Có tổ chức thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử không? Thủ tục hành chính về đất đai bao gồm các thủ tục nào?

Có tổ chức thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử không? Việc công khai thủ tục hành chính về đất đai được thực hiện theo hình thức nào? Thủ tục hành chính về đất đai bao gồm các thủ tục nào?

Có tổ chức thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử không?

Căn cứ theo Điều 226 Luật Đất đai 2024 quy định về trách nhiệm thực hiện thủ tục hành chính về đất đai như sau:

Trách nhiệm thực hiện thủ tục hành chính về đất đai
1. Bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp trong chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, bảo đảm thống nhất giữa thủ tục hành chính về đất đai với các thủ tục hành chính khác có liên quan.
2. Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương; quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có liên quan ở địa phương để giải quyết thủ tục hành chính về đất đai và thủ tục hành chính khác có liên quan; tổ chức thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
3. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính về đất đai phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định và công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Theo quy định trên, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai như sau:

+ Có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương;

+ Quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có liên quan ở địa phương để giải quyết thủ tục hành chính về đất đai và thủ tục hành chính khác có liên quan;

+ Tổ chức thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Theo đó, có thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử và Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức thực hiện.

Có tổ chức thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử không?

Có tổ chức thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử không? (hình từ internet)

Thủ tục hành chính về đất đai bao gồm các thủ tục nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 223 Luật Đất đai 2024 thì thủ tục hành chính về đất đai bao gồm các thủ tục sau đây:

(1) Thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất;

(2) Thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất;

(3) Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; thủ tục đính chính, thu hồi, hủy giấy chứng nhận đã cấp;

(4) Thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất;

(5) Thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất;

(6) Thủ tục cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất;

(7) Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai, giải quyết tranh chấp đất đai tại cơ quan hành chính;

(8) Thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai;

(9) Thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai;

(10) Thủ tục hành chính khác về đất đai.

Việc công khai thủ tục hành chính về đất đai được thực hiện theo hình thức nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 225 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

Công bố, công khai thủ tục hành chính về đất đai
1. Thủ tục hành chính về đất đai sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phải được công bố theo quy định của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính.
2. Nội dung công khai thủ tục hành chính về đất đai bao gồm:
a) Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; cơ quan giải quyết thủ tục hành chính; đối tượng thực hiện thủ tục hành chính;
b) Thời gian giải quyết đối với từng thủ tục hành chính;
c) Thành phần, số lượng hồ sơ đối với từng thủ tục hành chính;
d) Quy trình và trách nhiệm giải quyết từng thủ tục hành chính;
đ) Nghĩa vụ tài chính, phí và lệ phí phải nộp đối với từng thủ tục hành chính;
e) Nội dung khác của bộ thủ tục hành chính (nếu có).
3. Việc công khai về các nội dung quy định tại khoản 2 Điều này thực hiện bằng hình thức niêm yết thường xuyên tại trụ sở cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; đăng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh, trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.

Như vậy, việc công khai thủ tục hành chính về đất đai được thực hiện bằng hình thức niêm yết thường xuyên tại trụ sở cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Đồng thời, đăng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh, trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.

Theo đó, nội dung công khai thủ tục hành chính về đất đai bao gồm:

- Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; cơ quan giải quyết thủ tục hành chính; đối tượng thực hiện thủ tục hành chính;

- Thời gian giải quyết đối với từng thủ tục hành chính;

- Thành phần, số lượng hồ sơ đối với từng thủ tục hành chính;

- Quy trình và trách nhiệm giải quyết từng thủ tục hành chính;

- Nghĩa vụ tài chính, phí và lệ phí phải nộp đối với từng thủ tục hành chính;

- Nội dung khác của bộ thủ tục hành chính (nếu có).

Thủ tục hành chính về đất đai
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có tổ chức thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử không? Thủ tục hành chính về đất đai bao gồm các thủ tục nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục hành chính về đất đai
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
36 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục hành chính về đất đai

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thủ tục hành chính về đất đai

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào