Đăng kiểm viên bị khởi tố có được tiếp tục tham gia kiểm định xe cơ giới tại trung tâm đăng kiểm hay không?

Xin cho hỏi: Đăng kiểm viên bị khởi tố về hình sự có được tiếp tục tham gia kiểm định xe cơ giới tại trung tâm đăng kiểm hay không? Đăng kiểm viên bị khởi tố có được xem là tội phạm hay chưa? - câu hỏi của chị Vân (Bình Định).

Đăng kiểm viên bị khởi tố có được tiếp tục tham gia kiểm định xe cơ giới tại trung tâm đăng kiểm hay không?

Theo khoản 4 Điều 18 Nghị định 139/2018/NĐ-CP, được sửa đổi bởi điểm c khoản 16 Điều 1 Nghị định 30/2023/NĐ-CP (Có hiệu lực từ 08/06/2023) quy định Đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong trường hợp bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới.

Trước đây, tại khoản 4 Điều 18 Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định Đăng kiểm viên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên trong trường hợp bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Dẫn chiếu theo khoản 2 Điều 19 Nghị định 139/2018/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 17 Điều 1 Nghị định 30/2023/NĐ-CP (Có hiệu lực từ 08/06/2023) như sau:

Trình tự thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên
1. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện vi phạm hoặc nhận được thông báo vi phạm của các cơ quan có thẩm quyền, Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành quyết định thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên, thông báo đến các cơ quan liên quan để phối hợp thực hiện và công bố trên Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
2. Đăng kiểm viên phải nộp lại chứng chỉ đăng kiểm viên cho Cục Đăng kiểm Việt Nam, đồng thời dừng việc tham gia kiểm định xe cơ giới tại đơn vị đăng kiểm ngay sau khi quyết định có hiệu lực.
3. Đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên chỉ được đánh giá để cấp lại chứng chỉ đăng kiểm viên sau 36 tháng kể từ ngày thu hồi. Trường hợp bị thu hồi theo quy định tại khoản 6 Điều 18 của Nghị định này thì được đánh giá lại để cấp chứng chỉ đăng kiểm viên khi có đề nghị.

Theo đó, trường hợp bị thu hồi chứng chỉ, Đăng kiểm viên phải nộp lại chứng chỉ đăng kiểm viên cho Cục Đăng kiểm Việt Nam, đồng thời dừng việc tham gia kiểm định xe cơ giới tại đơn vị đăng kiểm ngay sau khi quyết định có hiệu lực.

Bên cạnh đó, theo điểm b khoản 1 Điều 30 Bộ luật Lao động 2019 quy định người sử dụng lao động sẽ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động đối với người lao động bị tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

Như vậy, trong trường hợp Đăng kiểm viên bị khởi tố thì vẫn có thể được tiếp tục tham gia kiểm định xe cơ giới tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Tải về mẫu giấy chứng nhận đăng kiểm viên mới nhất 2023: Tại Đây

Trước đây, quy định trình tự tạm đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định, thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 139/2018/NĐ-CP như sau:

Trình tự tạm đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định, thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên

1. Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành quyết định tạm đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên, thông báo đến các cơ quan liên quan để phối hợp thực hiện và công bố trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

2. Đăng kiểm viên phải nộp lại giấy chứng nhận đăng kiểm viên cho Cục Đăng kiểm Việt Nam (đối với trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên), đồng thời dừng việc tham gia kiểm định xe cơ giới tại đơn vị đăng kiểm ngay sau khi quyết định có hiệu lực.

3. Đăng kiểm viên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên chỉ được xem xét cấp lại giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới sau 36 tháng kể từ ngày thu hồi.

đăng kiểm viên bị khởi tố

Đăng kiểm viên bị khởi tố có được tiếp tục tham gia kiểm định xe cơ giới tại trung tâm đăng kiểm (Hình từ Internet)

Đăng kiểm viên bị khởi tố có được xem là tội phạm hay chưa?

Theo khoản 1 Điều 60 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về bị can như sau:

Bị can
1. Bị can là người hoặc pháp nhân bị khởi tố về hình sự. Quyền và nghĩa vụ của bị can là pháp nhân được thực hiện thông qua người đại diện theo pháp luật của pháp nhân theo quy định của Bộ luật này.
...

Theo đó, người bị khởi tố trong vụ án hình sự chính là bị can.

Đồng thời theo điểm đ khoản 1 Điều 4 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định người bị buộc tội bao gồm người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo.

Bên cạnh đó tại Điều 13 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về nguyên tắc suy đoán vô tội trong tố tụng hình sự như sau:

Suy đoán vô tội
Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
Khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị buộc tội không có tội.

Như vậy, theo các quy định nêu trên thì Đăng kiểm viên bị khởi tố về hình sự chưa được xem là tội phạm.

Đăng kiểm viên bị khởi tố có được tự mình bào chữa trong vụ án hình sự hay không?

Theo điểm h khoản 2 Điều 60 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định quyền của bị can như sau:

Bị can
...
2. Bị can có quyền:
a) Được biết lý do mình bị khởi tố;
b) Được thông báo, giải thích về quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều này;
c) Nhận quyết định khởi tố bị can; quyết định thay đổi, bổ sung quyết định khởi tố bị can, quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, quyết định phê chuẩn quyết định thay đổi, bổ sung quyết định khởi tố bị can; quyết định áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế; bản kết luận điều tra; quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ điều tra; quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ vụ án; bản cáo trạng, quyết định truy tố và các quyết định tố tụng khác theo quy định của Bộ luật này;
d) Trình bày lời khai, trình bày ý kiến, không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc buộc phải nhận mình có tội;
đ) Đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật, yêu cầu;
e) Trình bày ý kiến về chứng cứ, tài liệu, đồ vật liên quan và yêu cầu người có thẩm quyền tiến hành tố tụng kiểm tra, đánh giá;
g) Đề nghị giám định, định giá tài sản; đề nghị thay đổi người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người giám định, người định giá tài sản, người phiên dịch, người dịch thuật;
h) Tự bào chữa, nhờ người bào chữa;
i) Đọc, ghi chép bản sao tài liệu hoặc tài liệu được số hóa liên quan đến việc buộc tội, gỡ tội hoặc bản sao tài liệu khác liên quan đến việc bào chữa kể từ khi kết thúc điều tra khi có yêu cầu;
k) Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.
...

Đối chiếu với quy định trên thì Đăng kiểm viên bị khởi tố được tự mình bào chữa trong vụ án hình sự.

Đăng kiểm viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu biên bản đánh giá nghiệp vụ đăng kiểm viên thuộc trạm đăng kiểm kinh doanh dịch vụ đăng kiểm xe ô tô?
Pháp luật
Người đánh giá nghiệp vụ đăng kiểm viên có bao nhiêu năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới?
Pháp luật
Có thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên đối với đăng kiểm viên không trực tiếp thực hiện công tác từ 06 tháng không?
Pháp luật
Đăng kiểm viên nhận hối lộ trên 1,8 tỷ đồng có thể đối mặt với mức án cao nhất là tử hình hay không?
Pháp luật
Đăng kiểm viên bậc cao của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới bắt buộc tốt nghiệp đại học chuyên ngành nào?
Pháp luật
Hồ sơ cấp thẻ đăng kiểm viên tàu cá bao gồm những gì? Cá nhân đăng ký bồi dưỡng nghiệp vụ đăng kiểm viên tàu cá cần phải nộp các giấy tờ nào?
Pháp luật
Đăng kiểm viên bị khởi tố có được tiếp tục tham gia kiểm định xe cơ giới tại trung tâm đăng kiểm hay không?
Pháp luật
Cá nhân để được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới phải thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên tối thiểu bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Theo quy định về thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới lần đầu, hồ sơ phải được thực hiện trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao có cần văn bản xác nhận thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên của đơn vị đăng kiểm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng kiểm viên
1,330 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng kiểm viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào