Công ty quản lý quỹ có được tăng vốn điều lệ cho công ty chứng khoán đang quản lý trong thời gian tạm ngừng hoạt động không?

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán có được tăng vốn điều lệ cho công ty chứng khoán đang quản lý trong thời gian tạm ngừng hoạt động không? Trước khi khôi phục hoạt động, công ty quản lý quỹ có phải báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không?

Công ty quản lý quỹ có được tăng vốn điều lệ cho công ty chứng khoán đang quản lý trong thời gian tạm ngừng hoạt động không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Thông tư 99/2020/TT-BTC có nội dung như sau:

Hoạt động của công ty quản lý quỹ trong thời gian tạm ngừng hoạt động
1. Trong thời gian tạm ngừng hoạt động, công ty quản lý quỹ phải tuân thủ các quy định tại khoản 4 Điều 26 Thông tư này.
...

Dẫn chiếu đến quy định tại điểm b khoản 4 Điều 26 Thông tư 99/2020/TT-BTC như sau:

Hoạt động của công ty quản lý quỹ trong thời gian đình chỉ hoạt động
...
4. Trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, công ty quản lý quỹ phải tuân thủ các quy định sau đây:
a) Không được ký mới, ký gia hạn các hợp đồng ủy thác đầu tư, hợp đồng tư vấn đầu tư chứng khoán; không tiếp nhận thêm vốn từ các khách hàng ủy thác hiện tại; phải thực hiện tất toán, chuyển tài khoản theo yêu cầu của khách hàng (nếu có);
b) Không được huy động vốn để lập quỹ đầu tư chứng khoán mới, công ty đầu tư chứng khoán mới; không được tăng vốn điều lệ cho quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán hiện đang quản lý;
Đối với các hợp đồng ủy thác đầu tư còn hiệu lực, các quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán đang hoạt động, công ty quản lý quỹ chỉ được thực hiện các giao dịch sau khi có văn bản chấp thuận của khách hàng ủy thác hoặc đại diện của khách hàng ủy thác (ủy quyền từng lần). Khách hàng ủy thác tự chịu trách nhiệm về việc ủy quyền cho công ty quản lý quỹ thực hiện các giao dịch này;
...

Như vậy, công ty quản lý quỹ không được tăng vốn điều lệ cho công ty chứng khoán đang quản lý trong thời gian tạm ngừng hoạt động.

Công ty quản lý quỹ có được tăng vốn điều lệ cho công ty chứng khoán đang quản lý trong thời gian tạm ngừng hoạt động không?

Công ty quản lý quỹ có được tăng vốn điều lệ cho công ty chứng khoán đang quản lý trong thời gian tạm ngừng hoạt động không? (Hình từ Internet).

Trước khi khôi phục hoạt động, công ty quản lý quỹ có phải báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 25 Thông tư 99/2020/TT-BTC có quy định như sau:

Hoạt động của công ty quản lý quỹ trong thời gian tạm ngừng hoạt động
...
2. Công ty quản lý quỹ báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước các tài liệu bảo đảm duy trì các điều kiện cấp phép quy định tại khoản 1 Điều 85 Luật Chứng khoán trước khi khôi phục hoạt động. Các tài liệu này được thực hiện theo quy định về tài liệu có liên quan tại hồ sơ cấp Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán của công ty quản lý quỹ.
...

Dẫn chiếu đến điểm c khoản 1 Điều 85 Luật Chứng khoán 2019 có quy định như sau:

Duy trì các điều kiện cấp Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán
1. Việc duy trì các điều kiện cấp Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán được thực hiện theo quy định sau đây:
...
c) Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán phải duy trì và tuân thủ các điều kiện cấp giấy phép theo quy định tại khoản 1, điểm b và điểm c khoản 2, khoản 4 và khoản 5 Điều 75 của Luật này;
...

Theo quy định nêu trên, công ty quản lý quỹ phải báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước các tài liệu bảo đảm duy trì các điều kiện cấp phép trước khi khôi phục hoạt động theo quy định. Cụ thể:

- Điều kiện về vốn bao gồm: việc góp vốn điều lệ vào công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán phải bằng Đồng Việt Nam; vốn điều lệ tối thiểu để được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán tại Việt Nam theo quy định của Chính phủ.

- Điều kiện về cổ đông, thành viên góp vốn bao gồm:

+ Cổ đông, thành viên góp vốn là nhà đầu tư nước ngoài đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 77 Luật Chứng khoán 2019;

+ Cổ đông, thành viên góp vốn sở hữu từ 10% trở lên vốn điều lệ của 01 công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và người có liên quan của cổ đông, thành viên góp vốn đó (nếu có) không sở hữu trên 5% vốn điều lệ của 01 công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán khác.

- Điều kiện về cơ sở vật chất bao gồm:

+ Có trụ sở làm việc bảo đảm cho hoạt động kinh doanh chứng khoán;

+ Có đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang bị, thiết bị văn phòng, hệ thống công nghệ phù hợp với quy trình nghiệp vụ về hoạt động kinh doanh chứng khoán.

- Điều kiện về nhân sự bao gồm:

Có Tổng giám đốc (Giám đốc), tối thiểu 05 nhân viên có chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ và tối thiểu 01 nhân viên kiểm soát tuân thủ. Tổng giám đốc (Giám đốc) phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:

+ Không thuộc trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án phạt tù hoặc bị cấm hành nghề chứng khoán theo quy định của pháp luật;

+ Có tối thiểu 04 năm kinh nghiệm tại bộ phận nghiệp vụ của các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm hoặc tại bộ phận tài chính, kế toán, đầu tư trong các doanh nghiệp khác;

+ Có chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ hoặc chứng chỉ tương đương theo quy định của Chính phủ;

+ Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán trong thời hạn 06 tháng gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ.

Trường hợp có Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc) phụ trách nghiệp vụ thì phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại các điểm a, b và d khoản 5 Điều 75 Luật Chứng khoán 2019 và có chứng chỉ hành nghề chứng khoán phù hợp với nghiệp vụ phụ trách.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có trách nhiệm công bố thông tin về việc tạm ngừng hoạt động của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán không?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 25 Thông tư 99/2020/TT-BTC quy định như sau:

Hoạt động của công ty quản lý quỹ trong thời gian tổ chức lại
...
4. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có trách nhiệm công bố thông tin về việc tạm ngừng hoạt động của công ty quản lý quỹ trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Như vậy, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có trách nhiệm công bố thông tin về việc tạm ngừng hoạt động của công ty quản lý quỹ trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Công ty quản lý quỹ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ có được tăng vốn điều lệ cho công ty chứng khoán đang quản lý trong thời gian tạm ngừng hoạt động không?
Pháp luật
Trong quá trình thực hiện nghiệp vụ kinh doanh, công ty quản lý quỹ được ủy quyền hoạt động trong trường hợp nào?
Pháp luật
Nhân sự bộ phận kiểm soát nội bộ của công ty quản lý quỹ có bắt buộc có chứng chỉ hành nghề chứng khoán không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ thực hiện nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán ra sao theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Tổ chức quản lý quỹ có thể ủy quyền cho tổ chức khác thực hiện việc dịch vụ tư vấn, quản lý tài sản đối với tài sản của khách hàng ủy thác đầu tư tại nước ngoài hay không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ thành viên được phép vay thế chấp từ ngân hàng lưu ký tối đa bao nhiêu theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ là công ty đầu tư chứng khoán đại chúng có bắt buộc phải thành lập bộ phận kiểm toán nội bộ hay không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ có thuộc các tổ chức tín dụng không? Quy định theo pháp luật về người có liên quan là ai?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ thực hiện thủ tục báo cáo đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước như thế nào theo quy định của pháp luật về chứng khoán?
Pháp luật
Khách hàng ủy thác muốn thực hiện việc chuyển quyền sở hữu tài sản trong danh mục ủy thác cho công ty quản lý quỹ thì cần lưu ý những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty quản lý quỹ
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
63 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty quản lý quỹ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào