Dân quân tự vệ có được hỗ trợ chế độ tiền ăn hay không? Nếu có thì chế độ tiền ăn cho dân quân tự vệ được chi bao nhiêu tiền một ngày?

Cho em hỏi dân quân tự vệ có được hỗ trợ tiền ăn hay không? Nếu có thì được chi như thế nào? Tính theo ngày thì bao nhiêu một ngày? Ngoài ra trường hợp Dân quân tự vệ không tham gia bảo hiểm y tế khi bị thương do thực hiện nhiệm vụ được hưởng chính sách gì? Em cảm ơn!

Dân quân tự vệ có được hỗ trợ chế độ tiền ăn hay không?

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 34 Luật Dân quân tự vệ 2019 quy định chế độ, chính sách với dân quân đang làm nhiệm vụ như sau:

Điều 34. Chế độ, chính sách đối với Dân quân tự vệ khi làm nhiệm vụ
1. Chế độ, chính sách đối với dân quân khi làm nhiệm vụ được quy định như sau:
a) Đối với dân quân tại chỗ, dân quân cơ động, dân quân phòng không, pháo binh, trinh sát, thông tin, công binh, phòng hóa, y tế được trợ cấp ngày công lao động, bảo đảm tiền ăn; được hưởng chế độ khi làm nhiệm vụ từ 22 giờ đến 06 giờ sáng ngày hôm sau, ngày nghỉ, ngày lễ, khi thực hiện công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định của pháp luật về lao động; được trợ cấp ngày công lao động tăng thêm trong trường hợp được kéo dài thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ.
Khi làm nhiệm vụ trên biển được hưởng phụ cấp đặc thù đi biển; khi làm nhiệm vụ cách xa nơi cư trú, không có điều kiện đi, về hằng ngày thì được bố trí nơi nghỉ, bảo đảm phương tiện, chi phí đi lại hoặc thanh toán tiền tàu, xe một lần đi và về;

Như vậy theo quy định này chế độ, chính sách được bảo đảm cho dân quân tự vệ có bao gồm cả tiền ăn bạn nhé.

Dân quân tự vệ có được hỗ trợ chế độ tiền ăn hay không?

Dân quân tự vệ có được hỗ trợ chế độ tiền ăn hay không? (Hình từ Internet)

Chế độ tiền ăn của Dân quân tự vệ như thế nào?

Căn cứ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 11 Nghị định 72/2020/NĐ-CP như sau:

"Điều 11. Định mức bảo đảm trợ cấp ngày công lao động, tiền ăn, phụ cấp đặc thù đi biển đối với dân quân khi làm nhiệm vụ, trừ dân quân thường trực
Dân quân khi có quyết định huy động, điều động làm nhiệm vụ hoặc thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch do cấp có thẩm quyền phê duyệt được hưởng trợ cấp ngày công lao động, tiền ăn, phụ cấp đặc thù đi biển, định mức quy định như sau:
1. Đối với dân quân tại chỗ, dân quân cơ động, dân quân phòng không, pháo binh, trinh sát, thông tin, công binh, phòng hóa, y tế:
...
b) Mức tiền ăn bằng tiền ăn cơ bản của hạ sĩ quan, binh sĩ bộ binh đang tại ngũ trong Quân đội nhân dân Việt Nam;
..."

Đồng thời tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 72/2020/NĐ-CP quy định tiền ăn đối với Dân quân thường trực như sau:

"Điều 12. Định mức bảo đảm trợ cấp, tiền ăn đối với dân quân thường trực
1. Mức trợ cấp ngày công lao động, trợ cấp ngày công lao động tăng thêm, tiền ăn theo quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 11 Nghị định này; đối với dân quân thuộc hải đội dân quân thường trực thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định này; được bảo đảm nơi ăn, nghỉ."

Như vậy tiền ăn của Dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ hay là dân quan hường trực thì cũng sẽ được tính như hạ sĩ quan, binh sĩ bộ binh đang hoạt động tại ngũ.

Trường hợp Dân quân tự vệ không tham gia bảo hiểm y tế khi bị thương do thực hiện nhiệm vụ được hưởng chính sách gì?

Căn cứ theo khoản 1, khoản 2 Điều 14 Nghị định 72/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Trường hợp Dân quân tự vệ trong thời gian thực hiện nhiệm vụ theo quyết định điều động, huy động hoặc làm nhiệm vụ theo kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nếu bị ốm đau, bị tai nạn, bị thương được khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân, dân y theo quy định.

Đồng thời chi phí khám bệnh, chữa bệnh như mức hưởng bảo hiểm y tế cho hạ sĩ quan, binh sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đang tại ngũ, trong thời gian điều trị nội trú được bảo đảm tiền ăn bệnh lý.

Trường hợp Dân quân tự vệ đang điều trị nội trú, nhưng hết thời gian làm nhiệm vụ thì được thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh và tiền ăn bệnh lý nhưng tối đa không quá 15 ngày; nếu hết 15 ngày bệnh vẫn chưa ổn định thì điều trị đến khi ổn định và được thanh toán 100% tiền khám, chữa bệnh.

Tuy nhiên nếu Dân quân tự vệ cố ý tự hủy hoại sức khỏe của bản thân hoặc tai nạn do mâu thuẫn của chính bản thân với người gây ra tai nạn mà không liên quan đến thực hiện nhiệm vụ hoặc tai nạn do sử dụng rượu, bia, sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy hoặc chất gây nghiện khác thì không được hưởng chế độ trên.

Ngô Diễm Quỳnh

Dân quân tự vệ TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN DÂN QUÂN TỰ VỆ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngày 28 tháng 3 là ngày Thành Lập Lực Lượng Dân Quân Tự Vệ hay ngày truyền thống của Dân quân tự vệ?
Pháp luật
Ngày 28 tháng 3 hằng năm là Ngày truyền thống của Dân quân tự vệ đúng không? Chức năng của Dân quân tự vệ?
Pháp luật
Trốn tránh không đi Dân quân tự vệ có sao không? Công dân được miễn thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ có được tham gia Dân quân tự vệ hay không?
Pháp luật
Dân quân tự vệ cơ động có thuộc đối tượng được xét tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc không?
Pháp luật
Người đang tham gia nghĩa vụ dân quân tự vệ có thể xin ra quân trước thời hạn nếu trở thành lao động chính trong nhà hay không?
Pháp luật
Thời gian thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ trong thời bình đối với dân quân tự vệ phòng không, pháo binh, trinh sát, thông tin, công binh, phòng hóa, y tế?
Pháp luật
Về việc tuyển chọn tham gia nghĩa vụ dân quân tự vệ thì công dân có thể liên hệ ai để được hướng dẫn?
Pháp luật
Đã có lịch đăng ký dân quân tự vệ hay chưa? Anh trai đi dân quân tự vệ rồi thì em trai có được vào dân quân tự vệ nữa không?
Pháp luật
Danh mục bệnh thuộc diện không nhận vào dân quân thường trực mới nhất hiện nay được quy định thế nào?
Pháp luật
Công dân tham gia dân quân thường trực được 18 tháng thì có phải đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dân quân tự vệ
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dân quân tự vệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào