Công dân có thể sử dụng mã số định danh cá nhân trên thẻ căn cước công dân để thay cho mã số thuế hay không?

Theo tôi tìm hiểu, trong thời gian tới, mã số thuế được quy định là số định danh cá nhân trên căn cước công dân gắn chíp. Vậy tôi có thể sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân không? Xin cám ơn.

Mã số định danh cá nhân là mã số gì?

Căn cứ Điều 12 Luật Căn cước công dân 2014 quy định về mã số định danh cá nhân như sau:

"Điều 12. Số định danh cá nhân
1. Số định danh cá nhân được xác lập từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư dùng để kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
2. Số định danh cá nhân do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc và cấp cho mỗi công dân Việt Nam, không lặp lại ở người khác.
3. Chính phủ quy định cấu trúc số định danh cá nhân; trình tự, thủ tục cấp số định danh cá nhân."

Theo đó, mã số định danh cá nhân là mã số được xác lập từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư dùng để kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Tải về mẫu thông báo mã số định danh cá nhân mới nhất 2023: Tại Đây

Công dân có thể sử dụng mã số định danh cá nhân trên thẻ căn cước công dân để thay cho mã số thuế hay không?

Công dân có thể sử dụng mã số định danh cá nhân trên thẻ căn cước công dân để thay cho mã số thuế hay không?

Phải thực hiện thủ tục như thế nào để được cấp mã số định danh cá nhân?

Căn cứ Điều 14 và Điều 15 Nghị định 137/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 37/2021/NĐ-CP) quy định về việc cấp mã số định danh cá nhân như sau:

"Điều 14. Trình tự, thủ tục cấp số định danh cá nhân đối với công dân đăng ký khai sinh
1. Trường hợp Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì khi nhận đủ giấy tờ để đăng ký khai sinh, cơ quan quản lý, đăng ký hộ tịch, quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử có trách nhiệm chuyển ngay các thông tin của người được đăng ký khai sinh cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; trong đó phải thu thập các thông tin sau đây để cấp số định danh cá nhân:
a) Họ, chữ đệm và tên khai sinh;
b) Ngày, tháng, năm sinh;
c) Giới tính;
d) Nơi đăng ký khai sinh;
đ) Quê quán;
e) Dân tộc;
g) Quốc tịch;
h) Họ, chữ đệm và tên, quốc tịch của cha, mẹ hoặc người đại diện hợp pháp; trừ trường hợp chưa xác định được cha, mẹ hoặc người đại diện hợp pháp.
Thủ trưởng cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an có trách nhiệm kiểm tra thông tin, tài liệu theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 13 của Luật Căn cước công dân, cấp và chuyển ngay số định danh cá nhân cho cơ quan quản lý, đăng ký hộ tịch.
..."
Điều 15. Trình tự, thủ tục cấp số định danh cá nhân đối với công dân đã đăng ký khai sinh
1. Công dân đã đăng ký khai sinh nhưng chưa được cấp số định danh cá nhân thì cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư xác lập số định danh cá nhân cho công dân theo thông tin hiện có trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
2. Ngay sau khi xác lập được số định danh cá nhân cho công dân, cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có văn bản thông báo cho công dân về số định danh cá nhân đã được xác lập và các thông tin của công dân hiện có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa đầy đủ thì trong văn bản thông báo cần yêu cầu công dân bổ sung thông tin cho Công an xã, phường, thị trấn nơi mình đang cư trú để thực hiện cập nhật, chỉnh sửa thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
..."

Từ quy định trên thì mã số định danh được cấp khi công dân đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân nơi công dân thường trú và thực hiện trình tự thủ tục nêu tại Điều 14 Nghị định nêu trên.

Trường hợp đối với những người đã đăng ký khai sinh trước đây chưa được cấp mã số định danh cá nhân cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư xác lập số định danh cá nhân cho công dân theo thông tin hiện có trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Công dân có thể sử dụng mã số định danh cá nhân trên thẻ căn cước công dân để thay cho mã số thuế hay không?

Căn cứ Điều 35 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về việc sử dụng mã số thuế như sau:

"Điều 35. Sử dụng mã số thuế
1. Người nộp thuế phải ghi mã số thuế được cấp vào hóa đơn, chứng từ, tài liệu khi thực hiện các giao dịch kinh doanh; mở tài khoản tiền gửi tại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác; khai thuế, nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, không thu thuế, đăng ký tờ khai hải quan và thực hiện các giao dịch về thuế khác đối với tất cả các nghĩa vụ phải nộp ngân sách nhà nước, kể cả trường hợp người nộp thuế hoạt động sản xuất, kinh doanh tại nhiều địa bàn khác nhau.
2. Người nộp thuế phải cung cấp mã số thuế cho cơ quan, tổ chức có liên quan hoặc ghi mã số thuế trên hồ sơ khi thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông với cơ quan quản lý thuế.
3. Cơ quan quản lý thuế, Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại phối hợp thu ngân sách nhà nước, tổ chức được cơ quan thuế ủy nhiệm thu thuế sử dụng mã số thuế của người nộp thuế trong quản lý thuế và thu thuế vào ngân sách nhà nước.
4. Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác phải ghi mã số thuế trong hồ sơ mở tài khoản và các chứng từ giao dịch qua tài khoản của người nộp thuế.
5. Tổ chức, cá nhân khác trong việc tham gia quản lý thuế sử dụng mã số thuế đã được cấp của người nộp thuế khi cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế.
6. Khi bên Việt Nam chi trả tiền cho tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh xuyên biên giới dựa trên nền tảng trung gian kỹ thuật số không hiện diện tại Việt Nam thì phải sử dụng mã số thuế đã cấp cho tổ chức, cá nhân này để khấu trừ, nộp thay.
7. Khi mã số định danh cá nhân được cấp cho toàn bộ dân cư thì sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế."

Như vậy, có thể sử dụng mã số định danh cá nhân trên thẻ căn cước công dân để thay cho mã số thuế đã được cấp cho toàn bộ dân cư.

Số định danh cá nhân Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Số định danh cá nhân:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông tin về số định danh cá nhân của công dân có được cập nhật vào cơ sở dữ liệu về cư trú không?
Pháp luật
Sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn đăng ký thuế đối với cá nhân khi triển khai sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế?
Pháp luật
Số định danh cá nhân gồm bao nhiêu số? Công an cấp xã có cần phải gửi thông báo bằng văn bản cho công dân về số này thì mới được xác lập lại đúng không?
Pháp luật
Hồ sơ xác nhận thay đổi số định danh cá nhân trên sổ đỏ gồm có những gì theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Được ghi số định danh cá nhân trên sổ đỏ từ 16/10/2023? Điều kiện ghi số định danh trên sổ đỏ là gì?
Pháp luật
Học sinh lớp 1, lớp 6 tại TPHCM bắt buộc phải có mã định danh? Cách tra cứu mã định danh cho con để đăng ký nhập học ra sao?
Pháp luật
Chưa có Căn cước công dân thì có số định danh cá nhân không? Tra cứu mã số định danh trên giấy khai sinh như thế nào?
Pháp luật
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an đẩy mạnh việc cấp mã định danh cá nhân, thẻ căn cước công dân gắn chip?
Pháp luật
Hướng dẫn cách tra cứu số định danh cá nhân đối với người chưa có căn cước công dân gắn chip mới nhất 2023?
Pháp luật
Cá nhân phải tới cơ quan nào để xin cấp lại số định danh cá nhân khi cải chính thông tin năm sinh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Số định danh cá nhân
1,650 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Số định danh cá nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào