Công tác cắm mốc địa giới hành chính được quy định như thế nào? Hành vi phá hoại mốc địa giới hành chính bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Cho tôi hỏi công tác cắm mốc địa giới hành chính được quy định như thế nào? Hành vi phá hoại mốc địa giới hành chính bị xử phạt bao nhiêu tiền? Cá nhân, tổ chức phá hoại mốc địa giới hành chính có phải sửa chữa lại mốc địa giới hành chính hay không? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Công tác cắm mốc địa giới hành chính được quy định như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 3 Thông tư 48/2014/TT-BTNMT giải thích mốc địa giới hành chính như sau:

Giải thích từ ngữ
...
2. Mốc ĐGHC là dấu hiệu bằng vật thể dùng để đánh dấu đường ĐGHC giữa các đơn vị hành chính với nhau. Mốc ĐGHC các cấp bao gồm: mốc ĐGHC cấp tỉnh, mốc ĐGHC cấp huyện, mốc ĐGHC cấp xã.
...

Như vậy, mốc địa giới hành chính được hiểu là dấu hiệu bằng vật thể dùng để đánh dấu đường địa giới hành chính giữa các đơn vị hành chính với nhau.

Mốc địa giới hành chính các cấp bao gồm: mốc địa giới hành chính cấp tỉnh, mốc địa giới hành chính cấp huyện, mốc địa giới hành chính cấp xã.

Căn cứ theo khoản 2 Điều 8 Thông tư 48/2014/TT-BTNMT quy định về cắm mốc địa giới hành chính như sau:

Cắm mốc địa giới hành chính
...
2. Cắm mốc ĐGHC
2.1. Mốc ĐGHC các cấp phải được cắm tại vị trí đã được các đơn vị hành chính liền kề thống nhất lựa chọn và xác nhận pháp lý. Mặt mốc có ghi tên của đơn vị hành chính nào thì hướng mặt mốc về phía đơn vị hành chính đó.
2.2. Khi cắm mốc ĐGHC phải có sự chứng kiến của đại diện cơ quan hành chính nhà nước các đơn vị hành chính liền kề và đại diện cơ quan hành chính nhà nước cấp cao hơn chứng kiến. Khi cắm mốc ĐGHC cấp tỉnh phải có đại diện cơ quan hành chính nhà nước của các đơn vị hành chính liền kề chứng kiến.
2.3. Sau khi cắm mốc ĐGHC phải lập bản xác nhận sơ đồ vị trí mốc ĐGHC. Khi vẽ sơ đồ vị trí mốc ĐGHC phải chọn ít nhất ba (03) địa vật ổn định lâu dài làm vật chuẩn để có khả năng khôi phục lại vị trí của mốc trong trường hợp bị mất hoặc bị phá hủy sau này. Các số liệu đo từ mốc đến vật chuẩn đối với góc phương vị lấy đến chẵn giây và khoảng cách lấy đến 0,1 m;
Bản xác nhận sơ đồ vị trí mốc ĐGHC được thực hiện theo mẫu quy định tại Phụ lục 03a, 03b, 03c ban hành kèm theo Thông tư này.
2.4. Sau khi hoàn thành việc cắm mốc ĐGHC, phải bàn giao mốc ĐGHC các cấp cho các đơn vị hành chính trực tiếp quản lý mốc và lập biên bản bàn giao theo mẫu quy định tại Phụ lục 07 ban hành kèm theo Thông tư này.
...

Theo đó, công tác cắm mốc địa giới hành chính được quy định như sau:

- Mốc địa giới hành chính các cấp phải được cắm tại vị trí đã được các đơn vị hành chính liền kề thống nhất lựa chọn và xác nhận pháp lý. Mặt mốc có ghi tên của đơn vị hành chính nào thì hướng mặt mốc về phía đơn vị hành chính đó.

- Khi cắm mốc địa giới hành chính phải có sự chứng kiến của đại diện cơ quan hành chính nhà nước các đơn vị hành chính liền kề và đại diện cơ quan hành chính nhà nước cấp cao hơn chứng kiến. Khi cắm mốc địa giới hành chính cấp tỉnh phải có đại diện cơ quan hành chính nhà nước của các đơn vị hành chính liền kề chứng kiến.

- Sau khi cắm mốc địa giới hành chính phải lập bản xác nhận sơ đồ vị trí mốc ĐGHC. Khi vẽ sơ đồ vị trí mốc địa giới hành chính phải chọn ít nhất ba (03) địa vật ổn định lâu dài làm vật chuẩn để có khả năng khôi phục lại vị trí của mốc trong trường hợp bị mất hoặc bị phá hủy sau này. Các số liệu đo từ mốc đến vật chuẩn đối với góc phương vị lấy đến chẵn giây và khoảng cách lấy đến 0,1 m;

Bản xác nhận sơ đồ vị trí mốc địa giới hành chính được thực hiện theo mẫu quy định

Phụ lục 03a ban hành kèm theo Thông tư 48/2014/TT-BTNMT,

Tải về

Phụ lục 03b ban hành kèm theo Thông tư 48/2014/TT-BTNMT

Tải về

Phụ lục 03c ban hành kèm theo Thông tư 48/2014/TT-BTNMT

Tải về

- Sau khi hoàn thành việc cắm mốc địa giới hành chính, phải bàn giao mốc địa giới hành chính các cấp cho các đơn vị hành chính trực tiếp quản lý mốc và lập biên bản bàn giao theo mẫu quy định tại Phụ lục 07 ban hành kèm theo Thông tư 48/2014/TT-BTNMT. Tải về

mốc địa giới hành chính

Mốc địa giới hành chính (Hình từ Internet)

Hành vi phá hoại mốc địa giới hành chính bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Theo khoản 2 Điều 34 Nghị định 91/2019/NĐ-CP quy định về các hành vi vi phạm quy định về quản lý chỉ giới sử dụng đất, mốc địa giới hành chính như sau:

Vi phạm quy định về quản lý chỉ giới sử dụng đất, mốc địa giới hành chính
...
2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với trường hợp làm hư hỏng mốc địa giới hành chính, mốc chỉ giới sử dụng đất.
...

Như vậy, hành vi phá hoại mốc địa giới hành chính có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Đây là mức xử phạt vi phạm hành chính áp dụng đối với cá nhân thực hiện hành vi phá hoại mốc địa giới hành chính, trường hợp hành vi phá hoại mốc địa giới hành chính do tổ chức thực hiện thì mức phạt gấp 02 lần cá nhân.

Cá nhân, tổ chức phá hoại mốc địa giới hành chính có phải sửa chữa lại mốc địa giới hành chính hay không?

Theo khoản 3 Điều 34 Nghị định 91/2019/NĐ-CP quy định về các hành vi vi phạm quy định về quản lý chỉ giới sử dụng đất, mốc địa giới hành chính như sau:

Vi phạm quy định về quản lý chỉ giới sử dụng đất, mốc địa giới hành chính
...
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của chỉ giới sử dụng đất, mốc địa giới hành chính đối với hành vi quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

Như vậy, cá nhân, tổ chức phá hoại mốc địa giới hành chính phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của chỉ giới sử dụng đất, mốc địa giới hành chính đó.

Địa giới hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc chuyển đổi khuôn dạng dữ liệu địa giới hành chính dựa theo nguyên tắc nào? Chuyển đổi này được thực hiện theo những bước nào?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu địa giới hành chính gồm có những chỉ tiêu kỹ thuật nào? Việc cập nhật cơ sở này được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu địa giới hành chính là gì? Thời hạn cập nhật cơ sở dữ liệu địa giới hành chính trong bao lâu?
Pháp luật
Công tác cắm mốc địa giới hành chính được quy định như thế nào? Hành vi phá hoại mốc địa giới hành chính bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Khi thực hiện sáp nhập địa giới hành chính cơ quan nhà nước có tiến hành lấy ý kiến của công dân đang cư trú trên địa bàn không?
Pháp luật
Kéo dài thời gian thực hiện Dự án hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính đúng không?
Pháp luật
Thống kê, kiểm kê chỉ tiêu tổng diện tích đất đối với các khu vực có tranh chấp hoặc không thống nhất về địa giới hành chính cần đảm bảo nguyên tắc gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Địa giới hành chính
2,451 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Địa giới hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào