Công ty tài chính tổng hợp có được cấp tín dụng với điều kiện ưu đãi cho công ty con của mình không?

Công ty tài chính tổng hợp có quyền thỏa thuận với khách hàng về lãi suất cấp tín dụng không? Công ty tài chính tổng hợp có thể nhận vốn ủy thác của tổ chức để thực hiện hoạt động cấp tín dụng không? Công ty tài chính tổng hợp có được cấp tín dụng với điều kiện ưu đãi cho công ty con của mình không?

Công ty tài chính tổng hợp có được thỏa thuận với khách hàng về lãi suất cấp tín dụng không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 100 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 về lãi suất, phí trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng như sau:

Lãi suất, phí trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng
1. Tổ chức tín dụng được quyền ấn định và phải niêm yết công khai mức lãi suất huy động vốn, mức phí cung ứng dịch vụ trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.
2. Tổ chức tín dụng và khách hàng có quyền thỏa thuận về lãi suất, phí cấp tín dụng trong hoạt động ngân hàng của tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật về các tổ chức tín dụng.
3. Trường hợp hoạt động ngân hàng có diễn biến bất thường, để bảo đảm an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định cơ chế xác định lãi suất, phí trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì công ty tài chính tổng hợp có quyền thỏa thuận với khách hàng về lãi suất, phí cấp tín dụng trong hoạt động ngân hàng của công ty tài chính tổng hợp theo quy định của pháp luật về các tổ chức tín dụng.

Công ty tài chính tổng hợp có được cấp tín dụng với điều kiện ưu đãi cho công ty con của mình không?

Công ty tài chính tổng hợp có được cấp tín dụng với điều kiện ưu đãi cho công ty con của mình không? (Hình từ Internet)

Công ty tài chính tổng hợp có thể nhận vốn ủy thác của tổ chức để thực hiện hoạt động cấp tín dụng không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 119 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có quy định như sau:

Các hoạt động kinh doanh khác của công ty tài chính tổng hợp
1. Công ty tài chính tổng hợp được thực hiện các hoạt động kinh doanh khác sau đây theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước:
a) Nhận vốn ủy thác của tổ chức, cá nhân để thực hiện hoạt động cấp tín dụng được phép; ủy thác vốn cho tổ chức tín dụng khác thực hiện hoạt động cấp tín dụng của công ty tài chính tổng hợp đó;
b) Mua, bán tín phiếu Ngân hàng Nhà nước, trái phiếu doanh nghiệp; mua, bán giấy tờ có giá khác, trừ mua, bán giấy tờ có giá quy định tại điểm a khoản 2 Điều này;
c) Kinh doanh ngoại hối, cung ứng dịch vụ ngoại hối;
d) Cung ứng dịch vụ bảo quản tài sản của khách hàng;
đ) Dịch vụ khác liên quan đến bao thanh toán;
e) Tư vấn về hoạt động ngân hàng và hoạt động kinh doanh khác quy định trong Giấy phép.
...

Như vậy, công ty tài chính tổng hợp được quyền nhận vốn ủy thác của tổ chức để thực hiện hoạt động cấp tín dụng được, đồng thời công ty tài chính tổng hợp cũng được ủy thác vốn cho tổ chức tín dụng khác để thực hiện hoạt động cấp tín dụng của công ty tài chính tổng hợp đó.

Công ty tài chính tổng hợp có được cấp tín dụng với điều kiện ưu đãi cho công ty con của mình không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 135 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 thì công ty tài chính tổng hợp không được cấp tín dụng không có bảo đảm, cấp tín dụng với điều kiện ưu đãi cho tổ chức, cá nhân sau đây:

Hạn chế cấp tín dụng
1. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cấp tín dụng không có bảo đảm, cấp tín dụng với điều kiện ưu đãi cho tổ chức, cá nhân sau đây:
a) Tổ chức kiểm toán, kiểm toán viên đang kiểm toán tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đó; người ra quyết định thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra, người giám sát hoạt động đoàn thanh tra đang thanh tra tại chính tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đó;
b) Kế toán trưởng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đó; Chủ tịch, thành viên khác của Hội đồng quản trị, Trưởng ban, thành viên khác của Ban kiểm soát, Giám đốc, Phó giám đốc của quỹ tín dụng nhân dân đó;
c) Cổ đông lớn, cổ đông sáng lập của tổ chức tín dụng đó;
d) Doanh nghiệp có một trong những đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 134 của Luật này sở hữu trên 10% vốn điều lệ của doanh nghiệp đó;
đ) Người thẩm định, xét duyệt cấp tín dụng tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đó, trừ trường hợp cấp tín dụng dưới hình thức phát hành thẻ tín dụng cho cá nhân;
e) Công ty con, công ty liên kết của tổ chức tín dụng đó, trừ trường hợp cấp tín dụng cho công ty con là tổ chức tín dụng được chuyển giao bắt buộc.
...

Như vậy, công ty tài chính tổng hợp không được cấp tín dụng với điều kiện ưu đãi cho công ty con của mình, trừ trường hợp công ty con đó là tổ chức tín dụng được chuyển giao bắt buộc.

Lưu ý: Cũng theo khoản 3 và khoản 4 Điều 135 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 thì việc cấp tín dụng đối với công ty con nêu trên phải tuân thủ các quy định sau:

- Việc cấp tín dụng phải được Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên của công ty tài chính tổng hợp thông qua và phải được công khai trong công ty tài chính tổng hợp.

- Tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với công ty con nêu trên không được vượt quá 15% vốn tự có của công ty tài chính tổng hợp, bao gồm cả tổng mức mua, nắm giữ, đầu tư vào trái phiếu do công ty con phát hành.

Công ty tài chính tổng hợp
Cấp tín dụng Tải về trọn bộ các văn bản về Cấp tín dụng hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty tài chính tổng hợp có được cấp tín dụng với điều kiện ưu đãi cho công ty con của mình không?
Pháp luật
Thỏa thuận về việc cấp tín dụng cho chủ thẻ có bắt buộc phải có trong hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ không?
Pháp luật
Công ty tài chính tổng hợp có được thực hiện cho thuê tài chính bằng ngoại tệ không? Có thể gắn ký hiệu sở hữu của mình trên tài sản cho thuê không?
Pháp luật
Thời hạn cấp tín dụng có được quy định trong thỏa thuận cấp tín dụng trong nghiệp vụ hoàn trả thư tín dụng không?
Pháp luật
Cho vay có phải là cấp tín dụng? Cấp tín dụng đối với các khoản cho vay với mục đích gì thì được xem là có giá trị nhỏ?
Pháp luật
Ngân hàng có quyền từ chối yêu cầu cấp tín dụng, cung ứng các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến thư tín dụng không?
Pháp luật
Luật Các tổ chức tín dụng 2024 về các trường hợp hạn chế cấp tín dụng được quy định cụ thể ra sao?
Pháp luật
04 khoản vay có giá trị nhỏ theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024 là những khoản vay nào? Lộ trình giới hạn cấp tín dụng theo quy định mới ra sao?
Pháp luật
Giới hạn cấp tín dụng đối với các dự án đầu tư hiện nay được quy định như thế nào? Những trường hợp nào không được cấp tín dụng?
Pháp luật
Điều kiện phê duyệt cấp tín dụng hiện nay là gì? Những trường hợp nào không được cấp tín dụng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty tài chính tổng hợp
24 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty tài chính tổng hợp Cấp tín dụng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Công ty tài chính tổng hợp Xem toàn bộ văn bản về Cấp tín dụng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào