Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của Bộ giao thông vận tải ban hành nhằm mục đích gì?

Cho tôi hỏi là kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của Bộ giao thông vận tải ban hành nhằm mục đích gì? Nguyên tắc hỗ trợ pháp lý được quy định như thế nào? Câu hỏi của anh H đến từ Quảng Trị.

Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của Bộ giao thông vận tải ban hành nhằm mục đích gì?

Mục đích của việc ban hành kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ được quy định tại tiểu mục 1 Mục I Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024 của Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 1664/QĐ-BGTVT năm 2023 như sau:

I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024 với mục đích:
a) Cung cấp thông tin pháp lý cho doanh nghiệp; phổ biến, bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh cho người quản lý doanh nghiệp; bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ pháp chế doanh nghiệp.
b) Đảm bảo tính chủ động, thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai và phối hợp thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.
c) Hỗ trợ đầy đủ nội dung cơ bản các quy định pháp luật hiện hành và áp dụng các văn bản pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; tạo chuyển biến cơ bản về nhận thức, ý thức và thói quen tuân thủ pháp luật; hạn chế rủi ro, vướng mắc pháp lý trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
...

Như vậy, kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được ban hành với những mục đích chính sau:

- Cung cấp các thông tin pháp lý cho doanh nghiệp

- Bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh cho người quản lý doanh nghiệp.

- Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ pháp chế doanh nghiệp.

- Đảm bảo tính chủ động, thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai và phối hợp thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

- Hỗ trợ đầy đủ nội dung cơ bản các quy định pháp luật hiện hành và áp dụng các văn bản pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; tạo chuyển biến cơ bản về nhận thức, ý thức và thói quen tuân thủ pháp luật; hạn chế rủi ro, vướng mắc pháp lý trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của Bộ giao thông vận tải ban hành nhằm mục đích gì?

Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của Bộ giao thông vận tải ban hành nhằm mục đích gì? (Hình từ Internet)

Thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa dựa trên những nguyên tắc nào?

Nguyên tắc thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại Điều 4 Nghị định 55/2019/NĐ-CP như sau:

- Việc hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa có trọng tâm, có thời hạn, phù hợp với mục tiêu hỗ trợ và khả năng cân đối nguồn lực; bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả; không chồng chéo, trùng lặp.

- Hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được thực hiện trên cơ sở phối hợp giữa cơ quan nhà nước với tổ chức đại diện của doanh nghiệp nhỏ và vừa; tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

- Việc hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được ưu tiên thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ hỗ trợ pháp lý.

- Căn cứ nguồn lực, chương trình hỗ trợ, cơ quan, tổ chức hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa quyết định hỗ trợ theo thứ tự ưu tiên như sau:

+ Doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ hơn nộp hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện được hỗ trợ trước;

+ Doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật;

+ Doanh nghiệp nhỏ và vừa nộp hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện hỗ trợ trước được hỗ trợ trước.

- Nhà nước khuyến khích và có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; huy động các nguồn lực xã hội đóng góp cho hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Doanh nghiệp có trách nhiệm như thế nào trong hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Trách nhiệm của doanh nghiệp được quy định tại khoản 7 Điều 14 Nghị định 55/2019/NĐ-CP như sau:

Trách nhiệm tổ chức thực hiện
...
7. Doanh nghiệp nhỏ và vừa có trách nhiệm:
a) Phối hợp với các cơ quan nhà nước và tổ chức đại diện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc thực hiện hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại Nghị định này;
b) Thực hiện đúng và đầy đủ các quy định có liên quan, trình tự, thủ tục để thụ hưởng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của Nghị định này;
c) Thụ hưởng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, phục vụ hoạt động kinh doanh của mình.

Như vậy, doanh nghiệp có trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện hoạt động hỗ trợ pháp lý như sau:

- Phối hợp với các cơ quan nhà nước và tổ chức đại diện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc thực hiện hoạt động hỗ trợ pháp lý

- Thực hiện đúng và đầy đủ các quy định có liên quan, trình tự, thủ tục để thụ hưởng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

- Thụ hưởng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, phục vụ hoạt động kinh doanh của mình.

Hỗ trợ pháp lý
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của Bộ giao thông vận tải ban hành nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Công chức hải quan thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp cần đáp ứng những yêu cầu nào?
Pháp luật
Khi người khai hải quan đến cơ quan Hải quan yêu cầu hỗ trợ pháp lý thì công chức hải quan thực hiện tiếp nhận thế nào?
Pháp luật
Mẫu bảng khảo sát nhu cầu tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp là mẫu nào?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu về pháp luật trong hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm những gì? Tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu về pháp luật này là trách nhiệm của ai?
Pháp luật
Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa là gì? Chương trình này có thời hạn tối đa bao lâu?
Pháp luật
Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan được thực hiện thông qua hình thức nào?
Pháp luật
Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được xây dựng và triển khai thực hiện theo trình tự nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hỗ trợ pháp lý
107 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hỗ trợ pháp lý
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: