Công chức thường trực làm việc tại Bộ phận Một cửa của Bộ Nội vụ có phải đeo thẻ công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ hay không?

Cho tôi hỏi Công chức thường trực làm việc tại Bộ phận Một cửa của của Bộ Nội vụ có phải đeo thẻ công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ hay không? Công chức thường trực được quyền tiếp nhận khiếu nại tố cáo của công dân đối với công chức đơn vị giải quyết thủ tục hành chính về những vấn đề gì? Câu hỏi của chị Trang từ Đà Nẵng.

Công chức thường trực làm việc tại Bộ phận Một cửa của của Bộ Nội vụ có phải đeo thẻ công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 125/QĐ-BNV năm 2022 quy định về trách nhiệm của công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa như sau:

Trách nhiệm của công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa
1. Trách nhiệm của công chức thường trực
a) Đeo Thẻ công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ;
b) Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân thực hiện thủ tục hành chính;
c) Hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện thủ tục hành chính;
d) Phối hợp với công chức của các đơn vị tham gia Bộ phận Một cửa để tiếp nhận, chuyển hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
đ) Theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định;
...

Như vậy, theo quy định thì Công chức thường trực làm việc tại Bộ phận Một cửa của của Bộ Nội vụ có trách nhiệm đeo thẻ công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Công chức thường trực làm việc tại Bộ phận Một cửa của của Bộ Nội vụ có phải đeo thẻ công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ hay không?

Công chức thường trực làm việc tại Bộ phận Một cửa của của Bộ Nội vụ có phải đeo thẻ công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ hay không? (Hình từ Internet)

Công chức của đơn vị có thủ tục hành chính cử đến làm việc tại Bộ phận Một cửa có được yêu cầu công dân sửa đổi thủ tục hành chính nhiều lần hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 8 Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 125/QĐ-BNV năm 2022 quy định về trách nhiệm của công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa như sau:

Trách nhiệm của công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa
...
2. Trách nhiệm của công chức của các đơn vị có thủ tục hành chính cử đến làm việc tại Bộ phận Một cửa
a) Đeo Thẻ công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ;
b) Hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ, rõ ràng, chính xác; trường hợp phải yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ cần phải rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đề nghị theo nguyên tắc chỉ được yêu cầu tổ chức, công dân sửa đổi, bổ sung một lần;
c) Tiếp nhận, số hóa, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ, theo dõi việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân theo quy định; cập nhật hồ sơ đã tiếp nhận vào phần mềm quản lý và cấp mã số hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân;
d) Chủ động tham mưu, đề xuất sáng kiến cải tiến việc giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời phát hiện, kiến nghị với người đứng đầu Bộ phận Một cửa để sửa đổi, bổ sung, thay đổi hoặc hủy bỏ, bãi bỏ các quy định về thủ tục hành chính trái pháp luật, không khả thi hoặc không còn phù hợp với tình hình thực tế của Bộ;
đ) Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân thực hiện thủ tục hành chính;
e) Không được thực hiện hành vi quy định tại Điều 3 của Quy chế này;
g) Thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của Quy chế này và quy định của pháp luật có liên quan.

Như vậy, theo quy định, trong trường hợp phải yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì công chức của đơn vị có thủ tục hành chính cử đến làm việc tại Bộ phận Một cửa cần phải rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đề nghị theo nguyên tắc chỉ được yêu cầu công dân sửa đổi, bổ sung một lần.

Công chức thường trực được quyền tiếp nhận khiếu nại tố cáo của công dân đối với công chức đơn vị giải quyết thủ tục hành chính về những vấn đề gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 125/QĐ-BNV năm 2022 quy định về trách nhiệm của công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa như sau:

Trách nhiệm của công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa
1. Trách nhiệm của công chức thường trực
...
e) Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân đối với công chức đơn vị giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền về các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến tổ chức, công dân;
g) Chủ động tham mưu, đề xuất sáng kiến cải tiến việc giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời phát hiện, kiến nghị với người đứng đầu Bộ phận Một cửa để sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ các quy định về thủ tục hành chính trái pháp luật, không khả thi hoặc không phù hợp với tình hình thực tế của Bộ Nội vụ;
h) Không được thực hiện hành vi quy định tại Điều 3 của Quy chế này;
i) Thực hiện các chức trách, nhiệm vụ khác theo quy định của Quy chế này và quy định của pháp luật có liên quan.
...

Như vậy, theo quy định thì công chức thường trực được quyền tiếp nhận khiếu nại tố cáo của công dân đối với công chức đơn vị giải quyết thủ tục hành chính về những vấn đề liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ phận Một cửa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phó Trưởng Bộ phận Một cửa tại Cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm gì? Thông tin nào của vị trí này được công khai?
Pháp luật
Công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa của Cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ có những trách nhiệm và quyền lợi gì?
Pháp luật
Bộ phận Một cửa tại Cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ nào?
Pháp luật
Bộ phận Một cửa tại Cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ đặt trụ sở ở đâu? Giờ làm việc của Bộ phận này?
Pháp luật
Thời hạn công chức làm việc tại Bộ phận một cửa Ủy ban nhân dân cấp huyện là bao lâu theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa của Bộ xây dựng áp dụng từ 15/7/2022?
Pháp luật
Mức chi hỗ trợ cán bộ tiếp nhận hồ sơ ở Bộ phận Một cửa tỉnh Đắk Lắk được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau thai sản nộp ở Bộ phận Một cửa hay cán bộ phòng thu? Người đứng đầu Bộ phận Một cửa có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Khi có sai sót trong kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa thì công chức có thẩm quyền phải chịu mọi chi phí liên quan đến việc sửa đổi phải không?
Pháp luật
Hướng dẫn kê khai, chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa được thực hiện qua cách thức như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ phận Một cửa
451 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ phận Một cửa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: