Có yêu cầu về công tác lãnh sự nhưng chưa thành lập Lãnh sự quán tại quốc gia có liên quan thì Nhà nước Việt Nam sẽ xử lý như thế nào?

Cho tôi hỏi nếu có yêu cầu về công tác lãnh sự nhưng chưa thành lập Lãnh sự quán tại quốc gia có liên quan thì Nhà nước Việt Nam sẽ xử lý như thế nào? Lãnh sự quán Việt Nam có thể thực hiện những chức năng, nhiệm vụ của mình ngoài khu vực lãnh sự hay không? Câu hỏi của chị Trâm từ Thái Bình.

Lãnh sự quán là gì?

Căn cư Điều 2 Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài 2009 quy định về cơ quan đại diện như sau:

Cơ quan đại diện
1. Cơ quan đại diện thực hiện chức năng đại diện chính thức của Nhà nước Việt Nam trong quan hệ với quốc gia, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế tiếp nhận và thống nhất quản lý hoạt động đối ngoại phù hợp với quy định tại Điều 12 của Luật này.
2. Cơ quan đại diện bao gồm cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự, cơ quan đại diện tại tổ chức quốc tế.
3. Cơ quan đại diện được hưởng đầy đủ quyền ưu đãi, miễn trừ phù hợp với pháp luật quốc tế.

Căn cứ Điều 4 Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài 2009 quy định về Lãnh sự quán như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Cơ quan đại diện ngoại giao là Đại sứ quán.
2. Cơ quan đại diện lãnh sự là Tổng Lãnh sự quán và Lãnh sự quán.
3. Cơ quan đại diện tại tổ chức quốc tế là Phái đoàn thường trực, Phái đoàn, Phái đoàn quan sát viên thường trực và cơ quan có tên gọi khác thực hiện chức năng đại diện của Nhà nước Việt Nam tại tổ chức quốc tế liên chính phủ.
4. Khu vực lãnh sự là bộ phận lãnh thổ của quốc gia tiếp nhận được nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và quốc gia tiếp nhận thỏa thuận để cơ quan đại diện lãnh sự thực hiện chức năng lãnh sự.
5. Thành viên cơ quan đại diện bao gồm người đứng đầu cơ quan đại diện, viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự và nhân viên cơ quan đại diện.
...

Theo đó, có thể hiểu Lãnh sự quan là cơ quan đại diện thực hiện chức năng đại diện chính thức của một quốc gia trong quan hệ với quốc gia, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế tiếp nhận và thống nhất quản lý hoạt động đối ngoại.

Có yêu cầu về công tác lãnh sự nhưng chưa thành lập Lãnh sự quán tai quốc gia có liên quan thì Nhà nước Việt Nam sẽ xử lý như thế nào?

Có yêu cầu về công tác lãnh sự nhưng chưa thành lập Lãnh sự quán tại quốc gia có liên quan thì Nhà nước Việt Nam sẽ xử lý như thế nào? (Hình từ Internet)

Lãnh sự quán Việt Nam có thể thực hiện những chức năng, nhiệm vụ của mình ngoài khu vực lãnh sự hay không?

Căn cứ Điều 12 Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài 2009 quy định về chức năng, nhiệm vụ của Lãnh sự quán Việt Nam như sau:

Phân công thực hiện chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan đại diện
1. Cơ quan đại diện thực hiện chức năng, nhiệm vụ cụ thể theo quyết định thành lập của Chính phủ, phù hợp với thỏa thuận giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và quốc gia, tổ chức quốc tế tiếp nhận, phù hợp với pháp luật quốc tế.
2. Cơ quan đại diện ngoại giao là cơ quan đại diện cao nhất của Nhà nước Việt Nam tại quốc gia tiếp nhận.
Cơ quan đại diện ngoại giao có thể thực hiện chức năng đại diện tại một hay nhiều quốc gia hoặc tổ chức quốc tế và có thể thực hiện chức năng, nhiệm vụ ngoại giao, lãnh sự do quốc gia khác ủy nhiệm.
Cơ quan đại diện ngoại giao có trách nhiệm thống nhất quản lý hoạt động đối ngoại của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại quốc gia tiếp nhận và có quyền kiểm tra hoạt động đối ngoại của cơ quan đại diện lãnh sự tại quốc gia tiếp nhận.
3. Cơ quan đại diện lãnh sự thực hiện chức năng, nhiệm vụ lãnh sự tại khu vực lãnh sự và có thể thực hiện chức năng, nhiệm vụ này ngoài khu vực lãnh sự theo thỏa thuận giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và quốc gia tiếp nhận.
Cơ quan đại diện lãnh sự có thể thực hiện chức năng, nhiệm vụ lãnh sự tại một hay nhiều quốc gia hoặc chức năng, nhiệm vụ lãnh sự do quốc gia khác ủy nhiệm tại quốc gia tiếp nhận và chức năng, nhiệm vụ ngoại giao tại quốc gia tiếp nhận theo thỏa thuận giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và quốc gia tiếp nhận.
Cơ quan đại diện lãnh sự có trách nhiệm thống nhất quản lý hoạt động đối ngoại của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại quốc gia tiếp nhận trong trường hợp không có cơ quan đại diện ngoại giao tại quốc gia đó.
4. Cơ quan đại diện tại tổ chức quốc tế có thể thực hiện chức năng, nhiệm vụ đại diện tại một hay nhiều tổ chức quốc tế và có thể thực hiện một số nhiệm vụ lãnh sự tại quốc gia nơi đặt trụ sở của tổ chức quốc tế theo thỏa thuận giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và quốc gia đó.

Theo quy định thì Lãnh sự quán Việt Nam có thể thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình ngoài khu vực lãnh sự theo thỏa thuận giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và quốc gia tiếp nhận.

Bên cạnh đó, Lãnh sự quán Việt Nam còn có thể thực hiện chức năng, nhiệm vụ lãnh sự tại một hay nhiều quốc gia hoặc chức năng, nhiệm vụ lãnh sự do quốc gia khác ủy nhiệm tại quốc gia tiếp nhận và chức năng, nhiệm vụ ngoại giao tại quốc gia tiếp nhận theo thỏa thuận giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và quốc gia tiếp nhận.

Có yêu cầu về công tác lãnh sự nhưng chưa thành lập Lãnh sự quán tại quốc gia có liên quan thì Nhà nước Việt Nam sẽ xử lý như thế nào?

Căn cứ Điều 28 Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài 2009 quy định về Lãnh sự danh dự như sau:

Lãnh sự danh dự
1. Trong trường hợp có yêu cầu về công tác lãnh sự nhưng chưa có điều kiện thành lập cơ quan đại diện lãnh sự hoặc bổ nhiệm viên chức lãnh sự thì Bộ trưởng Bộ Ngoại giao có thể bổ nhiệm Lãnh sự danh dự.
2. Thủ tục bổ nhiệm, chấm dứt hoạt động, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Lãnh sự danh dự được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Như vậy, khi có yêu cầu về công tác lãnh sự nhưng chưa có điều kiện thành lập cơ quan đại diện lãnh sự thì Nhà nước Việt Nam (Bộ trưởng Bộ Ngoại giao) có thể bổ nhiệm Lãnh sự danh dự để thực hiện yêu cầu công tác.

Lãnh sự quán
Cơ quan lãnh sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ là ai? Nhà ở của người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ có được miễn thuế không?
Pháp luật
Người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc là ai? Người này có được miễn giấy phép lao động không?
Pháp luật
Thể thức bổ nhiệm và chấp thuận người đứng đầu cơ quan lãnh sự được xác định bởi những quy định của Nước cử hay Nước tiếp nhận?
Pháp luật
Nước cử có thể uỷ nhiệm cho một cơ quan lãnh sự đặt ở một nước nào đó thực hiện chức năng lãnh sự ở một nước khác không?
Pháp luật
Ngoài cơ quan lãnh sự được thực hiện chức năng lãnh sự thì còn có những cơ quan nào cũng được thực hiện các chức năng này?
Pháp luật
Việc mở một văn phòng thuộc cơ quan lãnh sự hiện có ở ngoài nơi đặt trụ sở cơ quan lãnh sự đó thì có cần sự đồng ý của Nước tiếp nhận không?
Pháp luật
Trong quan hệ lãnh sự giữa các nước thì việc thay đổi nơi đặt trụ sở của cơ quan lãnh sự có cần sự đồng ý của nước tiếp nhận không?
Pháp luật
Cơ quan lãnh sự là gì? Nơi đặt trụ sở cơ quan lãnh sự sẽ do Nước cử hay Nước tiếp nhận quyết định?
Pháp luật
Trong những trường hợp quan hệ lãnh sự giữa hai nước bị cắt đứt thì việc bảo vệ trụ sở và hồ sơ lưu trữ lãnh sự sẽ được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thay cho Giấy uỷ nhiệm lãnh sự của người đứng đầu cơ quan lãnh sự hoặc một văn kiện tương tự thì Nước cử có thể gửi cho Nước tiếp nhận một bản thông báo khác không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lãnh sự quán
779 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lãnh sự quán Cơ quan lãnh sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào