Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp bị kỷ luật buộc thôi việc thì có được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan sau khi nghỉ việc không?

Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp bị kỷ luật buộc thôi việc thì có được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan sau khi nghỉ việc không? Công chức hải quan bị kỷ luật buộc thôi việc trong những trường hợp nào?

Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp bị kỷ luật buộc thôi việc thì có được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan sau khi nghỉ việc không?

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 4 Thông tư 12/2015/TT-BTC được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 22/2019/TT-BTC về cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan như sau:

Cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan
1. Trường hợp được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan:
a) Người có 03 môn thi đạt yêu cầu theo quy định tại điểm a, điểm c khoản 9 Điều 3 Thông tư này được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan.
b) Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên hải quan có 09 (chín) năm công tác liên tục hoặc kiểm tra viên chính hoặc kiểm tra viên cao cấp sau khi chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc nghỉ việc (không bao gồm trường hợp bị kỷ luật buộc thôi việc) được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan trong thời hạn 03 năm kể từ ngày có quyết định chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc nghỉ việc.
...

Như vậy, theo quy định trên thì đối với công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp bị kỷ luật buộc thôi việc thì không được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan.

Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp bị kỷ luật buộc thôi việc thì có được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan sau khi nghỉ việc không?

Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp bị kỷ luật buộc thôi việc thì có được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan sau khi nghỉ việc không? (Hình từ Internet)

Công chức hải quan bị kỷ luật buộc thôi việc trong những trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Nghị định 112/2020/NĐ-CP thì công chức hải quan bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc khi có hành vi vi phạm thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc hạ bậc lương đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý mà tái phạm;

- Có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 8 Nghị định 112/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 71/2023/NĐ-CP như sau:

+ Vi phạm quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức; quy định của pháp luật về thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức; kỷ luật lao động; nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị;

+ Lợi dụng vị trí công tác nhằm mục đích vụ lợi; có thái độ hách dịch, cửa quyền hoặc gây khó khăn, phiền hà đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong thi hành công vụ; xác nhận hoặc cấp giấy tờ pháp lý cho người không đủ điều kiện;

+ Né tránh, đùn đẩy, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao mà không có lý do chính đáng; không chấp hành quyết định điều động, phân công công tác của cấp có thẩm quyền; gây mất đoàn kết trong cơ quan, tổ chức, đơn vị;

+ Vi phạm quy định của pháp luật về: phòng, chống tội phạm; phòng, chống tệ nạn xã hội; trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;

+ Vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước;

+ Vi phạm quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo;

+ Vi phạm quy định về quy chế tập trung dân chủ, quy định về tuyên truyền, phát ngôn, quy định về bảo vệ chính trị nội bộ;

+ Vi phạm quy định của pháp luật về: đầu tư, xây dựng; đất đai, tài nguyên môi trường; tài chính, kế toán, ngân hàng; quản lý, sử dụng tài sản công trong quá trình thực thi công vụ;

+ Vi phạm quy định của pháp luật về: phòng, chống bạo lực gia đình; dân số, hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; an sinh xã hội; quy định khác của Đảng và của pháp luật liên quan đến cán bộ, công chức.

- Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn vị;

- Nghiện ma túy; đối với trường hợp này phải có kết luận của cơ sở y tế hoặc thông báo của cơ quan có thẩm quyền;

- Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định 112/2020/NĐ-CP như sau:

+ Không thực hiện đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công;

+ Để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong phạm vi phụ trách mà không có biện pháp ngăn chặn.

Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp cần chuẩn bị những gì khi yêu cầu cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan sau khi nghỉ việc?

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 4 Thông tư 12/2015/TT-BTC được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 22/2019/TT-BTC về cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan.

Theo đó, trong thời hạn 03 năm kể từ khi nghỉ việc công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp khi yêu cầu cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan theo Mẫu số 11 ban hành kèm theo Thông tư 22/2019/TT-BTC được sửa đổi bởi Điều 3 Thông tư 79/2022/TT-BTC.

- 01 ảnh màu 3x4cm.

Lưu ý: Ảnh được chụp trong thời gian 06 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ có ghi rõ họ tên, ngày sinh ở mặt sau của ảnh.

Công chức hải quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp bị kỷ luật buộc thôi việc thì có được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan sau khi nghỉ việc không?
Pháp luật
Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên cao cấp bị kỷ luật cách chức mà còn tái phạm thì sẽ không được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan đúng không?
Pháp luật
Công chức hải quan có trách nhiệm gì khi làm thủ tục hải quan? Thời hạn công chức hải quan hoàn thành kiểm tra hồ sơ là bao lâu?
Pháp luật
Nữ viên chức công tác trong ngành Hải quan có được mặc quần bò khi đi làm không? Có được phép cho trang phục khi không dùng đến không?
Pháp luật
Biển tên công chức hải quan được quy định như thế nào? Khi thực hiện nhiệm vụ công chức hải quan có cần mang biển tên không?
Pháp luật
Công chức hải quan có được tự ý tìm hiểu công việc của người khác và tự tiện xem tài liệu nơi mình không có phận sự không?
Pháp luật
Công chức hải quan khi mặc trang phục có đội mũ hải quan phải chào như thế nào? Trong công việc công chức hải quan cấp dưới xưng hô với cấp trên bằng chủ ngữ gì?
Pháp luật
Công chức hải quan có được sử dụng tiền bạc của nhà nước do Bộ Tài chính cấp trong thực thi công vụ cho các mục đích cá nhân không?
Pháp luật
Tính phụ cấp ưu đãi nghề đối với công chức Hải quan thế nào? Công chức Hải quan được thuyên chuyển công việc và xếp lại ngạch thì còn được hưởng phụ cấp không?
Pháp luật
Mức hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức Hải quan của nhân viên Hải quan là bao nhiêu và việc chi trả phụ cấp ưu đãi theo nghề được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công chức hải quan
1 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công chức hải quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Công chức hải quan

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào