Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan được thực hiện thông qua hình thức nào?

Cho tôi hỏi việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan được thực hiện thông qua hình thức nào? Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được thực hiện nhằm mục đích gì? Câu hỏi của anh Ân từ Hà Nội.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan được thực hiện nhằm mục đích gì?

Căn cứ Điều 2 Quy chế tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan ban hành kèm theo Quyết định 1243/QĐ-TCHQ năm 2022 quy định về mục đích công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý như sau:

Mục đích công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý
1. Phổ biến đến toàn thể công chức hải quan các quy định mới của pháp luật hải quan, pháp luật thuế và pháp luật khác có liên quan để kịp thời nắm vững và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
2. Giúp cho người khai hải quan, doanh nghiệp nắm bắt các quy định của pháp luật về hải quan, pháp luật thuế và pháp luật có liên quan; tạo điều kiện thuận lợi để người khai hải quan, doanh nghiệp nâng cao tính tự giác tuân thủ, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.
3. Thống nhất và chuẩn hóa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này tại các đơn vị trong ngành Hải quan.
4. Thống nhất đầu mối thực hiện, đảm bảo chế độ phân công, phân cấp rõ ràng trách nhiệm của cơ quan hải quan các cấp và công chức hải quan trong việc tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp.
5. Nâng cao tính tự giác tuân thủ, thực hiện nghiêm pháp luật về hải quan, pháp luật thuế và pháp luật có liên quan của công chức hải quan, người khai hải quan, doanh nghiệp và thực hiện cải cách hành chính trong ngành Hải quan.

Như vậy, theo quy định thì mục đích tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan gồm có:

(1)) Phổ biến đến toàn thể công chức hải quan các quy định mới của pháp luật hải quan, pháp luật thuế và pháp luật khác có liên quan để kịp thời nắm vững và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

(2) Giúp cho doanh nghiệp nắm bắt các quy định của pháp luật về hải quan, pháp luật thuế và pháp luật có liên quan;

Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp nâng cao tính tự giác tuân thủ, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.

(3) Thống nhất và chuẩn hóa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này tại các đơn vị trong ngành Hải quan.

(4) Thống nhất đầu mối thực hiện, đảm bảo chế độ phân công, phân cấp rõ ràng trách nhiệm của cơ quan hải quan các cấp và công chức hải quan trong việc tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

(5) Nâng cao tính tự giác tuân thủ, thực hiện nghiêm pháp luật về hải quan, pháp luật thuế và pháp luật có liên quan của công chức hải quan, người khai hải quan, doanh nghiệp và thực hiện cải cách hành chính trong ngành Hải quan.

Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan được thực hiện thông qua hình thức nào?

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan được thực hiện nhằm mục đích gì? (Hình từ Internet)

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan phải đảm bảo nguyên tắc gì?

Căn cứ Điều 4 Quy chế tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan ban hành kèm theo Quyết định 1243/QĐ-TCHQ năm 2022 quy định như sau:

Nguyên tắc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp
1. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp được thực hiện theo đúng phạm vi, thẩm quyền được phân công, phân cấp, trong phạm vi nhiệm vụ, nghiệp vụ được giao.
2. Đảm bảo tính công khai, minh bạch, hiệu quả, chính xác, đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu, kịp thời, thường xuyên, đáp ứng yêu cầu về tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp.
3. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan, các Cục Hải quan tỉnh, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
4. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp phải tuân thủ quy định của pháp luật về hải quan, pháp luật thuế và được thực hiện thống nhất trong toàn ngành Hải quan.

Như vậy, theo quy định thì công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây:

(1) Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được thực hiện theo đúng phạm vi, thẩm quyền được phân công, phân cấp, trong phạm vi nhiệm vụ, nghiệp vụ được giao.

(2) Đảm bảo tính công khai, minh bạch, hiệu quả, chính xác, đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu, kịp thời, thường xuyên, đáp ứng yêu cầu về tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

(3) Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan, các Cục Hải quan tỉnh, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

(4) Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp phải tuân thủ quy định của pháp luật về hải quan, pháp luật thuế và được thực hiện thống nhất trong toàn ngành Hải quan.

Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan được thực hiện thông qua hình thức nào?

Căn cứ Điều 5 Quy chế tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan ban hành kèm theo Quyết định 1243/QĐ-TCHQ năm 2022 quy định như sau:

Hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp
Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp được thực hiện theo các hình thức sau:
1. Bằng văn bản.
2. Trực tiếp tại cơ quan Hải quan.
3. Qua điện thoại.
4. Tại trụ sở người khai hải quan, doanh nghiệp.
5. Thông qua tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, tham vấn.
6. Hội nghị đối thoại.
7. Trên trang thông tin điện tử của cơ quan Hải quan.
8. Qua báo chí.
9. Phát hành tờ rơi, ấn phẩm.
10. Điều tra, khảo sát nhu cầu tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp.
11. Một số hình thức khác.

Như vậy, theo quy định thì việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được thực hiện theo các hình thức sau:

(1) Bằng văn bản.

(2) Trực tiếp tại cơ quan Hải quan.

(3) Qua điện thoại.

(4) Tại trụ sở người khai hải quan, doanh nghiệp.

(5) Thông qua tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, tham vấn.

(6) Hội nghị đối thoại.

(7) Trên trang thông tin điện tử của cơ quan Hải quan.

(8) Qua báo chí.

(9) Phát hành tờ rơi, ấn phẩm.

(10) Điều tra, khảo sát nhu cầu tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp.

(11) Một số hình thức khác.

Hỗ trợ pháp lý
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người nhiễm chất độc da cam có thuộc đối tượng được hỗ trợ pháp lý theo quy định pháp luật không?
Pháp luật
Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của Bộ giao thông vận tải ban hành nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Công chức hải quan thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp cần đáp ứng những yêu cầu nào?
Pháp luật
Khi người khai hải quan đến cơ quan Hải quan yêu cầu hỗ trợ pháp lý thì công chức hải quan thực hiện tiếp nhận thế nào?
Pháp luật
Mẫu bảng khảo sát nhu cầu tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp là mẫu nào?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu về pháp luật trong hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm những gì? Tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu về pháp luật này là trách nhiệm của ai?
Pháp luật
Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa là gì? Chương trình này có thời hạn tối đa bao lâu?
Pháp luật
Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan được thực hiện thông qua hình thức nào?
Pháp luật
Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được xây dựng và triển khai thực hiện theo trình tự nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hỗ trợ pháp lý
616 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hỗ trợ pháp lý
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào