Công nhân quốc phòng đạt huy chương trong hội thi tay nghề quốc gia thì có được xét công nhận bậc trình độ kỹ năng nghề không?

Cho tôi hỏi công nhân quốc phòng đạt huy chương trong hội thi tay nghề quốc gia thì có được xét công nhận bậc trình độ kỹ năng nghề không? Bậc trình độ kỹ năng nghề của công nhân quốc phòng gồm có mấy bậc? Câu hỏi của anh T.P.V từ Đà Lạt.

Bậc trình độ kỹ năng nghề của công nhân quốc phòng là gì?

Bậc trình độ kỹ năng nghề của công nhân quốc phòng được quy định tại Điều 3 Nghị định 83/2016/NĐ-CP như sau:

Giải thích từ ngữ
1. Kỹ năng nghề của công nhân quốc phòng là khả năng vận dụng những kiến thức chuyên môn nghề vào thực tế công việc tại các vị trí công tác được sắp xếp theo yêu cầu nhiệm vụ.
2. Bậc trình độ kỹ năng nghề của công nhân quốc phòng là thứ hạng về trình độ chuyên môn nghề, được xếp từ thấp đến cao, xác định mức độ về kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghề đối với mỗi nghề.
3. Khung trình độ kỹ năng nghề của công nhân quốc phòng là khung phân loại các bậc trình độ kỹ năng nghề dựa trên sự mô tả theo các tiêu chí về: tính chất, mức độ công việc phải thực hiện; phạm vi, tình huống, mức độ linh hoạt, sáng tạo và sự phối hợp, trách nhiệm trong thực hiện công việc.
4. Chứng chỉ kỹ năng nghề là chứng nhận một công nhân quốc phòng có đủ khả năng thực hiện các công việc đạt yêu cầu ở một bậc trình độ kỹ năng của một nghề.
5. Nâng bậc trình độ kỹ năng nghề của công nhân quốc phòng là việc kiểm tra, đánh giá trình độ kỹ năng nghề ở bậc thấp lên bậc cao hơn của một nghề và được cấp chứng chỉ kỹ năng nghề khi kết quả dự thi nâng bậc đạt yêu cầu.

Như vậy, theo quy định, bậc trình độ kỹ năng nghề của công nhân quốc phòng là thứ hạng về trình độ chuyên môn nghề, được xếp từ thấp đến cao, xác định mức độ về kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghề đối với mỗi nghề.

Kỹ năng nghề của công nhân quốc phòng được hiểu là khả năng vận dụng những kiến thức chuyên môn nghề vào thực tế công việc tại các vị trí công tác được sắp xếp theo yêu cầu nhiệm vụ.

Công nhân quốc phòng đạt huy chương trong hội thi tay nghề quốc gia thì có được xét công nhận bậc trình độ kỹ năng nghề không?

Bậc trình độ kỹ năng nghề của công nhân quốc phòng là gì? (Hình từ Internet)

Công nhân quốc phòng đạt huy chương trong hội thi tay nghề quốc gia thì có được xét công nhận bậc trình độ kỹ năng nghề không?

Công nhân quốc phòng đạt huy chương trong hội thi tay nghề quốc gia được quy định tại Điều 8 Nghị định 83/2016/NĐ-CP như sau:

Điều kiện được miễn dự thi đánh giá nâng bậc và được xét công nhận bậc trình độ kỹ năng nghề
1. Công nhân quốc phòng đã tham gia hội thi tay nghề thế giới hoặc ASEAN đạt huy chương thì được bảo lưu kết quả, được miễn dự thi đánh giá và được xét nâng 01 bậc trình độ kỹ năng nghề so với bậc trình độ kỹ năng nghề đang giữ.
2. Công nhân quốc phòng đã tham gia hội thi tay nghề quốc gia đạt huy chương hoặc tham gia hội thi thợ giỏi cấp toàn quân đạt giải ba trở lên thì được bảo lưu kết quả, được miễn dự thi đánh giá và được xét nâng bậc trình độ kỹ năng nghề trước niên hạn 01 năm.
3. Công nhân quốc phòng đã tham gia hội thi thợ giỏi cấp toàn quân nếu được công nhận thợ giỏi hoặc tham gia hội thi thợ giỏi do các đơn vị đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng tổ chức đạt giải ba trở lên thì được bảo lưu kết quả, được miễn dự thi đánh giá và được cấp chứng chỉ kỹ năng nghề khi đến niên hạn nâng bậc nghề tiếp theo.
4. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định các trường hợp công nhân quốc phòng trong thời gian giữ bậc trình độ kỹ năng nghề nếu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được xét miễn dự thi đánh giá và được cấp chứng chỉ kỹ năng nghề khi đến niên hạn nâng bậc nghề tiếp theo.

Như vậy, theo quy định, trường hợp công nhân quốc phòng tham gia hội thi tay nghề quốc gia đạt huy chương thì được bảo lưu kết quả, được miễn dự thi đánh giá và được xét nâng bậc trình độ kỹ năng nghề trước niên hạn 01 năm.

Bậc trình độ kỹ năng nghề của công nhân quốc phòng gồm có mấy bậc?

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 4 Nghị định 83/2016/NĐ-CP quy định thì bậc trình độ kỹ năng nghề của công nhân quốc phòng được quy định cụ thể như sau:

(1) Bậc trình độ kỹ năng nghề của công nhân quốc phòng làm việc trong các lĩnh vực tương ứng với ngành, nghề dân dụng được thực hiện theo quy định về trình độ kỹ năng nghề quốc gia, gồm 05 bậc, cụ thể:

- Trình độ kỹ năng nghề bậc 1;

- Trình độ kỹ năng nghề bậc 2;

- Trình độ kỹ năng nghề bậc 3;

- Trình độ kỹ năng nghề bậc 4;

- Trình độ kỹ năng nghề bậc 5.

(2) Bậc trình độ kỹ năng nghề của công nhân quốc phòng làm việc trong các ngành, nghề đặc thù trong quân đội được quy định từ bậc 01 đến bậc 07, cụ thể:

- Trình độ kỹ năng nghề bậc 1;

- Trình độ kỹ năng nghề bậc 2;

- Trình độ kỹ năng nghề bậc 3;

- Trình độ kỹ năng nghề bậc 4;

- Trình độ kỹ năng nghề bậc 5;

- Trình độ kỹ năng nghề bậc 6;

- Trình độ kỹ năng nghề bậc 7.

Công nhân quốc phòng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Công nhân quốc phòng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thực hiện cải cách tiền lương, công nhân quốc phòng sẽ không còn được nhận phụ cấp thâm niên từ 1/7/2024 đúng không?
Pháp luật
Từ 1/7/2024, lương công nhân quốc phòng hạng A thay đổi như thế nào? Cơ cấu tiền lương của công nhân quốc phòng ra sao?
Pháp luật
Sẽ thay đổi các phụ cấp mà công nhân quốc phòng đang được hưởng như thế nào sau khi thực hiện cải cách tiền lương?
Pháp luật
Việc đánh giá công nhân quốc phòng nhằm mục đích gì? Công nhân quốc phòng được xếp thành bao nhiêu loại?
Pháp luật
Công nhân quốc phòng đạt trình độ kỹ năng nghề bậc 6 thì thực hiện những công việc nào theo quy định?
Pháp luật
Kỹ năng nghề của công nhân quốc phòng là gì? Khung trình độ kỹ năng nghề của công nhân quốc phòng bậc 1 thì làm những công việc nào?
Pháp luật
Kiểm tra trình độ chuyên môn kỹ thuật của công nhân quốc phòng có những nội dung nào? Có bao nhiêu hình thức kiểm tra?
Pháp luật
Tuyển chọn công nhân quốc phòng là gì và thực hiện theo nguyên tắc nào? Ai có thẩm quyền tuyển chọn?
Pháp luật
Bậc trình độ kỹ năng nghề của công nhân quốc phòng làm việc trong các ngành, nghề đặc thù trong quân đội gồm mấy bậc?
Pháp luật
Công nhân quốc phòng đạt huy chương trong hội thi tay nghề quốc gia thì có được xét công nhận bậc trình độ kỹ năng nghề không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công nhân quốc phòng
229 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công nhân quốc phòng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào