Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Y tế là đơn vị đầu mối xây dựng các quy định về hoạt động y tế điện tử phải không?

Tôi có câu hỏi là theo quy định hiện nay thì Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Y tế là đơn vị đầu mối xây dựng các quy định về hoạt động y tế điện tử phải không? Câu hỏi của anh Đ.N đến từ Đồng Nai.

Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Y tế có chức năng gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 1 Quyết định 6126/QĐ-BYT năm 2018, có quy định về vị trí, chức năng như sau:

Vị trí, chức năng
1. Cục Công nghệ thông tin là cơ quan quản lý chuyên ngành thuộc Bộ Y tế, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Y tế thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong ngành y tế (gọi tắt là y tế điện tử); tổ chức thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế trên phạm vi toàn quốc;
2. Cục Công nghệ thông tin có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng và trụ sở làm việc tại thành phố Hà Nội.

Như vậy, theo quy định trên thì Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Y tế có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Y tế thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong ngành y tế (gọi tắt là y tế điện tử); tổ chức thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế trên phạm vi toàn quốc;

cục công nghệ thông tin

Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Y tế (Hình từ Internet)

Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Y tế là đơn vị đầu mối xây dựng các quy định về hoạt động y tế điện tử phải không?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 2 Quyết định 6126/QĐ-BYT năm 2018, có quy định về nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Xây dựng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chiến lược, quy hoạch, kế hoạch ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong ngành y tế.
2. Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, định mức kỹ thuật về ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong ngành y tế và bảo đản an toàn thông tin y tế trên môi trường mạng; xây dựng cập nhật kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Y tế và kiến trúc y tế điện tử.
3. Đầu mối xây dựng, trình ban hành các quy định về hoạt động y tế điện tử và bảo đảm an toàn thông tin y tế trên môi trường mạng trong ngành y tế.
4. Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin và an toàn hệ thống thông tin y tế trên môi trường mạng trong ngành y tế trên phạm vi toàn quốc.
5. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tin học hóa bộ mã danh mục dùng chung trong ngành y tế.
6. Hướng dẫn xây dựng, tổ chức thẩm định các đề án, dự án, nhiệm vụ ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong ngành y tế theo quy định của pháp luật.
7. Đầu mối chỉ đạo, hướng dẫn việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin hoàn chỉnh, đồng bộ, phục vụ việc chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Y tế; bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh mạng đối với hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế.
8. Đầu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phần mềm hệ thống Cổng Dịch vụ công cấp bộ của Bộ Y tế; bảo đảm cơ sở hạ tầng thông tin, phần mềm cho việc thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia.
9. Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ và các đơn vị liên quan, quản lý hạ tầng đường truyền Internet và Hệ thống máy chủ để duy trì hoạt động của Hệ thống Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, Hệ thống quản lý điều hành văn bản điện tử của Bộ Y tế; Chủ trì, quản trị Hệ thống thư điện tử của Bộ Y tế.
10. Đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp triển khai Chính phủ điện tử tại Bộ Y tế.
11. Đầu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử và phần mềm quản lý trạm y tế xã, phường, thị trấn.
12. Chỉ đạo, hướng dẫn sử dụng chữ ký điện tử cho các cơ quan, đơn vị trong ngành y tế đáp ứng các yêu cầu của

Như vậy, theo quy định trên thì Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Y tế là đơn vị đầu mối xây dựng các quy định về hoạt động y tế điện tử và bảo đảm an toàn thông tin y tế trên môi trường mạng trong ngành y tế.

Kinh phí hoạt động của Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Y tế do ngân sách nhà nước cấp đúng không?

Căn cứ tại khoản 5 Điều 3 Quyết định 6126/QĐ-BYT năm 2018, có quy định về cơ cấu tổ chức và hoạt động như sau:

Cơ cấu tổ chức và hoạt động
4. Biên chế
Biên chế của Cục Công nghệ thông tin được xác định theo quy định của pháp luật về vị trí việc làm và được điều chỉnh theo nhu cầu vị trí việc làm do Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định trên cơ sở đề xuất của Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin.
5. Kinh phí
Kinh phí hoạt động của Cục Công nghệ thông tin do ngân sách nhà nước cấp và các kinh phí hợp pháp khác.

Như vậy, theo quy định trên thì kinh phí hoạt động của Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Y tế do ngân sách nhà nước cấp và các kinh phí hợp pháp khác.

Cục Công nghệ thông tin
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công tác trọng tâm của Kế hoạch công tác năm 2023 của Cục Công nghệ thông tin được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Y tế là đơn vị đầu mối xây dựng các quy định về hoạt động y tế điện tử phải không?
Pháp luật
Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ trình Bộ trưởng xem xét, quyết định những công việc gì?
Pháp luật
Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Tư pháp có tư cách pháp nhân không? Về Thông tin điện tử, Cục Công nghệ thông tin có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Cục Công nghệ thông tin có trách nhiệm gì nếu khi triển khai thực hiện nhiệm vụ có vấn đề phát sinh liên quan đến các đơn vị khác thuộc Bộ Tư pháp?
Pháp luật
Cục Công nghệ thông tin thuộc Tổng cục Thuế có tư cách pháp nhân hay không? Nhiệm vụ của Cục Công nghệ thông tin là gì?
Pháp luật
Cục Công nghệ thông tin, thống kê và Kiểm định hàng dự trữ có nhiệm vụ xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền những nội dung gì?
Pháp luật
Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Y tế có tư cách pháp nhân không? Lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin do ai bổ nhiệm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục Công nghệ thông tin
1,385 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục Công nghệ thông tin
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: