Người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ là ai? Nhà ở của người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ có được miễn thuế không?

Tôi có câu hỏi là người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ là ai? Nhà ở của người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ có được miễn thuế không? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.L đến từ Đồng Nai.

Người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ là ai?

Người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ là ai, thì theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 Pháp lệnh về Quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam 1993 thì cơ quan lãnh sự là Tổng lãnh sự quán, Lãnh sự quán, Phó Lãnh sự quán hoặc Đại lý lãnh sự quán của nước ngoài ở Việt Nam.

Theo khoản 1 Điều 9 Công ước Viên về quan hệ lãnh sự do Liên Hợp Quốc ban hành năm 1963 có quy định vê xếp hạng người đứng đầu cơ quan lãnh sự như sau:

Xếp hạng người đứng đầu cơ quan lãnh sự
1. Người đứng đầu cơ quan lãnh sự có thể chia ra làm bốn hạng là:
a) Tổng Lãnh sự;
b) Lãnh sự;
c) Phó Lãnh sự;
d) Đại lý lãnh sự.
2. Khoản 1 của Điều này không hạn chế quyền của một Bên ký kết Công ước này được bổ nhiệm những viên chức lãnh sự khác ngoài người đứng đầu cơ quan lãnh sự.

Như vậy, theo quy định trên thì người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ là Tổng Lãnh sự.

Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ

Người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ là ai? Nhà ở của người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ có được miễn thuế không? (Hình từ Internet)

Nhà ở của người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ có được miễn thuế không?

Nhà ở của người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ có được miễn thuế không, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 32 Công ước Viên về quan hệ lãnh sự do Liên Hợp Quốc ban hành năm 1963 như sau:

Việc miễn thuế đối với trụ sở cơ quan lãnh sự
1. Trụ sở cơ quan lãnh sự và nhà ở của người đứng đầu cơ quan lãnh sự là viên chức lãnh sự chuyên nghiệp, do Nước cử hoặc người thay mặt nước đó sở hữu hoặc thuê được miễn mọi thứ thuế và lệ phí của Nhà nước, địa phương hoặc thành phố, trừ những khoản tiền trả cho các công việc phục vụ.
2. Việc miễn thuế nêu ở khoản 1 Điều này không áp dụng cho những thứ thuế và lệ phí mà theo luật và quy định của Nước tiếp nhận, người ký hợp đồng với Nước cử hoặc với người thay mặt Nước đó phải trả

Như vậy, theo quy định trên thì nhà ở của người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ là viên chức lãnh sự chuyên nghiệp, do Nước cử hoặc người thay mặt nước đó sở hữu hoặc thuê được miễn mọi thứ thuế và lệ phí của Nhà nước, địa phương hoặc thành phố.

Trừ những khoản tiền trả cho các công việc phục vụ.

Nhà ở của người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ có được treo quốc kỳ và quốc huy của nước họ không?

Nhà ở của người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ có được treo quốc kỳ và quốc huy của nước họ không, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Công ước Viên về quan hệ lãnh sự do Liên Hợp Quốc ban hành năm 1963 như sau:

Sử dụng quốc kỳ và quốc huy
1. Nước cử có quyền sử dụng quốc kỳ và quốc huy của mình tại Nước tiếp nhận theo những quy định ở Điều này.
2. Quốc kỳ và quốc huy của Nước cử có thể được treo trên toà nhà ở cửa ra vào trụ sở cơ quan lãnh sự, trên nhà ở của người đứng đầu cơ quan lãnh sự và trên các phương tiện giao thông của người đứng đầu cơ quan lãnh sự, khi những phương tiện này được sử dụng cho công việc chính thức.
3. Trong việc thực hiện quyền ghi ở Điều này, cần phải tôn trọng luật, quy định này và tập quán của Nước tiếp nhận.

Như vậy, theo quy định trên thì quốc kỳ và quốc huy của nước cử có thể treo trên nhà ở của người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ và trên các phương tiện giao thông của người đứng đầu, khi những phương tiện này được sử dụng cho công việc chính thức.

Người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ có được miễn bảo hiểm xã hội không?

Người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ có được miễn bảo hiểm xã hội không, thì theo quy định tại Điều 48 Công ước Viên về quan hệ lãnh sự do Liên Hợp Quốc ban hành năm 1963 như sau:

Miễn bảo hiểm xã hội
1. Trừ những quy định tại khoản 3 Điều này, thành viên các cơ quan lãnh sự đối với những việc phục vụ cho Nước cử - và những thành viên gia đình họ cùng sống trong một hộ, được miễn các quy định về bảo hiểm xã hội có thể đang có hiệu lực tại Nước tiếp nhận.
2. Việc miễn trừ quy định tại khoản 1 Điều này cũng áp dụng cho những nhân viên phục vụ riêng chỉ giúp việc cho các thành viên cơ quan lãnh sự, với điều kiện:
a) Họ không phải là công dân của Nước tiếp nhận hoặc không thường trú ở đó; và
b) Họ đang tuân thủ các quy định về bảo hiểm xã hội hiện hành ở Nước cử hoặc ở một Nước thứ ba.
3. Những thành viên cơ quan lãnh sự có thuê những người không được miễn trừ theo khoản 2 Điều này, phải tuân thủ những nghĩa vụ mà các quy định về bảo hiểm xã hội ở Nước tiếp nhận đặt ra đối với những người thuê lao động.
4. Việc miễn trừ quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này sẽ không loại trừ việc tự nguyện tham gia chế độ bảo hiểm xã hội của Nước tiếp nhận, với điều kiện là việc tham gia đó được Nước tiếp nhận cho phép.

Như vậy, theo quy định trên thì người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ được miễn bảo hiểm xã hội.

Nếu Tổng lãnh sự có thuê nhân viên phục vụ riêng, nếu như người này không được miễn trừ bảo hiểm xã hội thì Tổng lãnh sự phải tuân thủ những nghĩa vụ mà các quy định về bảo hiểm xã hội ở Việt Nam đặt ra đối với những người thuê lao động.

Lãnh sự quán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ là ai? Nhà ở của người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ có được miễn thuế không?
Pháp luật
Người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc là ai? Người này có được miễn giấy phép lao động không?
Pháp luật
Có yêu cầu về công tác lãnh sự nhưng chưa thành lập Lãnh sự quán tại quốc gia có liên quan thì Nhà nước Việt Nam sẽ xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lãnh sự quán
376 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lãnh sự quán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào