Cùng một loại giấy tờ nhưng phí công chứng lại khác nhau giữa các văn phòng công chứng có được không?

Tôi đi công chứng một số giấy tờ nhưng nhận thấy ở hai nơi tôi đi thì phí công chứng lại khác nhau. Vậy cho tôi hỏi cùng một loại giấy tờ nhưng phí công chứng lại khác nhau giữa các văn phòng công chứng có được không? Văn phòng công chứng có phải niêm yết giá, phí công chứng để khách hàng biết trước khi công chứng không?

Quy định về phí công chứng theo quy định mới nhất hiện nay

Theo Điều 66 Luật Công chứng 2014 quy định về phí công chứng như sau:

"1. Phí công chứng bao gồm phí công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch, phí lưu giữ di chúc, phí cấp bản sao văn bản công chứng.
Người yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch, lưu giữ di chúc, cấp bản sao văn bản công chứng phải nộp phí công chứng.
2. Mức thu, chế độ thu, nộp, sử dụng và quản lý phí công chứng được thực hiện theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, phí công chứng bao gồm phí công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch, phí lưu giữ di chúc, phí cấp bản sao văn bản công chứng và người yêu cầu công chứng các loại văn bản, giấy tờ này phải nộp phí công chứng.

Bên cạnh đó, Điều 68 Luật Công chứng 2014 còn quy định về chi phí khác như sau:

- Trường hợp người yêu cầu công chứng đề nghị xác minh, giám định hoặc thực hiện công chứng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng thì người yêu cầu công chứng phải trả chi phí để thực hiện việc đó.

Mức chi phí do người yêu cầu công chứng và tổ chức hành nghề công chứng thỏa thuận. Tổ chức hành nghề công chứng không được thu chi phí cao hơn mức chi phí đã thỏa thuận.

- Tổ chức hành nghề công chứng phải niêm yết rõ nguyên tắc tính chi phí khác và có trách nhiệm giải thích rõ cho người yêu cầu công chứng về các chi phí cụ thể đó.

Phí công chứng

Phí công chứng

Cùng một loại giấy tờ nhưng phí công chứng lại khác nhau giữa các văn phòng công chứng có được không?

Căn cứ theo Điều 67 Luật Công chứng 2014 quy định về thù lao công chứng như sau:

1. Người yêu cầu công chứng phải trả thù lao khi yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng thực hiện việc soạn thảo hợp đồng, giao dịch, đánh máy, sao chụp, dịch giấy tờ, văn bản và các việc khác liên quan đến việc công chứng.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành mức trần thù lao công chứng áp dụng đối với các tổ chức hành nghề công chứng tại địa phương. Tổ chức hành nghề công chứng xác định mức thù lao đối với từng loại việc không vượt quá mức trần thù lao công chứng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành và niêm yết công khai các mức thù lao tại trụ sở của mình. Tổ chức hành nghề công chứng thu thù lao cao hơn mức trần thù lao và mức thù lao đã niêm yết thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm giải thích rõ cho người yêu cầu công chứng về thù lao công chứng.

Như vậy, theo quy định hiện hành thì mức phí công chứng của các văn phòng công chứng không bắt buộc giống nhau. Tuy nhiên, UBND cấp tỉnh có quy định về mức trần thù lao công chứng áp dụng đối với các tổ chức hành nghề công chứng tại địa phương, do đó, các văn phòng công chứng có thể khác nhau về thù lao công chứng nhưng sẽ không được vượt quá mức trần thù lao công chứng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã ban hành.

Văn phòng công chứng có phải niêm yết giá, phí công chứng để khách hàng biết trước khi công chứng không?

Theo Điều 33 Luật Công chứng 2014 quy định về nghĩa vụ của tổ chức hành nghề công chứng cụ thể như sau:

1. Quản lý công chứng viên hành nghề tại tổ chức mình trong việc tuân thủ pháp luật và quy tắc đạo đức hành nghề công chứng.
2. Chấp hành quy định của pháp luật về lao động, thuế, tài chính, thống kê.
3. Thực hiện chế độ làm việc theo ngày, giờ làm việc của cơ quan hành chính nhà nước.
4. Niêm yết lịch làm việc, thủ tục công chứng, nội quy tiếp người yêu cầu công chứng, phí công chứng, thù lao công chứng và chi phí khác tại trụ sở của tổ chức mình.
5. Mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho công chứng viên của tổ chức mình theo quy định tại Điều 37 của Luật này và bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 38 của Luật này.
6. Tiếp nhận, tạo điều kiện thuận lợi và quản lý người tập sự hành nghề công chứng trong quá trình tập sự tại tổ chức mình.
7. Tạo điều kiện cho công chứng viên của tổ chức mình tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hằng năm.
8. Thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc báo cáo, kiểm tra, thanh tra, cung cấp thông tin về hợp đồng, giao dịch, bản dịch đã công chứng.
9. Lập sổ công chứng và lưu trữ hồ sơ công chứng.
10. Chia sẻ thông tin về nguồn gốc tài sản, tình trạng giao dịch của tài sản và các thông tin khác về biện pháp ngăn chặn được áp dụng đối với tài sản có liên quan đến hợp đồng, giao dịch do công chứng viên của tổ chức mình thực hiện công chứng để đưa vào cơ sở dữ liệu công chứng quy định tại Điều 62 của Luật này.
11. Các nghĩa vụ khác theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Tại khoản 2 Điều 67 Luật Công chứng 2014 nêu trên quy định tổ chức hành nghề công chứng xác định mức thù lao đối với từng loại việc không vượt quá mức trần thù lao công chứng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành và niêm yết công khai các mức thù lao tại trụ sở của mình. Tổ chức hành nghề công chứng thu thù lao cao hơn mức trần thù lao và mức thù lao đã niêm yết thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đó, văn phòng công chứng có nghĩa vụ phải niêm yết giá bao gồm phí công chứng, thù lao công chứng và chi phí khác tại trụ sở văn phòng công chứng.

Như vậy, cùng một loại giấy tờ nhưng mức phí công chứng khách hàng phải trả có thể khác nhau giữa các văn phòng công chứng.

Phí công chứng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Phí công chứng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phí công chứng hợp đồng ủy quyền và giấy ủy quyền mới nhất? Bên ủy quyền và bên được ủy quyền không thể cùng đi công chứng thì phải làm gì?
Pháp luật
Tổng hợp mức phí công chứng mới nhất hiện nay? Công chứng hợp đồng thuê nhà ở phải tốn bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Mức phí công chứng giữa Phòng công chứng và Văn phòng công chức có khác nhau không? Cùng một loại hợp đồng giao dịch cho thuê nhà mà giá công chứng lại khác nhau?
Pháp luật
Văn phòng công chứng thu phí công chứng không đúng quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Văn bản nào quy định mức phu phí công chứng được áp dụng đối với các văn phòng công chứng tư nhân?
Pháp luật
Phí công chứng bản dịch hiện nay là bao nhiêu? Mẫu lời chứng của công chứng viên đối với bản dịch mới nhất?
Pháp luật
Mức phí công chứng di chúc mới nhất hiện nay? Muốn nhờ Văn phòng công chứng lưu giữ di chúc thì tốn bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Phí công chứng phải nộp trong công chứng hợp đồng mua bán là bao nhiêu? Và nộp phí công chứng tại đâu?
Pháp luật
Khi yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản thì phải có những giấy tờ gì? Phí công chứng văn bản từ chối nhận di sản là bao nhiêu?
Pháp luật
Phí công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất là bao nhiêu? Có phải đất có giá trị càng cao thì phí công chứng càng lớn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phí công chứng
1,197 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phí công chứng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: