Quy trình giải quyết kiến nghị sau khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện thế nào?

Quy trình giải quyết kiến nghị sau khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện thế nào? Thời gian giải quyết kiến nghị sau khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư tính từ ngày nào?

Quy trình giải quyết kiến nghị sau khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện thế nào?

Quy trình giải quyết kiến nghị về lựa chọn nhà đầu tư được quy định tại Điều 92 Luật Đấu thầu 2023. Cụ thể, việc giải quyết kiến nghị sau khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo một trong hai quy trình quy định tại khoản 2 Điều 92 Luật Đấu thầu 2023 như sau:

Quy trình 01:

Nhà đầu tư gửi đơn kiến nghị đến bên mời thầu trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Bên mời thầu phải có văn bản giải quyết kiến nghị gửi đến nhà đầu tư trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đơn kiến nghị của nhà đầu tư.

Trường hợp nhà đầu tư không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị hoặc quá thời hạn giải quyết kiến nghị quy định tại điểm này mà bên mời thầu không có văn bản giải quyết kiến nghị thì nhà đầu tư có quyền gửi đơn kiến nghị đến người có thẩm quyền thông qua bộ phận thường trực trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn giải quyết kiến nghị hoặc ngày nhận được văn bản giải quyết kiến nghị của bên mời thầu.

Người có thẩm quyền ban hành quyết định giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà đầu tư trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến bằng văn bản của Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị;

Quy trình 02:

Nhà đầu tư gửi đơn kiến nghị đến người có thẩm quyền thông qua bộ phận thường trực trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Người có thẩm quyền ban hành quyết định giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà đầu tư trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến bằng văn bản của Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị.

Quy trình giải quyết kiến nghị sau khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện thế nào?

Quy trình giải quyết kiến nghị sau khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện thế nào? (hình từ internet)

Thời gian giải quyết kiến nghị sau khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư tính từ ngày nào?

Thời gian giải quyết kiến nghị sau khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư được quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật Đấu thầu 2023 như sau:

Quy trình giải quyết kiến nghị về lựa chọn nhà đầu tư
...
3. Thời gian giải quyết kiến nghị quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này được tính từ ngày bộ phận hành chính của người có trách nhiệm giải quyết kiến nghị nhận được đơn kiến nghị hoặc ngày gửi đơn kiến nghị trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
...

Theo đó, thời gian giải quyết kiến nghị sau khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư tính từ ngày bộ phận hành chính của người có trách nhiệm giải quyết kiến nghị nhận được đơn kiến nghị hoặc ngày gửi đơn kiến nghị trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Khi có kiến nghị sau khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư thì có tạm dừng việc ký kết, thực hiện hợp đồng không?

Căn cứ khoản 4 Điều 92 Luật Đấu thầu 2023 quy định như sau:

Quy trình giải quyết kiến nghị về lựa chọn nhà đầu tư
...
4. Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị căn cứ đơn kiến nghị của nhà đầu tư đề nghị người có thẩm quyền xem xét tạm dừng việc ký kết, thực hiện hợp đồng. Trường hợp chấp thuận đề xuất của Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được văn bản, người có thẩm quyền có văn bản thông báo tạm dừng việc ký kết, thực hiện hợp đồng, trong đó xác định rõ thời gian tạm dừng.
...

Theo quy định này thì trong trường hợp cần thiết, Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị căn cứ đơn kiến nghị của nhà đầu tư đề nghị người có thẩm quyền xem xét tạm dừng việc ký kết, thực hiện hợp đồng.

Như vậy, khi có kiến nghị sau khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư thì có thể tạm dừng việc ký kết, thực hiện hợp đồng.

Văn bản giải quyết kiến nghị sau khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư phải có nội dung gì?

Văn bản giải quyết kiến nghị sau khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư phải có nội dung được quy định tại khoản 5 Điều 92 Luật Đấu thầu 2023:

Quy trình giải quyết kiến nghị về lựa chọn nhà đầu tư
...
5. Văn bản giải quyết kiến nghị phải có kết luận về nội dung mà nhà đầu tư kiến nghị; trường hợp kiến nghị được kết luận là đúng, trong văn bản giải quyết kiến nghị phải nêu rõ biện pháp, cách thức và thời gian để khắc phục hậu quả (nếu có); nhà đầu tư có kiến nghị được nhận lại chi phí giải quyết kiến nghị đã nộp. Trường hợp kiến nghị của nhà đầu tư được kết luận là không đúng thì văn bản trả lời phải giải thích rõ lý do; nhà đầu tư không được hoàn trả chi phí giải quyết kiến nghị đã nộp.
6. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết kiến nghị của người có thẩm quyền, bên mời thầu, nhà đầu tư có quyền khởi kiện ra Tòa án.

Như vậy, văn bản giải quyết kiến nghị phải có kết luận về nội dung mà nhà đầu tư kiến nghị.

Trường hợp kiến nghị được kết luận là đúng, trong văn bản giải quyết kiến nghị phải nêu rõ biện pháp, cách thức và thời gian để khắc phục hậu quả (nếu có); nhà đầu tư có kiến nghị được nhận lại chi phí giải quyết kiến nghị đã nộp.

Trường hợp kiến nghị của nhà đầu tư được kết luận là không đúng thì văn bản trả lời phải giải thích rõ lý do; nhà đầu tư không được hoàn trả chi phí giải quyết kiến nghị đã nộp.

Lựa chọn nhà đầu tư Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Lựa chọn nhà đầu tư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ được thực hiện trong trường hợp nào?
Pháp luật
Thông tư 10/2024/TT-BKHĐT 2024 sửa đổi Thông tư 09/2021/TT-BKHĐT và Thông tư 10/2022/TT-BKHĐT về lựa chọn nhà đầu tư thế nào?
Pháp luật
Đối tượng được hưởng ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư? Ngoài được hưởng mức ưu đãi thì trong lựa chọn nhà đầu tư có những ưu đãi nào?
Pháp luật
Mức ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định 23/2024/NĐ-CP thế nào? Cách tính ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư ra sao?
Pháp luật
Những dự án nào phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư? Quy trình, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ là gì? Các trường hợp áp dụng phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ?
Pháp luật
Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư phải được công bố trong nội dung công bố dự án đầu tư kinh doanh đúng không?
Pháp luật
Thông tin về lựa chọn nhà thầu là những thông tin nào theo quy định của Luật Đấu thầu mới nhất?
Pháp luật
Hình thức và phương thức lựa chọn nhà đầu tư trong một giai đoạn theo Luật Đấu thầu 2023 thế nào?
Pháp luật
Tổ thẩm định thực hiện lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư cải tạo nhà chung cư với định mức chi phí là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lựa chọn nhà đầu tư
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
111 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lựa chọn nhà đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào