Công trình cọc ván thép vĩnh cửu là gì? Khi thiết kế kết cấu và vòng vây dùng cọc ván thép cần xét các yêu cầu cơ bản nào?

Tôi có thắc mắc là: Công trình cọc ván thép vĩnh cửu là gì? Khi thiết kế kết cấu và vòng vây dùng cọc ván thép cần xét các yêu cầu cơ bản nào theo quy định hiện nay? - câu hỏi của anh N.T.T. (Hậu Giang).

Công trình cọc ván thép vĩnh cửu là gì?

Công trình cọc ván thép vĩnh cửu được giải thích theo tiết 3.1.1 tiểu mục 3.1 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9860:2013 về Kết cấu cọc ván thép trong công trình giao thông - Yêu cầu thiết kế như sau:

Công trình cọc ván thép vĩnh cửu (PermanentSteel Sheet Pile Structures)
Các công trình được xây dựng với mục đích sử dụng trong một thời gian dài, có thể bao gồm: công trình gia cố chân nền đường đắp trên đất yếu, gia cố chắn chống sụt trượt, các công trình bến cảng, công trình bảo vệ bờ, tường chắn đất, đê chắn sóng, kè, trụ neo, ụ tàu, cửa cống và kênh rạch, tường chống ăn mòn và tường trụ pin,...

Theo quy định công trình cọc ván thép vĩnh cửu (PermanentSteel Sheet Pile Structures) là các công trình được xây dựng với mục đích sử dụng trong một thời gian dài, có thể bao gồm: công trình gia cố chân nền đường đắp trên đất yếu, gia cố chắn chống sụt trượt, các công trình bến cảng, công trình bảo vệ bờ, tường chắn đất, đê chắn sóng, kè, trụ neo, ụ tàu, cửa cống và kênh rạch, tường chống ăn mòn và tường trụ pin,...

Khi thiết kế kết cấu và vòng vây dùng cọc ván thép cần xét các yêu cầu cơ bản nào?

Khi thiết kế kết cấu và vòng vây dùng cọc ván thép cần xét các yêu cầu cơ bản được theo tiểu mục 4.1 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9860:2013 về Kết cấu cọc ván thép trong công trình giao thông - Yêu cầu thiết kế như sau:

4 Quy định chung
4.1 Yêu cầu thiết kế
Khi thiết kế kết cấu và vòng vây dùng cọc ván thép cần xét các yêu cầu cơ bản sau đây:
- Các công trình vĩnh cửu và các công trình phụ tạm có sử dụng cọc ván thép được thiết kế phù hợp với các yêu cầu cơ bản của các Tiêu chuẩn này và các Tiêu chuẩn liên quan hiện hành.
- Các kết cấu công trình và vòng vây dùng cọc ván thép phải được tính toán đảm bảo đủ khả năng chịu các tải trọng trong quá trình thi công đối với các kết cấu công trình phụ tạm phục vụ thi công và trong quá trình khai thác đối với công trình tham gia chịu lực chính. Ngoài ra, các công trình phải đảm bảo an toàn dưới các tác dụng do mưa, lũ và bão trong quá trình khai thác.
- Độ chôn sâu cọc ván thép (độ sâu chôn cừ) phải xét đến mức độ xói lở của đất.
- Những công trình nằm trong phạm vi thông thuyền của sông cần tính toán việc đặt các tín hiệu bảo đảm an toàn giao thông đường thủy.
- Trong trường hợp đặc biệt, khi có những chỉ dẫn thích hợp trong thiết kế tổ chức thi công, phải xem xét đến việc cần đặt những kết cấu bảo vệ riêng, hoặc phải tính toán sao cho công trình chịu được tải trọng va đập của thuyền bè và các phương tiện nổi khác.
- Ngoài ra, khi cần thiết phải thực hiện các tính toán dưới đây:
• Tính toán về thấm của vòng vây cọc ván thép hố móng.
• Tính toán xói cục bộ đối với vòng vây cọc ván thép (nếu sự xói mòn không được loại trừ bằng những giải pháp kết cấu).
...

cọc ván thép vĩnh cửu

Công trình cọc ván thép vĩnh cửu là gì? Khi thiết kế kết cấu và vòng vây dùng cọc ván thép cần xét các yêu cầu cơ bản nào? (Hình từ Internet)

Khổ giới hạn của các vòng vây cọc ván thép được quy định như thế nào?

Khổ giới hạn của các vòng vây cọc ván thép được quy định theo tiểu mục 4.2 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9860:2013 về Kết cấu cọc ván thép trong công trình giao thông - Yêu cầu thiết kế như sau:

4 Quy định chung
...
4.2 Khổ giới hạn
- Các vòng vây cọc ván thép (VVCVT) dùng trong giai đoạn thi công xây dựng các công trình của đường sắt, đường ô tô và đường thành phố, cần tuân theo khổ giới hạn hiện hành. Trong trường hợp cần thiết, việc giảm khổ giới hạn cần phải có sự thỏa thuận của các cơ quan quản lí có thẩm quyền.
- Những khổ giới hạn ở dưới cầu, trong khoảng trống giữa các kết cấu VVCVT trong phạm vi thông thuyền và có vật trôi được quy định phụ thuộc vào đặc điểm qua lại của tàu thuyền trong giai đoạn thi công và phụ thuộc vào cáp đường sông có xét đến những yêu cầu của cơ quan quản lý đường sông địa phương.
- Việc xác định khoảng thông thủy giữa các VVCVT phụ tạm phải được quy định trong thiết kế tùy thuộc vào điều kiện nơi thi công và có xét đến những yêu cầu sau:
a) Trong thiết kế kết cấu công trình phụ tạm có thể lấy mức nước lớn nhất theo mùa có thể xảy ra trong giai đoạn thi công công trình, tương ứng với lưu lượng tính toán theo tần suất 5 % của đường tần suất mực nước giờ. Đồng thời phải xét đến cao độ ứ dềnh và chiều cao sóng. Trên những sông có sự điều tiết dòng chảy thì mức nước thi công được quyết định trên cơ sở những tài liệu của cơ quan điều tiết dòng chảy.
b) Đỉnh của các vòng vây cọc ván thép, các thùng chụp dùng cọc ván thép cần cao hơn mực nước thi công tối thiểu 0,5 m và phải ở cao hơn mực nước ngầm trong đất.
Công trình cọc ván thép vĩnh cửu
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chuỗi cung ứng rượu vang là gì? Cơ sở trồng nho có trách nhiệm gì trong việc cung ứng rượu vang?
Pháp luật
Bộ phận cảm biến nhiệt được lắp đặt ở đâu trên bình chứa khí chữa cháy? Nhiệt độ làm việc của bộ phận cảm biến nhiệt?
Pháp luật
Mâm giàn giáo là gì? Yêu cầu chung về an toàn đối với mâm giàn giáo là gì theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Cá Hồi vân mẫn cảm với vi rút gây bệnh hoại tử cơ quan tạo máu ở giai đoạn nào? Cá Hồi vân bị bệnh hoại tử cơ quan tạo máu do EHVN có dấu hiệu bệnh tích như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5867:2009 yêu cầu an toàn về cabin đối với các loại thang máy dẫn động bằng điện ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 2752:2017 (ISO 1817:2015) xác định sự tác động của chất lỏng trong Cao su lưu hóa hoặc nhiệt dẻo thế nào?
Pháp luật
Tổng hợp Danh mục công trình xây dựng phải trang bị Thiết bị báo cháy cục bộ theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Logistic chuỗi lạnh cho thực phẩm là gì? Thông tin truy xuất nguồn gốc logistic chuỗi lạnh cho thực phẩm gồm những loại thông tin nào?
Pháp luật
Tôm hùm đông lạnh nhanh được chế biến từ những loài nào? Thành phần cơ bản của tôm hùm đông lạnh nhanh gồm những gì?
Pháp luật
Hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà là gì? Quy định về trang bị Hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình cọc ván thép vĩnh cửu
937 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công trình cọc ván thép vĩnh cửu Tiêu chuẩn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào