Công ty tư vấn đầu tư xây dựng đóng bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp khi nào? Phí mua bảo hiểm là bao nhiêu?

Cho tôi hỏi bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công ty tư vấn đầu tư xây dựng thì bắt buộc khi nào mua? Phí mua bảo hiểm trách nhiệm được tính như thế nào? Những khoản tiền bảo hiểm trách nhiệm bồi thường khi có thiệt hại xảy ra là gì?

Công ty tư vấn đầu tư xây dựng đóng bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp khi nào?

Tại điểm b khoản 2 Điều 9 Luật Xây dựng 2014 quy định về trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng:

“Điều 9. Bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng
...
2. Trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng được quy định như sau:
...
b) Nhà thầu tư vấn mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng đối với công việc khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng của công trình xây dựng từ cấp II trở lên;”

Vấn đề này được hướng dẫn thêm theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Thông tư 329/2016/TT-BTC về đối tượng bảo hiểm và số tiền bảo hiểm tối thiểu của bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng:

“Điều 19. Đối tượng bảo hiểm và số tiền bảo hiểm tối thiểu
1. Đối tượng bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng là trách nhiệm dân sự của nhà thầu tư vấn đầu tư xây dựng đối với bên thứ ba phát sinh từ việc thực hiện công việc khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng công trình xây dựng từ cấp II trở lên."

Tại khoản 10 Điều 3 Thông tư 329/2016/TT-BTC quy định:

Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ sau đây được hiểu như sau:
...
10. Nhà thầu tư vấn là nhà thầu tư vấn khảo sát xây dựng, nhà thầu tư vấn thiết kế xây dựng của công trình xây dựng từ cấp II trở lên.”

Từ các quy định trên có thể thấy, nhà thầu tư vấn mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng đối với công việc khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng của công trình xây dựng từ cấp II trở lên.

Tham khảo phân cấp công trình tại: Thông tư 06/2021/TT-BXD Quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.

Công ty tư vấn đầu tư xây dựng đóng bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp khi nào? Phí mua bảo hiểm là bao nhiêu?

Công ty tư vấn đầu tư xây dựng đóng bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp khi nào? Phí mua bảo hiểm là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Phí mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng được tính như thế nào?

Về phí bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp này được quy định tại khoản 1, 2 và khoản 3 Điều 22 Thông tư 329/2016/TT-BTC như sau:

"Điều 22. Phí bảo hiểm và thanh toán phí bảo hiểm
1. Phí bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng được xác định theo Phụ lục 8 ban hành kèm theo Thông tư này, cụ thể như sau:
a) Đối với công trình xây dựng có giá trị dưới một nghìn (1.000) tỷ đồng và không thuộc các loại công trình xây dựng đê, đập, cảng, bến cảng, cầu cảng, bến tàu, đập chắn sóng và các công trình thủy lợi; các công trình xây dựng sân bay, máy bay, vệ tinh, không gian; các công trình sửa chữa và đóng tàu; các công trình xây dựng năng lượng trên biển và dưới nước; các dự án xe lửa, xe điện, tàu tốc hành và dự án ngầm dưới đất, hầm mỏ: Phí bảo hiểm và mức khấu trừ quy định tại khoản 1 Phụ lục 8 ban hành kèm theo Thông tư này.
b) Đối với công trình xây dựng không quy định tại điểm a khoản 1 Điều này: doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm có thể thỏa thuận quy tắc, điều khoản, phí bảo hiểm và mức khấu trừ trên cơ sở bằng chứng chứng minh doanh nghiệp đứng đầu nhận tái bảo hiểm xác nhận nhận tái bảo hiểm theo đúng quy tắc, điều khoản, phí bảo hiểm và mức khấu trừ mà doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp cho bên mua bảo hiểm. Doanh nghiệp nhận tái bảo hiểm nước ngoài, tổ chức nhận tái bảo hiểm nước ngoài phải được xếp hạng tối thiểu “BBB” theo Standard & Poor’s, “B++” theo A.M.Best hoặc các kết quả xếp hạng tương đương của các tổ chức có chức năng, kinh nghiệm xếp hạng khác trong năm tài chính gần nhất năm nhận tái bảo hiểm.
2. Căn cứ vào mức độ rủi ro của đối tượng được bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm được điều chỉnh tăng phí bảo hiểm tối đa 25% tính trên phí bảo hiểm quy định tại điểm a khoản 1 Phụ lục 8 ban hành kèm theo Thông tư này.
3. Trường hợp thời gian xây dựng công trình bị kéo dài so với thời gian quy định tại văn bản của cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm phải thỏa thuận về phí bảo hiểm bổ sung áp dụng cho khoảng thời gian bị kéo dài. Phí bảo hiểm bổ sung được tính căn cứ vào phí bảo hiểm quy định tại điểm a khoản 1 Phụ lục 8 ban hành kèm theo Thông tư này và tương ứng với thời gian thực hiện công việc tư vấn kéo dài."

Như vậy sẽ tùy theo quy mô và loại công trình mà mức phí bảo hiểm sẽ khác nhau. Do chưa rõ công trình của anh/chị thuộc loại nào, vì thế anh/chị căn cứ quy định trên để xác định mức phí đối với công trình của mình.

Những khoản tiền mà công ty tư vấn đầu tư xây dựng được bảo hiểm trách nhiệm bồi thường khi có thiệt hại xảy ra là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 24 Thông tư 329/2016/TT-BTC quy định doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường cho nhà thầu tư vấn những khoản tiền mà nhà thầu tư vấn có trách nhiệm bồi thường cho các tổn thất của bên thứ ba và các chi phí có liên quan theo quy định của pháp luật gồm:

- Tổn thất của bên thứ ba và các chi phí có liên quan phát sinh do hành động sơ suất, bất cẩn của người được bảo hiểm trong quá trình thực hiện công việc khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng thuộc phạm vi bảo hiểm.

- Yêu cầu đòi bồi thường của bên thứ ba lần đầu tiên được đưa ra (từ một sự kiện bảo hiểm) đối với người được bảo hiểm.

Đồng thời được bên mua bảo hiểm thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm trong thời hạn bảo hiểm, bao gồm cả các chi phí phải trả cho luật sư do doanh nghiệp bảo hiểm chỉ định hoặc do người được bảo hiểm chỉ định (có sự đồng ý bằng văn bản của doanh nghiệp bảo hiểm), các khoản lệ phí, chi phí khác phát sinh từ việc điều tra, chỉnh lý, bào chữa liên quan đến sự kiện bảo hiểm.

Tuy nhiên không bao gồm tiền lương trả cho người lao động hoặc người quản lý ký kết hợp đồng lao động với người được bảo hiểm.

- Các chi phí khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà thầu tư vấn phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng đối với công trình nào?
Pháp luật
Văn phòng công chứng mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp không bảo đảm mức phí tối thiểu cho tất cả công chứng viên của tổ chức mình thì bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Chế tài khi công ty luật không mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho luật sư của công ty mình là gì?
Pháp luật
Người không mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp trong khảo sát xây dựng thì có bị xử phạt không?
Pháp luật
Ai có trách nhiệm phải đóng bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng? Phí bảo hiểm và việc thanh toán phí bảo hiểm được quy định như thế nào?
Pháp luật
Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn thiết kế do chủ đầu tư hay bên tư vấn mua? Thời hạn của bảo hiểm trách nhiệm là khi nào?
Pháp luật
Những khoản tiền nào sẽ được chi trả khi bồi thường bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng?
Pháp luật
Thời hạn bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng là bao lâu? Phí bảo hiểm và thanh toán phí bảo hiểm ra sao?
Pháp luật
Công chứng viên có bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm hành nghề không? Nếu có thì phí đóng bảo hiểm thế nào?
Pháp luật
Văn phòng công chứng có bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho công chứng viên của văn phòng mình hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp
906 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào