Công thức tính RVC hàm lượng giá trị khu vực theo Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong ACFTA? Xác định trị giá nguyên liệu không có xuất xứ VNM?

Công thức tính RVC hàm lượng giá trị khu vực theo Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong ACFTA? Xác định trị giá nguyên liệu không có xuất xứ VNM? Hàng hóa có hàm lượng giá trị khu vực RVC>40% trị giá FOB thì được coi là có xuất xứ theo Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong ACFTA?

Quy tắc cụ thể mặt hàng trong ACFTA là gì?

Theo quy định tại khoản 11 Điều 3 Thông tư 12/2019/TT-BCT thì:

Quy tắc cụ thể mặt hàng trong ACFTA(*) là quy tắc đòi hỏi nguyên liệu đáp ứng một trong các tiêu chí xuất xứ sau:

(i) Chuyển đổi mã số hàng hóa (CTC);

(ii) Công đoạn gia công, chế biến hàng hóa đặc trưng;

(iii) Hàm lượng giá trị khu vực;

(iv) Tiêu chí kết hợp giữa các tiêu chí nêu tại (i), (ii), (iii).

(*) ACFTA là Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

Công thức tính RVC hàm lượng giá trị khu vực theo Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong ACFTA? Xác định trị giá nguyên liệu không có xuất xứ VNM?

Theo quy định tại Điều 8 Thông tư 12/2019/TT-BCT thì công thức tính RVC hàm lượng giá trị khu vực theo Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong ACFTA như sau:

RVC =

FOB - VNM

____________

FOB

x 100%

Trong đó:

RVC là hàm lượng giá trị khu vực được thể hiện bằng tỷ lệ phần trăm.

VNM là trị giá nguyên liệu không có xuất xứ và được xác định như sau:

(i) Trường hợp nguyên liệu nhập khẩu không có xuất xứ, VNM là trị giá CIF của nguyên liệu tại thời điểm nhập khẩu;

(ii) Trường hợp nguyên liệu không có xuất xứ thu được từ một Nước thành viên, VNM là giá mua đầu tiên có thể xác định được đối với nguyên liệu đó.

Trị giá này không bao gồm cước vận tải, bảo hiểm, chi phí đóng gói và bất kỳ chi phí nào khác phát sinh trong quá trình vận chuyển nguyên liệu từ kho của nhà cung cấp đến địa điểm của nhà sản xuất.

- Trường hợp hàng hóa có xuất xứ tại một Nước thành viên theo quy định tại khoản 1 Điều này tiếp tục được sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất ra một hàng hóa khác tại Nước thành viên đó, không cần xét đến phần trị giá không có xuất xứ của nguyên liệu đó khi xác định xuất xứ hàng hóa.

- Trị giá này được tính theo Hiệp định Trị giá Hải quan.

FOB là trị giá hàng hóa đã giao qua mạn tàu, bao gồm phí vận tải đến cảng hoặc địa điểm cuối cùng trước khi tàu chở hàng rời bến. Trị giá này được tính theo Hiệp định Trị giá Hải quan (khoản 3 Điều 3 Thông tư 12/2019/TT-BCT).

Công thức tính RVC hàm lượng giá trị khu vực theo Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong ACFTA? Xác định trị giá nguyên liệu không có xuất xứ VNM?

Công thức tính RVC hàm lượng giá trị khu vực theo Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong ACFTA? Xác định trị giá nguyên liệu không có xuất xứ VNM? (Hình từ Internet)

Hàng hóa có hàm lượng giá trị khu vực RVC>40% trị giá FOB thì được coi là có xuất xứ theo Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong ACFTA?

Căn cứ tại Điều 7 Thông tư 12/2019/TT-BCT về hàng hóa có xuất xứ không thuần túy:

Hàng hóa có xuất xứ không thuần túy
1. Hàng hóa nêu tại khoản 3 Điều 5 Thông tư này, ngoại trừ hàng hóa quy định tại khoản 2 Điều này, được coi là có xuất xứ nếu:
a) Hàng hóa có hàm lượng giá trị khu vực (RVC) không thấp hơn 40% trị giá FOB tính theo công thức quy định tại Điều 8 Thông tư này và công đoạn sản xuất cuối cùng được thực hiện tại một Nước thành viên; hoặc
b) Hàng hóa thuộc các Chương 25, 26, 28, 29, 31 và 39; từ Chương 42 đến Chương 49; từ Chương 57 đến Chương 59; các Chương 61, 62, 64; từ Chương 66 đến Chương 71; từ Chương 73 đến Chương 83; các Chương 86 và 88; từ Chương 91 đến Chương 97 của Hệ thống hài hòa mô tả và mã hóa hàng hóa sử dụng nguyên liệu không có xuất xứ trải qua quá trình chuyển đổi mã số hàng hóa ở cấp độ 4 số (CTH), ngoại trừ các Nhóm 29.01, 29.02, 31.05, 39.01, 39.02, 39.03, 39.07, 39.08 áp dụng tiêu chí xuất xứ RVC 40%.
2. Hàng hóa được coi là có xuất xứ nếu đáp ứng tiêu chí xuất xứ tương ứng quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 5 Thông tư 12/2019/TT-BCT về Hàng hóa có xuất xứ:

Hàng hóa có xuất xứ
Hàng hóa được coi là có xuất xứ và đủ điều kiện hưởng ưu đãi thuế quan nếu đáp ứng các quy tắc xuất xứ dưới đây cũng như các quy định khác tại Thông tư này:
1. Có xuất xứ thuần túy hoặc được sản xuất toàn bộ tại một Nước thành viên theo quy định tại Điều 6 Thông tư này.
2. Được sản xuất tại một Nước thành viên chỉ từ nguyên liệu có xuất xứ của một hay nhiều Nước thành viên.
3. Được sản xuất từ nguyên liệu không có xuất xứ tại một Nước thành viên với điều kiện hàng hóa đó đáp ứng các quy định tại Điều 7 Thông tư này.

Theo đó, Hàng hóa được coi là có xuất xứ và đủ điều kiện hưởng ưu đãi thuế quan theo Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong ACFTA nếu:

Hàng hóa được sản xuất từ nguyên liệu không có xuất xứ tại một Nước thành viên với điều kiện hàng hóa đó có hàm lượng giá trị khu vực (RVC) không thấp hơn 40% trị giá FOB và công đoạn sản xuất cuối cùng được thực hiện tại một Nước thành viên.

Tải về Quy tắc cụ thể mặt hàng phiên bản HS 2017 thuộc Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong ACFTA

Hàm lượng giá trị khu vực
Xuất xứ hàng hóa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công thức tính RVC hàm lượng giá trị khu vực theo Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong ACFTA? Xác định trị giá nguyên liệu không có xuất xứ VNM?
Pháp luật
Chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo GSP là gì? Mẫu khai báo xuất xứ của thương nhân? Hướng dẫn cách điền?
Pháp luật
CO form AANZ là gì? Mẫu CO form AANZ? Hướng dẫn kê khai CO form AANZ? Danh mục các tổ chức cấp CO?
Pháp luật
Hướng dẫn kê khai chi tiết CO form E xuất khẩu (Giấy chứng nhận xuất xứ form E)? Tổng hợp các cơ quan, tổ chức cấp CO form E của Việt Nam?
Pháp luật
Tải về Quy tắc cụ thể mặt hàng phiên bản HS 2017 thuộc Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong ACFTA? Tiêu chí Quy tắc quy trình sản xuất 1, 2, 3 là gì?
Pháp luật
Hướng dẫn kê khai mẫu CO form AHK xuất khẩu chi tiết nhất? CO form AHK có thời hạn hiệu lực bao lâu?
Pháp luật
Làm thế nào để biết được xuất xứ hàng hóa nhập khẩu trong khai hải quan? Nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu trong trường hợp nào?
Pháp luật
CO form VC là gì? Mẫu CO form VC của Việt Nam? Hướng dẫn chi tiết kê khai CO form VC mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Tiêu chí CC CTH CTSH trong Quy tắc cụ thể mặt hàng là gì? Yêu cầu về CTC áp dụng đối với nguyên liệu nào? Mẫu Bảng kê hàng hóa xuất khẩu đáp ứng tiêu chí CC/ CTH/ CTSH?
Pháp luật
Hướng dẫn kê khai CO form AK? Tổng hợp các tổ chức cấp CO form AK tại Việt Nam? Mẫu CO form AK mới nhất là mẫu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hàm lượng giá trị khu vực
62 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hàm lượng giá trị khu vực Xuất xứ hàng hóa

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hàm lượng giá trị khu vực Xem toàn bộ văn bản về Xuất xứ hàng hóa

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào