Công ty hợp danh có được đăng ký hành nghề quản lý thanh lý tài sản với Sở Tư pháp hay không? Hồ sơ đăng ký cần những gì?

Cho tôi hỏi công ty hợp danh có được hành nghề quản lý, thanh lý tài sản với Sở Tư pháp hay không? Nếu được thì thành viên của công ty có thể đồng thời làm Quản tài viên và thành viên hợp danh của công ty không? Câu hỏi chị Quỳnh (Bình Dương)

Công ty hợp danh có được đăng ký hành nghề quản lý thanh lý tài sản với Sở Tư pháp hay không?

Căn cứ Điều 13 Luật Phá sản 2014 quy định về các loại doanh nghiệp sau đây được hành nghề quản lý, thanh lý tài sản trong quá trình giải quyết phá sản như sau:

Doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản
1. Các loại doanh nghiệp sau đây được hành nghề quản lý, thanh lý tài sản trong quá trình giải quyết phá sản:
a) Công ty hợp danh;
b) Doanh nghiệp tư nhân.
2. Điều kiện để doanh nghiệp hành nghề quản lý, thanh lý tài sản:
a) Công ty hợp danh có tối thiểu hai thành viên hợp danh là Quản tài viên, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc của công ty hợp danh là Quản tài viên;
b) Doanh nghiệp tư nhân có chủ doanh nghiệp là Quản tài viên, đồng thời là Giám đốc.
3. Chính phủ quy định chi tiết việc hành nghề quản lý, thanh lý tài sản và việc quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

Theo đó, công ty hợp danh thuộc đối tượng được đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản trong quá trình giải quyết phá sản với Sở Tư pháp.

Tuy nhiên, để có thể đăng ký hành nghề quản lý thanh lý tài sản thì công ty hợp danh cần có tối thiểu hai thành viên hợp danh là Quản tài viên, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc của công ty hợp danh là Quản tài viên.

Công ty hợp danh có được đăng ký hành nghề quản lý thanh lý tài sản với Sở Tư pháp hay không?

Công ty hợp danh có được đăng ký hành nghề quản lý thanh lý tài sản với Sở Tư pháp hay không? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đăng ký hành nghề quản lý thanh lý tài sản đối với công ty hợp danh cần những gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 12 Nghị định 22/2015/NĐ-CP quy định về hồ sơ đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản như sau:

Đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản đối với doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản
...
2. Doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến Sở Tư pháp và nộp lệ phí đăng ký hành nghề theo quy định của pháp luật. Hồ sơ gồm:
a) Giấy đề nghị đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản theo mẫu TP-QTV-05 ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Bản chụp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
c) Bản chụp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên của thành viên hợp danh, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc của công ty hợp danh quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 13 của Luật Phá sản; bản chụp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên của những người khác hành nghề quản lý, thanh lý tài sản trong công ty hợp danh (nếu có); bản chụp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên của chủ doanh nghiệp tư nhân quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 13 của Luật Phá sản; bản chụp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên của những người khác hành nghề quản lý, thanh lý tài sản trong doanh nghiệp tư nhân (nếu có).
Trong trường hợp cần thiết, Sở Tư pháp yêu cầu doanh nghiệp đề nghị đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản nộp Phiếu lý lịch tư pháp của những người quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều này.
Trường hợp doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản trực tiếp tại Sở Tư pháp thì xuất trình bản chính giấy tờ quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 2 Điều này để đối chiếu.
Trường hợp doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản qua đường bưu điện đến Sở Tư pháp khi có yêu cầu thì phải xuất trình bản chính giấy tờ quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 2 Điều này.
...

Hồ sơ đăng ký hành nghề quản lý thanh lý tài sản đối với công ty hợp danh cần các giấy tờ như:

- Giấy đề nghị đăng ký hành nghề quản lý thanh lý tài sản theo mẫu TP-QTV-05 ban hành kèm theo Nghị định 22/2015/NĐ-CP.

- Bản chụp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

- Bản chụp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên của thành viên hợp danh, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc của công ty hợp danh; bản chụp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên của những người khác hành nghề quản lý, thanh lý tài sản trong công ty hợp danh (nếu có).

Trong trường hợp cần thiết, Sở Tư pháp yêu cầu doanh nghiệp đề nghị đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản nộp Phiếu lý lịch tư pháp của Quản tài viên của thành viên hợp danh, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc của công ty hợp danh.

Quản tài viên của công ty hợp danh quản lý thanh lý tài sản có thể đồng thời là thành viên hợp danh của công ty hợp danh khác không?

Căn cứ khoản 1 Điều 11 Nghị định 22/2015/NĐ-CP quy định về thành viên hợp danh của công ty hợp danh quản lý thanh lý tài sản như sau:

Thành viên hợp danh của công ty hợp danh, chủ doanh nghiệp tư nhân quản lý, thanh lý tài sản
1. Thành viên hợp danh của công ty hợp danh quản lý, thanh lý tài sản là Quản tài viên không được đồng thời làm chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc thành viên hợp danh của công ty hợp danh hành nghề quản lý, thanh lý tài sản khác để hành nghề quản lý, thanh lý tài sản, trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.
2. Khi thay đổi thành viên hợp danh của công ty hợp danh quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 13 của Luật Phá sản hoặc thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 13 của Luật Phá sản thì chậm nhất là 10 ngày sau khi thực hiện việc thay đổi, công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân phải đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản cho thành viên hợp danh mới hoặc chủ doanh nghiệp tư nhân mới. Trình tự, thủ tục đăng ký được thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 12 của Nghị định này. Thành viên hợp danh mới của công ty hợp danh, chủ doanh nghiệp tư nhân mới phải tuân theo quy định tại Khoản 1 Điều này.

Theo quy định trên thì thành viên hợp danh của công ty hợp danh quản lý thanh lý tài sản là Quản tài viên không được đồng thời thành viên hợp danh của công ty hợp danh hành nghề quản lý, thanh lý tài sản khác để hành nghề quản lý, thanh lý tài sản, trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.

Như vậy, vẫn có thể vừa làm Quản tài viên và thành viên hợp danh của công ty hợp danh khác nếu được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.

Tải về mẫu giấy đề nghị đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản của doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản mới nhất 2023: Tại Đây

Hành nghề quản lý thanh lý tài sản
Công ty hợp danh
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội đồng thành viên công ty hợp danh chỉ được quyền quyết định tiếp nhận thêm thành viên mới khi nào?
Pháp luật
Công ty hợp danh được có tối đa bao nhiêu thành viên góp vốn? Thành viên góp vốn được chia lợi nhuận thế nào?
Pháp luật
Khi công ty hợp danh kinh doanh có lãi thì thành viên hợp danh được chia lợi nhuận như thế nào?
Pháp luật
Công ty hợp danh chấm dứt hoạt động mà chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì ai phải nộp phần tiền thuế nợ còn lại?
Pháp luật
Ai có thể gửi, rút tiền từ tài khoản ngân hàng của công ty hợp danh? Thành viên nào phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản đối với công ty?
Pháp luật
Thành viên góp vốn của công ty hợp danh có quyền mua cổ phần của công ty cổ phần khác hay không theo quy định?
Pháp luật
Thành viên góp vốn trong công ty hợp danh có được nhân danh công ty tiến hành công việc kinh doanh không?
Pháp luật
Công ty hợp danh hành nghề quản lý, thanh lý tài sản phải có tối thiểu bao nhiêu thành viên hợp danh?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký công ty hợp danh có phải bao gồm Điều lệ công ty không? Nội dung Điều lệ công ty?
Pháp luật
Thành viên góp vốn trong công ty hợp danh không góp đủ và đúng hạn số vốn đã cam kết thì có phải bồi thường thiệt hại cho công ty không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hành nghề quản lý thanh lý tài sản
992 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hành nghề quản lý thanh lý tài sản Công ty hợp danh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào