Cửa hàng bán lẻ LPG chai chiếm giữ chai LPG của các thương nhân kinh doanh LPG ngoài hợp đồng là trái luật đúng không?

Tôi có thắc mắc như sau: Cửa hàng bán lẻ LPG chai chiếm giữ chai LPG của các thương nhân kinh doanh LPG ngoài hợp đồng là trái luật đúng không? Mong được giải đáp thắc mắc. Xin cảm ơn. Câu hỏi của anh K (Đà Nẵng).

Để trở thành cửa hàng bán lẻ LPG chai có cần phải là thương nhân hay không?

Để trở thành cửa hàng bán lẻ LPG chai có cần phải là thương nhân được quy định tại Điều 10 Nghị định 87/2018/NĐ-CP như sau:

Điều kiện đối với cửa hàng bán lẻ LPG chai
1. Là thương nhân được thành lập theo quy định của pháp luật.
2. Có hợp đồng tối thiểu 1 năm bán LPG chai với thương nhân có giấy chứng nhận đủ điều kiện còn hiệu lực theo quy định tại Nghị định này, trừ trường hợp cửa hàng trực thuộc của thương nhân.
3. Đáp ứng các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì để trở thành cửa hàng bán lẻ LPG chai cần phải là thương nhân được thành lập theo quy định. Ngoài ra còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Cửa hàng bán lẻ LPG chai có được chiếm giữ chai LPG của các thương nhân kinh doanh LPG ngoài hợp đồng hay không?

Cửa hàng bán lẻ LPG chai có được chiếm giữ chai LPG của các thương nhân kinh doanh LPG ngoài hợp đồng hay không? (Hình từ internet)

Cửa hàng bán lẻ LPG chai chiếm giữ chai LPG của các thương nhân kinh doanh LPG ngoài hợp đồng là trái luật đúng không?

Tại khoản 3 Điều 32 Nghị định 87/2018/NĐ-CP quy định về quyền và và nghĩa vụ của cửa hàng bán lẻ LPG chai như sau:

Quyền và nghĩa vụ của cửa hàng bán lẻ LPG chai
1. Không mua, bán LPG chai và chai LPG không có nguồn gốc xuất xứ, không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường, không phù hợp với hợp đồng.
2. Lựa chọn và treo biểu hiệu, biểu tượng của thương nhân mà cửa hàng ký hợp đồng bán LPG chai.
3. Chỉ được bán LPG chai của thương nhân có Giấy chứng nhận đủ điều kiện còn hiệu lực mà cửa hàng đã ký hợp đồng còn hiệu lực; không bán LPG chai mini không đảm bảo an toàn theo quy định.
4. Không chiếm giữ chai LPG của các thương nhân kinh doanh LPG ngoài hợp đồng mà cửa hàng đã ký.
5. Niêm yết giá bán LPG chai và bán đúng giá niêm yết; chịu trách nhiệm về khối lượng, chất lượng chai LPG bán cho khách hàng.
...

Như vậy, theo quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ thì cửa hàng bán lẻ LPG chai không được chiếm giữ chai LPG của các thương nhân kinh doanh LPG ngoài hợp đồng mà cửa hàng đã ký.

Nói cách khác, nếu cửa hàng bán lẻ LPG chai chiếm giữ chai LPG của các thương nhân kinh doanh LPG ngoài hợp đồng mà cửa hàng đã ký là hành vi trái luật.

Cửa hàng bán lẻ LPG chai có cần phải cung cấp những tài liệu hướng dẫn và hướng dẫn trực tiếp các thông tin cần thiết về an toàn khi sử dụng LPG không?

Cửa hàng bán lẻ LPG chai có cần phải cung cấp những tài liệu hướng dẫn và hướng dẫn trực tiếp các thông tin cần thiết về an toàn khi sử dụng LPG được quy định tại khoản 11 Điều 32 Nghị định 87/2018/NĐ-CP như sau:

Quyền và nghĩa vụ của cửa hàng bán lẻ LPG chai
...
11. Phải cung cấp tài liệu hướng dẫn và hướng dẫn trực tiếp các thông tin cần thiết về an toàn khi sử dụng LPG, các biện pháp đề phòng, các bước xử lý khi LPG rò rỉ; quy trình sử dụng bếp ga, chai chứa và các phụ kiện kèm theo cho khách hàng sử dụng bếp ga, chai LPG của cửa hàng. Thông báo cho khách hàng sử dụng biết các thông tin sau:
a) Các thông tin chi tiết về chai LPG mà khách hàng sử dụng được cung cấp: Nguồn gốc xuất xứ, niêm phong đúng quy cách, nhãn hiệu hàng hóa, khối lượng LPG và thời hạn kiểm định chai LPG;
b) Khi phát hiện chai LPG không bảo đảm an toàn, có nguy cơ gây cháy nổ (mùi LPG phát tán ra ngoài do van, phụ kiện không đảm bảo độ kín) phải ngừng sử dụng, báo ngay cho cửa hàng LPG đến khắc phục kịp thời;
c) Trường hợp khách hàng chuyển sang dùng chai LPG của thương nhân khác hoặc khi không có nhu cầu sử dụng chai LPG, khách hàng sử dụng phải thông báo cho cửa hàng bán LPG để cửa hàng LPG thu hồi chai LPG.
...

Như vậy, theo quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của của hàng bán lẻ LPG chai thì phải cung cấp tài liệu hướng dẫn và hướng dẫn trực tiếp các thông tin cần thiết về an toàn khi sử dụng LPG, các biện pháp đề phòng, các bước xử lý khi LPG rò rỉ.

Để đảm bảo an toàn đối với cửa hàng bán lẻ LPG chai thì phải cách ly với các nguồn gây cháy ít nhất bao nhiêu m?

Để đảm bảo an toàn đối với cửa hàng bán lẻ LPG chai thì phải cách ly với các nguồn gây cháy được quy định tại Điều 53 Nghị định 87/2018/NĐ-CP như sau:

An toàn đối với cửa hàng bán lẻ LPG chai
1. Cửa hàng phải có diện tích tối thiểu là 12 m2.
2. Cửa hàng phải cách ly với các nguồn gây cháy ít nhất 03 m về phía không có tường chịu lửa; nếu có tường chịu lửa thì không yêu cầu khoảng cách giữa nguồn gây cháy và cửa hàng. Kết cấu xây dựng, bậc chịu lửa của cửa hàng tối thiểu bậc II. Thiết bị điện của cửa hàng phải là loại phòng nổ, cách chai LPG tối thiểu 1,5 m.
3. Chỉ được phép trưng bày trên giá quảng cáo những chai không chứa LPG.
4. Nơi chứa chai LPG phải bảo đảm thông thoáng. Không được bố trí trong phòng kín, hầm kín, không được cất giữ chai LPG ở khu vực cửa ra vào, lối đi công cộng. Trường hợp có kho chứa LPG chai, kho phải có ít nhất 01 cửa chính và 01 lối thoát dự phòng có cửa mở ra phía ngoài.
5. Không được tiến hành sửa chữa chai, nạp LPG tại cửa hàng.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì Để đảm bảo an toàn đối với cửa hàng bán lẻ LPG chai thì phải cách ly với các nguồn gây cháy ít nhất 03 m về phía không có tường chịu lửa.

Ngoài ra, nếu có tường chịu lửa thì không yêu cầu khoảng cách giữa nguồn gây cháy và cửa hàng.

Khí dầu mỏ hóa lỏng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cửa hàng bán lẻ LPG chai chiếm giữ chai LPG của các thương nhân kinh doanh LPG ngoài hợp đồng là trái luật đúng không?
Pháp luật
Việc sản xuất chai LPG mini có cần phải đáp ứng những điều kiện về phòng cháy và chữa cháy hay không?
Pháp luật
Chai LPG mini có dung tích chứa tối đa là bao nhiêu? Đối tượng nào được sản xuất chai LPG mini?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhập khẩu khí dầu mỏ hóa lỏng thì có bắt buộc phải có hợp đồng thuê bồn chứa khí không?
Pháp luật
Thương nhân nhập khẩu khí dầu mỏ hóa lỏng qua đường ống có bắt buộc phải có trạm cấp khí không?
Pháp luật
Lệ phí thực hiện cấp lại Giấy phép vận chuyển khí dầu mỏ hóa lỏng bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là bao nhiêu?
Pháp luật
Bồn chứa nổi được hiểu là gì? Bồn chứa nổi có được lắp đặt trên nóc nhà hay ban công nhà không?
Pháp luật
Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng có cần phải đưa cả nhiệt độ thiết kế mức trên và mức dưới không? Có được lắp dưới đường dây tải điện trên không không?
Pháp luật
Việc chế tạo chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng bằng thép được tiến hành thế nào? Yêu cầu về quy trình nghiệm thu chai chứa khí?
Pháp luật
Trong quá trình tiến hành xác định cặn của khí dầu mỏ hóa lỏng nếu mẫu bị thất thoát hơn 10 ml thì có phải thực hiện lại phép thử không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khí dầu mỏ hóa lỏng
381 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khí dầu mỏ hóa lỏng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào