Công chức giả mạo, làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính sẽ bị xử lý kỷ luật thế nào? Cán bộ làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính có bị phạt buộc thôi việc không?

Tôi đang tìm hiểu về việc xử lý kỷ luật đối với công chức trong việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định mới, có thắc mắc sau xin được giải đáp, cụ thể: Một người vi phạm hành chính đúng theo biên bản và pháp luật thì phải bị phạt từ 10 - 15 triệu và tước giấy phép, tuy nhiên công chức xử phạt đã sửa biên bản và chỉ xử phạt theo khung từ 2 - 3 triệu và không tước giấy phép. Cho hỏi hành vi này sẽ bị xử lý kỷ luật thế nào? Trường hợp cán bộ làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính có bị phạt buộc thôi việc không?

Khái niệm về cán bộ, công chức là gì?

(1) Căn cứ khoản 1 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức 2008 quy định như sau:

"1. Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước."

(2) Căn cứ khoản 1 Điều 1 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 quy định như sau:

"2. Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước."

Công chức giả mạo, làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính sẽ bị xử lý kỷ luật thế nào? 

Công chức làm giả mạo, làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính sẽ bị xử lý kỷ luật thế nào?

Căn cứ Điều 29 Nghị định 19/2020/NĐ-CP quy định hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng đối với công chức, viên chức có một trong các hành vi vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính sau đây:

- Giữ lại vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để xử lý vi phạm hành chính;

- Giả mạo, làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

- Chống đối, cản trở người làm nhiệm vụ kiểm tra, đe dọa, trù dập người cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan kiểm tra, đoàn kiểm tra, gây khó khăn cho hoạt động kiểm tra;

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm; dung túng, bao che, hạn chế quyền của người vi phạm hành chính khi xử lý vi phạm hành chính.

Như vậy, căn cứ quy định trên thì hành vi làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của người này sẽ bị xem xét áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc.

Cán bộ làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính có bị phạt buộc thôi việc không?

Căn cứ Điều 28 Nghị định 19/2020/NĐ-CP quy định về cách chức như sau:

- Hình thức kỷ luật cách chức áp dụng đối với cán bộ có một trong các hành vi vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính sau đây:

+ Giữ lại vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để xử lý vi phạm hành chính;

+ Sử dụng tiền thu được từ tiền nộp phạt vi phạm hành chính, tiền nộp do chậm thi hành quyết định xử phạt tiền, tiền bán, thanh lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu và các khoản tiền khác thu được từ xử phạt vi phạm hành chính trái quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước;

+ Giả mạo, làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

+ Chống đối, cản trở người làm nhiệm vụ kiểm tra, đe dọa, trù dập người cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan kiểm tra, đoàn kiểm tra, gây khó khăn cho hoạt động kiểm tra;

+ Ban hành trái thẩm quyền văn bản quy định về hành vi vi phạm hành chính; về thẩm quyền, thủ tục, hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước và biện pháp xử lý hành chính;

+ Không thực hiện kết luận kiểm tra;

+ Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm; dung túng, bao che, hạn chế quyền của người vi phạm hành chính khi xử lý vi phạm hành chính.

- Hình thức kỷ luật cách chức áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có hành vi ban hành trái thẩm quyền văn bản quy định về hành vi vi phạm hành chính, thẩm quyền, hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước và biện pháp xử lý hành chính.

- Hình thức kỷ luật cách chức áp dụng đối với viên chức quản lý có một trong các hành vi vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính sau đây:

+ Ban hành trái thẩm quyền văn bản quy định về hành vi vi phạm hành chính; về thẩm quyền, thủ tục, hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước và biện pháp xử lý hành chính;

+ Không thực hiện kết luận kiểm tra.

Theo đó, căn cứ tại điểm c khoản 1 Điều 28 Nghị định 19/2020/NĐ-CP đối với trường hợp Cán bộ làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính sẽ bị xử lý kỷ luật với hình thức cách chức chứ không phải buộc thôi việc.

Xử lý kỷ luật
Hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật khiển trách, cảnh cáo thì sau bao lâu sẽ được luân chuyển công tác?
Pháp luật
Công chức bị khởi tố thì có bị xử lý kỷ luật không? Khi công chức bị khởi tố thì tiền lương của công chức được quy định thế nào?
Pháp luật
Nguyên tắc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với Đảng viên có hành vi vi phạm pháp luật như thế nào?
Pháp luật
Người lao động bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức mà tiếp tục tái phạm thì công ty có được sa thải không?
Pháp luật
Quyết định xử lý kỷ luật viên chức có hiệu lực trong bao lâu? Nếu tiếp tục có hành vi vi phạm trong thời gian đang thi hành quyết định kỷ luật thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Cán bộ công đoàn cơ sở thành viên có hành vi che giấu khuyết điểm, vi phạm của bản thân nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức gì?
Pháp luật
Đoàn viên công đoàn không tham dự kỳ họp công đoàn từ 70 phần trăm trở lên thì sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hay khai trừ?
Pháp luật
Sinh viên uống rượu, bia trong giờ học sẽ bị xử lý kỷ luật thế nào? Khi nào sẽ hết thời hạn xử lý kỷ luật?
Pháp luật
Điểm mới Nghị định 71/2023/NĐ-CP về xử lý kỷ luật cán bộ công chức viên chức từ 20/9/2023 ra sao?
Pháp luật
Công ty sa thải nhân viên trước khi nghỉ Tết Nguyên đán 2023 được không? Sa thải nhân viên trước khi nghỉ Tết sẽ bị xử phạt thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xử lý kỷ luật
3,536 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xử lý kỷ luật Hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào