chuyên ngành, người khai lựa chọn sử dụng một trong các tài khoản và thực hiện đăng ký thông tin theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 85/2019/NĐ-CP; - Tải về

- Trường hợp người khai chưa có tài khoản

Người khai đăng ký thông tin theo Mẫu số 02 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 85/2019/NĐ-CP. - Tải về

Đơn vị quản lý Cổng thông tin một cửa quốc gia thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin của người khai trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận thông tin.

Trường hợp thông tin khai không đầy đủ, không chính xác thì thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hoặc không chấp nhận qua thư điện tử, nêu rõ lý do tới người khai. Trường hợp chấp thuận, thì thông báo cho người khai bằng thư điện tử.

(2) Đăng ký tài khoản cho người sử dụng là công chức của các cơ quan, đơn vị thuộc các bộ quản lý ngành, lĩnh vực:

- Các bộ quản lý ngành, lĩnh vực tổng hợp danh sách tài khoản người sử dụng cần cấp mới trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, nêu rõ họ tên, chức danh, đơn vị công tác, quyền hạn sử dụng các chức năng thuộc bộ quản lý ngành, lĩnh vực trên Cổng thông tin một cửa quốc gia và gửi văn bản thông báo đến Đơn vị quản lý Cổng thông tin một cửa quốc gia;

- Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày các bộ quản lý ngành, lĩnh vực cung cấp danh sách tài khoản người sử dụng cần cấp mới theo đúng yêu cầu, Đơn vị quản lý Cổng thông tin một cửa quốc gia căn cứ các yêu cầu kỹ thuật về bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thực hiện xem xét số lượng tài khoản do các bộ quản lý ngành, lĩnh vực yêu cầu cấp, cấp tài khoản người sử dụng cho các bộ quản lý ngành, lĩnh vực và thông báo bằng văn bản về tên truy cập, mật khẩu mặc định đến bộ quản lý ngành, lĩnh vực đó.

Trường hợp số lượng tài khoản cấp mới ít hơn số lượng các bộ quản lý ngành, lĩnh vực yêu cầu, Đơn vị quản lý Cổng thông tin một cửa quốc gia phải nêu rõ lý do trong văn bản thông báo gửi các bộ quản lý ngành, lĩnh vực.

(3) Đăng ký tài khoản cho người sử dụng là tổ chức đánh giá sự phù hợp

Các bộ quản lý ngành, lĩnh vực tổng hợp thông tin cần cấp tài khoản của các tổ chức đánh giá sự phù hợp và gửi văn bản thông báo đến Đơn vị quản lý Cổng thông tin một cửa quốc gia để được cấp tài khoản theo quy định tại khoản 2 nêu trên.

Đăng ký tài khoản sử dụng hệ thống trên Cổng thông tin một cửa quốc gia

Đăng ký tài khoản sử dụng hệ thống trên Cổng thông tin một cửa quốc gia (Hình từ Internet)

Người được cấp tài khoản sử dụng hệ thống trên Cổng thông tin một cửa quốc gia có trách nhiệm gì?

Tại khoản 7 Điều 11 Nghị định 85/2019/NĐ-CP có nội dung quy định về việc quản lý tài khoản như sau:

Đăng ký sử dụng, thu hồi tài khoản người sử dụng hệ thống trên Cổng thông tin một cửa quốc gia
...
7. Quản lý tài khoản
a) Trách nhiệm của người sử dụng hệ thống
Đảm bảo an toàn, bí mật thông tin tài khoản của mình đã được cấp để truy cập trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Kịp thời thông báo cho Đơn vị quản lý Cổng thông tin một cửa quốc gia trong trường hợp bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, an toàn dữ liệu.
b) Trách nhiệm của các bộ quản lý ngành, lĩnh vực
Quản lý việc sử dụng tài khoản trên Cổng thông tin một cửa quốc gia của cán bộ, công chức, viên chức và các tổ chức đánh giá sự phù hợp; kịp thời thông báo cho Đơn vị quản lý Cổng thông tin một cửa quốc gia về việc điều chỉnh, bổ sung, thông tin người sử dụng và tài khoản truy cập Cổng thông tin một cửa quốc gia, việc giải thể, phá sản, dừng hoặc tạm dừng hoạt động, thu hồi quyết định chỉ định đối với tổ chức đánh giá sự phù hợp.

Như vậy người được cáp tài khoản sử dụng hệ thống trên Cổng thông tin một cửa quốc gia có trách nhiệm:

- Đảm bảo an toàn, bí mật thông tin tài khoản của mình đã được cấp để truy cập trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

- Kịp thời thông báo cho Đơn vị quản lý Cổng thông tin một cửa quốc gia trong trường hợp bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, an toàn dữ liệu.

Trường hợp nào tài khoản sử dụng hệ thống trên Cổng thông tin một cửa quốc gia bị thu hồi?

Theo quy định tại khoản 6 Điều 11 Nghị định 85/2019/NĐ-CP thì đơn vị quản lý Cổng thông tin một cửa quốc gia thực hiện thu hồi tài khoản trong các trường hợp sau:

(1) Người khai, tổ chức đánh giá sự phù hợp có văn bản đề nghị thu hồi tài khoản của mình;

(2) Bộ quản lý ngành, lĩnh vực có thông báo về việc giải thể, phá sản, dừng, tạm dừng hoạt động của người khai, tổ chức đánh giá sự phù hợp;

(3) Bộ quản lý ngành, lĩnh vực có thông báo về việc thu hồi tài khoản của người sử dụng là cán bộ, công chức, viên chức hoặc đối tượng khác được các bộ, quản lý ngành, lĩnh vực giao quyền truy cập Cổng thông tin một cửa quốc gia;

(4) Trường hợp khác theo quy định của pháp luật

Người đề nghị thu hồi tài khoản phải có văn bản gửi Đơn vị quản lý Cổng thông tin một cửa quốc gia trong đó nêu rõ thông tin tài khoản, lý do thu hồi tài khoản, thời điểm thu hồi; đối với trường hợp giải thể, phá sản, dừng, tạm dừng hoạt động của người khai, tổ chức đánh giá sự phù hợp thì phải nêu rõ thời điểm giải thể, phá sản, dừng, tạm dừng hoạt động.

Chậm nhất trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị thu hồi tài khoản, Đơn vị quản lý Cổng thông tin một cửa quốc gia thực hiện thu hồi tài khoản và gửi văn bản thông báo kết quả thực hiện tới người đề nghị thu hồi tài khoản.

Cổng thông tin một cửa quốc gia
Cơ chế một cửa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương được quy định như thế nào?
Pháp luật
Sắp ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 85/2013/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa quốc gia?
Pháp luật
Hiệu năng của Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh được quy định như thế nào? Hệ thống có các nhóm chức năng cơ bản nào?
Pháp luật
Trình tự thực hiện thủ tục khóa tài khoản người sử dụng Cổng thông tin một cửa quốc gia như thế nào?
Pháp luật
Việc đăng ký tài khoản người sử dụng trên Cổng thông tin một cửa quốc gia được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Người khai thông tin trên Cổng thông tin một cửa quốc gia gồm những ai? Người khai thông tin có nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Cổng thông tin một cửa quốc gia có những chức năng gì? Đơn vị quản lý Cổng thông tin một cửa quốc gia là đơn vị nào?
Pháp luật
Việc trao đổi, cung cấp thông tin thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia phải đảm bảo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Phòng Quản lý vận hành Cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN thuộc Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan phối hợp với các Bộ, ngành khác thực hiện những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Công chức Bộ phận Một cửa xem xét hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống Một cửa điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cổng thông tin một cửa quốc gia
919 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cổng thông tin một cửa quốc gia Cơ chế một cửa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào