Công nhân có 3 sáng chế được cấp tỉnh công nhận thì được trao tặng khen thưởng “Huân chương Lao động” hạng nhất hay hạng nhì?

Công nhân có 3 sáng chế được cấp tỉnh công nhận thì được trao tặng khen thưởng “Huân chương Lao động” hạng nhất hay hạng nhì? Do tôi làm công nhân nhưng ham học hỏi thích tìm tòi và sáng chế những máy móc tốt để phục vụ bà con. Do sáng chế của tôi tính hữu ích và mang lại giá trị cao nên được tỉnh công nhận. Tôi nghe nói với thành tích của tôi có thể được khen thưởng “Huân chương Lao động” hạng nhất hoặc hạng nhì không biết cái nào mới đúng. Xin hãy tư vấn giúp tôi! Tôi xin chân thành cảm ơn!

Để được trao tặng khen thưởng “Huân chương Lao động” hạng nhất thì công nhân phải đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 22 Nghị định 91/2017/NĐ-CP quy định “Huân chương Lao động” hạng nhất để tặng hoặc truy tặng cho công nhân, nông dân, người lao động gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

- Đạt một trong các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều này, cụ thể:

+ Đã được tặng thưởng “Huân chương Lao động” hạng nhì và 05 năm tiếp theo trở lên liên tục lập được thành tích xuất sắc, trong thời gian đó có 04 sáng kiến được ứng dụng mang lại hiệu quả cao, có phạm vi ảnh hưởng và nêu gương trong toàn quốc được bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương công nhận;

+ Lập được thành tích đặc biệt xuất sắc đột xuất trong lao động, học tập, công tác có phạm vi ảnh hưởng và nêu gương trong toàn quốc được bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương công nhận hoặc lập được thành tích đặc biệt xuất sắc đột xuất, được giải thưởng cao ở khu vực hoặc thế giới;

+ Có phát minh, sáng chế được ứng dụng mang lại hiệu quả cao, có phạm vi ảnh hưởng và nêu gương trong toàn quốc được bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương công nhận;

+ Có công trình khoa học hoặc tác phẩm xuất sắc tiêu biểu cấp nhà nước được bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương công nhận.

- Công nhân có 04 phát minh, sáng chế, sáng kiến mang lại lợi ích giá trị cao được bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương công nhận và có đóng góp trong việc đào tạo, bồi dưỡng, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề;

- Nông dân có phát minh, sáng chế, sáng kiến được áp dụng có hiệu quả trong phạm vi bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương mang lại lợi ích giá trị cao hoặc có mô hình sản xuất hiệu quả và ổn định từ 05 năm trở lên, giúp đỡ nhiều hộ nông dân thoát nghèo và tạo việc làm cho nhiều lao động, được cấp bộ, cấp tỉnh công nhận.

Điều kiện để công nhân được trao tặng khen thưởng “Huân chương Lao động” hạng nhì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 23 Nghị định 91/2017/NĐ-CP quy định “Huân chương Lao động” hạng nhì để tặng hoặc truy tặng cho công nhân, nông dân, người lao động gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

- Đạt một trong các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều này;

- Công nhân có 03 phát minh, sáng chế, sáng kiến mang lại lợi ích giá trị cao được cấp tỉnh công nhận và có đóng góp trong việc đào tạo, bồi dưỡng, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề;

- Nông dân có sáng kiến được áp dụng có hiệu quả trên phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương mang lại lợi ích giá trị cao hoặc có mô hình sản xuất hiệu quả và ổn định từ 04 năm trở lên, giúp đỡ nhiều hộ nông dân thoát nghèo và tạo việc làm cho người lao động, được cấp tỉnh công nhận.

Công nhân có 3 sáng chế được cấp tỉnh công nhận thì được trao tặng khen thưởng “Huân chương Lao động” hạng nhất hay hạng nhì?

Công nhân có 3 sáng chế được cấp tỉnh công nhận thì được trao tặng khen thưởng “Huân chương Lao động” hạng nhất hay hạng nhì?

Căn cứ tại điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị định 91/2017/NĐ-CP quy định “Huân chương Lao động” hạng nhì để tặng hoặc truy tặng cho công nhân, nông dân, người lao động gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nếu:

- Công nhân có 03 phát minh, sáng chế, sáng kiến mang lại lợi ích giá trị cao được cấp tỉnh công nhận và có đóng góp trong việc đào tạo, bồi dưỡng, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề;

Còn đối với “Huân chương Lao động” hạng nhất:

Căn cứ tại điểm b khoản 2 Điều 22 Nghị định 91/2017/NĐ-CP có quy định như sau: Công nhân có 04 phát minh, sáng chế, sáng kiến mang lại lợi ích giá trị cao được bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương công nhận và có đóng góp trong việc đào tạo, bồi dưỡng, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề;

Như vậy, theo quy định trên đối với trường hợp của bạn có 3 sáng chế được tỉnh công nhận là sáng chế mang lại giá trị cao thì bạn sẽ được trao tặng khen thưởng “Huân chương Lao động” hạng nhì.

Khen thưởng
Huân chương lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Học sinh tiên tiến (khá) cấp 2, cấp 3 có được tặng giấy khen không 2024? Học sinh cấp 2, cấp 3 ở lại lớp khi nào?
Pháp luật
Thủ tục thực hiện khen thưởng Huân chương Lao động cho cá nhân tập thể về thành tích đột xuất mới nhất năm 2024 được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Thủ tục thực hiện khen thưởng Huân chương Lao động cho cá nhân có quá trình cống hiến mới nhất năm 2024 được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn tặng hoặc truy tặng huân chương lao động hạng nhì cho cá nhân có quá trình cống hiến lâu dài?
Pháp luật
Tiêu chuẩn tặng hoặc truy tặng Huân chương lao động hạng nhất cho cá nhân có quá trình cống hiến lâu dài 2024?
Pháp luật
Học sinh đoạt giải nhất kỳ thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế được tặng Huân chương Lao động hạng mấy?
Pháp luật
HSSV đoạt Huy chương Vàng trong kỳ thi kỹ năng nghề châu Á được tặng Huân chương Lao động hạng mấy?
Pháp luật
Có các hình thức khen thưởng nào từ 01/01/2024? Quy định về hiện vật dùng để khen thưởng như thế nào?
Pháp luật
Mẫu tóm tắt thành tích cá nhân đề nghị đề nghị tặng cờ, bằng khen Chuyên đề Văn hóa, thể thao năm 2023?
Pháp luật
Công ty có bắt buộc phải khen thưởng nhân viên có thành tích xuất sắc trong công việc hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khen thưởng
1,019 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khen thưởng Huân chương lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào