Đảng bộ trong các học viện, trường Công an nhân dân có chức năng như thế nào? Mối quan hệ với các đoàn thể quần chúng?

Cho hỏi: Đảng bộ trong các học viện, trường Công an nhân dân có chức năng như thế nào? Mối quan hệ với các đoàn thể quần chúng? Đảng bộ có nhiệm vụ gì trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị? - câu hỏi của chị Nhung (Hậu Giang)

Đảng bộ trong các học viện, trường Công an nhân dân có chức năng như thế nào?

Theo Điều 1 Quy định 96-QĐ/TW năm 2017 quy định về chức năng của đảng bộ trong các học viện, trường Công an nhân dân do Ban Chấp hành Trung ương ban hành như sau:

I- CHỨC NĂNG
Điều 1. Đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các học viện, trường Công an nhân dân là hạt nhân chính trị, lãnh đạo trực tiếp mọi mặt công tác của đơn vị; lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của cấp trên; xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đảng viên và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Theo quy định nêu trên thì Đảng bộ trong các học viện, trường Công an nhân dân có chức năng:

- Là hạt nhân chính trị, lãnh đạo trực tiếp mọi mặt công tác của đơn vị;

- Lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của cấp trên;

- Xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao;

- Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đảng viên và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Đảng bộ trong các học viện, trường Công an nhân dân

Đảng bộ trong các học viện, trường Công an nhân dân có chức năng như thế nào? (Hình từ Internet)

Đảng bộ trong các học viện, trường Công an nhân dân có nhiệm vụ gì trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị?

Theo Điều 2 Quy định 96-QĐ/TW năm 2017 quy định như sau:

Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị
1- Quán triệt và chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp trên, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học của học viện, trường Công an nhân dân (gọi chung là nhà trường).
2- Nghiên cứu, đề xuất để cấp trên xem xét, quyết định những chủ trương, phương hướng, mục tiêu, yêu cầu về công tác giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của Bộ Công an. Định kỳ 6 tháng, 1 năm, cấp ủy ra nghị quyết về phương hướng, mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học của nhà trường. Khi có yêu cầu và những nhiệm vụ quan trọng, cấp ủy ra nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo nhà trường thực hiện.
3- Đề ra chủ trương, biện pháp đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, nghiên cứu khoa học, quản lý học viên, sinh viên trong nhà trường; gắn chặt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học với thực tiễn công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng của Công an nhân dân.
4- Lãnh đạo xây dựng nhà trường chính quy, tiên tiến, mẫu mực, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương nơi đóng quân; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên, chiến sĩ, học viên, sinh viên và công nhân viên; phát huy dân chủ ở cơ sở, bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch, công bằng trong thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành trong nhà trường.

Căn cứ quy định trên thì Đảng bộ trong các học viện, trường Công an nhân dân có nhiệm vụ như sau trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, cụ thể:

- Quán triệt và chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp trên, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học của học viện, trường Công an nhân dân (gọi chung là nhà trường).

- Nghiên cứu, đề xuất để cấp trên xem xét, quyết định những chủ trương, phương hướng, mục tiêu, yêu cầu về công tác giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của Bộ Công an.

Định kỳ 6 tháng, 1 năm, cấp ủy ra nghị quyết về phương hướng, mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học của nhà trường. Khi có yêu cầu và những nhiệm vụ quan trọng, cấp ủy ra nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo nhà trường thực hiện.

- Đề ra chủ trương, biện pháp đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, nghiên cứu khoa học, quản lý học viên, sinh viên trong nhà trường; gắn chặt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học với thực tiễn công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng của Công an nhân dân.

- Lãnh đạo xây dựng nhà trường chính quy, tiên tiến, mẫu mực, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương nơi đóng quân; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên, chiến sĩ, học viên, sinh viên và công nhân viên; phát huy dân chủ ở cơ sở, bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch, công bằng trong thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành trong nhà trường.

Mối quan hệ của Đảng bộ trong các học viện, trường Công an nhân dân với các đoàn thể quần chúng ra sao?

Theo Điều 9 Quy định 96-QĐ/TW năm 2017 quy định về mối quan hệ của Đảng bộ trong các học viện, trường Công an nhân dân với các đoàn thể quần chúng như sau:

Đối với các đoàn thể quần chúng
Định kỳ sơ kết học kỳ, tổng kết năm học hoặc khi có yêu cầu, cấp ủy làm việc với ban chấp hành các đoàn thể, nắm tình hình hoạt động của từng đoàn thể để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời.
Công an nhân dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chiến sỹ công an được hưởng chế độ đối với người nhiễm HIV, người bị phơi nhiễm với HIV do rủi ro nghề nghiệp trong trường hợp nào?
Pháp luật
Ngày truyền thống Công an nhân dân được ấn định từ khi nào? Chiến sĩ Công an nhân dân được hưởng những chế độ phụ cấp, trợ cấp gì?
Pháp luật
Ngày truyền thống của Công an nhân dân là ngày nào? Đối tượng nào được ưu tiên tuyển chọn vào Công an nhân dân?
Pháp luật
Thông tin địa chỉ liên lạc của Công an huyện Củ Chi? Người giữ chức vụ Trưởng Công an huyện cần đạt cấp bậc hàm tối thiểu nào?
Pháp luật
Chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân năm 2024? Phương thức tuyển sinh như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức diễu binh có gì khác với duyệt binh, diễu hành? Có được tổ chức cả 3 hình thức trên trong một sự kiện?
Pháp luật
Thông báo tuyển sinh Công an nhân dân năm 2023? Thời gian tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2023 là khi nào?
Pháp luật
Lịch thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2023? Điều kiện dự thi công an được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đề thi tham khảo đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2023 của Bộ Công an? Cách tính điểm thi Công an nhân dân như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn tuyển sinh công an nhân dân 2024? Tuyển sinh công an nhân dân năm 2024 như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công an nhân dân
508 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công an nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào