Có thể hủy bỏ hợp đồng khi bên nhận hợp đồng làm giảm diện tích rừng khi thực hiện việc bảo vệ rừng theo hợp đồng không?

Công ty em giao khoán quản lý bảo vệ rừng cho công ty cổ phần dược liệu. thời hạn hợp đồng là 06 tháng. nhưng trong quá trình thực hiện hợp đồng thì bên công ty cổ phần dược liệu làm giảm diện tích rừng, không phát hiện, không báo cáo cho công ty em biết. Đến nay công ty mới phát hiện phần diện tích tích rừng bị giảm đó. Cho em hỏi là bên công ty em có được hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường không?

Có thể hủy bỏ hợp đồng khi bên nhận hợp đồng làm giảm diện tích rừng khi thực hiện việc bảo vệ rừng theo hợp đồng không?

Căn cứ Điều 423 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về trường hợp hủy bỏ hợp đồng như sau:

"Điều 423. Hủy bỏ hợp đồng
1. Một bên có quyền hủy bỏ hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại trong trường hợp sau đây:
a) Bên kia vi phạm hợp đồng là điều kiện hủy bỏ mà các bên đã thỏa thuận;
b) Bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng;
2. Vi phạm nghiêm trọng là việc không thực hiện đúng nghĩa vụ của một bên đến mức làm cho bên kia không đạt được mục đích của việc giao kết hợp đồng.
3. Bên hủy bỏ hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc hủy bỏ, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường."

Pháp luật quy định trong giao kết hợp đồng nếu một bên vi phạm hợp đồng hoặc vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng thì bên còn lại có quyền hủy bỏ hợp đồng

Theo đó, việc công ty dược làm mất một phần diện tích rừng; không giao đủ diện tích đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng bảo vệ rừng mà công ty họ đã ký kết với phía công ty anh, công ty anh có quyền hủy bỏ hợp đồng, thanh lý hợp đồng này.

Cần lưu ý việc hủy bỏ hợp đồng cần phải được thông báo cho phía công ty dược biết, nếu việc không thông báo mà làm phát sinh thiệt hại cho phía công ty dược thì bên công ty bạn phải bồi thường.

Có thể hủy bỏ hợp đồng khi bên nhận hợp đồng làm giảm diện tích rừng khi thực hiện việc bảo vệ rừng theo hợp đồng không?

Có thể hủy bỏ hợp đồng khi bên nhận hợp đồng làm giảm diện tích rừng khi thực hiện việc bảo vệ rừng theo hợp đồng không?

Hậu quả phát sinh khi một bên thực hiện hủy bỏ hợp đồng là gì?

Căn cứ Điều 427 Bộ luật Dân sự 2015 quy định của việc hủy bỏ hợp đồng như sau:

"Điều 427. Hậu quả của việc hủy bỏ hợp đồng
1. Khi hợp đồng bị hủy bỏ thì hợp đồng không có hiệu lực từ thời điểm giao kết, các bên không phải thực hiện nghĩa vụ đã thỏa thuận, trừ thỏa thuận về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại và thỏa thuận về giải quyết tranh chấp.
2. Các bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận sau khi trừ chi phí hợp lý trong thực hiện hợp đồng và chi phí bảo quản, phát triển tài sản.
Việc hoàn trả được thực hiện bằng hiện vật. Trường hợp không hoàn trả được bằng hiện vật thì được trị giá thành tiền để hoàn trả.
Trường hợp các bên cùng có nghĩa vụ hoàn trả thì việc hoàn trả phải được thực hiện cùng một thời điểm, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.
3. Bên bị thiệt hại do hành vi vi phạm nghĩa vụ của bên kia được bồi thường.
4. Việc giải quyết hậu quả của việc hủy bỏ hợp đồng liên quan đến quyền nhân thân do Bộ luật này và luật khác có liên quan quy định.
5. Trường hợp việc hủy bỏ hợp đồng không có căn cứ quy định tại các điều 423, 424, 425 và 426 của Bộ luật này thì bên hủy bỏ hợp đồng được xác định là bên vi phạm nghĩa vụ và phải thực hiện trách nhiệm dân sự do không thực hiện đúng nghĩa vụ theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan."

Theo đó, khi một bên thực hiện hủy bỏ hợp đồng giao dịch thì sẽ phạt sinh những hậu quả theo quy định vừa nêu trên.

Doanh nghiệp có quyền yêu cầu bên vi phạm nghĩa vụ hợp đồng bồi thường thiệt hại đối với việc bị giảm diện tích rừng không?

Căn cứ Điều 360 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hai do vi phạm nghĩa vụ như sau:

"Điều 360. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ
Trường hợp có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ gây ra thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác."

Ngoài ra, tại Điều 419 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thiệt hại được bồi thường do vi phạm hợp đồng như sau:

"Điều 419. Thiệt hại được bồi thường do vi phạm hợp đồng
1. Thiệt hại được bồi thường do vi phạm nghĩa vụ theo hợp đồng được xác định theo quy định tại khoản 2 Điều này, Điều 13 và Điều 360 của Bộ luật này.
2. Người có quyền có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà lẽ ra mình sẽ được hưởng do hợp đồng mang lại. Người có quyền còn có thể yêu cầu người có nghĩa vụ chi trả chi phí phát sinh do không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng mà không trùng lặp với mức bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà hợp đồng mang lại.
3. Theo yêu cầu của người có quyền, Tòa án có thể buộc người có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về tinh thần cho người có quyền. Mức bồi thường do Tòa án quyết định căn cứ vào nội dung vụ việc."

Theo đó, hợp đồng yêu cầu thực hiện bảo vệ rừng được giao nhưng công ty cổ phần dược liệu đã làm giảm diện tích rừng vi phạm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng nên phải có trách nhiệm bồi thường.

Như vậy, công ty anh có quyền yêu cầu bên công ty cổ phần dược đó bồi thường thiệt hại cho mình.

Ngoài ra, công ty anh còn có thể yêu cầu phía công ty cổ phần dược chi trả chi phí phát sinh do không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng mà không trùng lặp với mức bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà hợp đồng mang lại.

Hủy bỏ hợp đồng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có thể hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng nhưng chưa đăng ký sang tên mà bên mua chết không?
Pháp luật
Có được hủy bỏ hợp đồng khi đã được công chứng? Trình tự thủ tục hủy bỏ hợp đồng đã công chứng?
Pháp luật
Phân biệt hủy bỏ hợp đồng và hợp đồng vô hiệu? Trường hợp nào giao dịch dân sự vô hiệu do giả tạo?
Pháp luật
Có thể hủy bỏ hợp đồng khi bên nhận hợp đồng làm giảm diện tích rừng khi thực hiện việc bảo vệ rừng theo hợp đồng không?
Pháp luật
Hủy bỏ hợp đồng mua bán căn hộ thì có phải chịu phí chuyển nhượng nữa không? Các trường hợp nào hủy bỏ hợp đồng mà không phải bồi thường thiệt hại?
Pháp luật
Có thể hủy hợp đồng bán đất đã công chứng hay không? Nếu có thì thủ tục thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chứng thực việc hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đất đai được quy định như thế nào? Thủ tục thực hiện chứng thực hủy bỏ hợp đồng giao dịch ra sao?
Pháp luật
Trường hợp hủy bỏ hợp đồng do không có khả năng thực hiện và hậu quả của việc hủy bỏ hợp đồng được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hủy bỏ hợp đồng
903 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hủy bỏ hợp đồng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào