Công chức hải quan thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp cần đáp ứng những yêu cầu nào?

Cho tôi hỏi công chức hải quan thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý trong lĩnh vực hải quan cho doanh nghiệp thì cần đáp ứng những yêu cầu nào? Câu hỏi của anh TTN từ Hải Phòng.

Công chức hải quan thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp cần đáp ứng những yêu cầu nào?

Căn cứ khoản 4 Điều 3 Quy chế tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan ban hành kèm theo Quyết định 1243/QĐ-TCHQ năm 2022 quy định, công chức hải quan thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu sau đây:

(1) Công chức hải quan được phân công thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp phải là người nắm vững pháp luật về hải quan, pháp luật thuế, quy trình thủ tục hải quan, nghiệp vụ xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và các quy định khác có liên quan;

Có kỹ năng giao tiếp, khả năng thuyết trình và có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc được giao.

(2) Khi tiếp xúc với người khai hải quan, doanh nghiệp, công chức hải quan phải mặc trang chế phục theo đúng quy định, có thái độ lịch sự, tôn trọng và sẵn sàng hỗ trợ người khai hải quan, doanh nghiệp.

Lưu ý: Nghiêm cấm công chức hải quan thực hiện việc:

- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật;

- Tiết lộ, trao đổi các thông tin thuộc về bảo vệ bí mật nhà nước, các văn bản mật, các thông tin về quản lý rủi ro hải quan, nghiệp vụ kiểm soát hải quan, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại hoặc các thông tin của người khai hải quan được giữ bí mật theo quy định của pháp luật.

Công chức hải quan thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp cần đáp ứng những yêu cầu nào?

Công chức hải quan thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp cần đáp ứng những yêu cầu nào? (Hình từ Internet)

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý trong lĩnh vực hải quan cho doanh nghiệp có được thực hiện thường xuyên không?

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý được quy định tại khoản 1 Điều 3 Quy chế tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan ban hành kèm theo Quyết định 1243/QĐ-TCHQ năm 2022 như sau:

Yêu cầu của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp
1. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp phải được thực hiện chủ động, thường xuyên hoặc theo kế hoạch, có quy mô và hệ thống, thống nhất từ cơ quan Tổng cục Hải quan đến Cục Hải quan các tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Cục Hải quan tỉnh, thành phố), các Chi cục Hải quan và tương đương.
2. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch hóa, cung cấp đầy đủ các quy định pháp luật về hải quan, pháp luật thuế và pháp luật có liên quan cho công chức hải quan, người khai hải quan, doanh nghiệp thực hiện, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành Hải quan.
3. Yêu cầu về cơ sở vật chất và trang thiết bị.
a) Tại cơ quan Tổng cục Hải quan:
a.1) Phòng tiếp dân và giao dịch một cửa thực hiện đón tiếp người khai hải quan, doanh nghiệp đến cơ quan Tổng cục Hải quan yêu cầu được tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý.
...

Như vậy, theo quy định thì công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý trong lĩnh vực hải quan cho doanh nghiệp phải được thực hiện chủ động, thường xuyên hoặc theo kế hoạch, có quy mô và hệ thống, thống nhất từ cơ quan Tổng cục Hải quan đến Cục Hải quan tỉnh, thành phố, các Chi cục Hải quan và tương đương.

Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý trong lĩnh vực hải quan cho doanh nghiệp được thực hiện thông qua những hình thức nào?

Căn cứ Điều 5 Quy chế tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan ban hành kèm theo Quyết định 1243/QĐ-TCHQ năm 2022 quy định thì việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý trong lĩnh vực hải quan cho doanh nghiệp được thực hiện thông qua các hình thức sau đây:

(1) Bằng văn bản.

(2) Trực tiếp tại cơ quan Hải quan.

(3) Qua điện thoại.

(4) Tại trụ sở người khai hải quan, doanh nghiệp.

(5) Thông qua tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, tham vấn.

(6) Hội nghị đối thoại.

(7) Trên trang thông tin điện tử của cơ quan Hải quan.

(8) Qua báo chí.

(9) Phát hành tờ rơi, ấn phẩm.

(10) Điều tra, khảo sát nhu cầu tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp.

(11) Một số hình thức khác.

Hỗ trợ pháp lý
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của Bộ giao thông vận tải ban hành nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Công chức hải quan thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp cần đáp ứng những yêu cầu nào?
Pháp luật
Khi người khai hải quan đến cơ quan Hải quan yêu cầu hỗ trợ pháp lý thì công chức hải quan thực hiện tiếp nhận thế nào?
Pháp luật
Mẫu bảng khảo sát nhu cầu tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp là mẫu nào?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu về pháp luật trong hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm những gì? Tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu về pháp luật này là trách nhiệm của ai?
Pháp luật
Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa là gì? Chương trình này có thời hạn tối đa bao lâu?
Pháp luật
Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan được thực hiện thông qua hình thức nào?
Pháp luật
Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được xây dựng và triển khai thực hiện theo trình tự nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hỗ trợ pháp lý
196 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hỗ trợ pháp lý
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: