Cơ sở ngoài công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đào tạo thì có được miễn tiền thuê đất không?

Cho tôi hỏi cơ sở ngoài công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đào tạo thì có được miễn tiền thuê đất không? Việc sử dụng đất của cơ sở ngoài công lập phải tuân theo các nguyên tắc gì? - Câu hỏi của anh Trí (Bình Thuận)

Cơ sở ngoài công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục thì có được miễn tiền thuê đất không?

Cơ sở ngoài công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Cơ sở ngoài công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục (Hình từ Internet)

Căn cứ khoản 1 Mục V Thông tư 91/2006/TT-BTC quy định về giao đất, cho thuê đất cho cơ sở ngoài công lập như sau:

V. Giao đất, cho thuê đất quy định tại Điều 5 Nghị định số 53, được hướng dẫn như sau:
1. Cơ sở ngoài công lập hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hoá, thể dục thể thao, phục vụ lợi ích công cộng được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.
2. Cơ sở ngoài công lập hoạt động trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, môi trường (vệ sinh môi trường, cấp, thoát nước và hoạt động môi trường khác), xã hội (cơ sở chăm sóc người già cô đơn, chăm sóc người tàn tật, cơ sở cai nghiện ma tuý), dân số, gia đình, bảo vệ và chăm sóc trẻ em phục vụ lợi ích công cộng và các công trình khác được lựa chọn hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng được miễn tiền sử dụng đất; hoặc thuê đất nhưng được miễn thu tiền thuê đất trong thời hạn được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.
3. Cơ sở ngoài công lập nêu tại điểm 1 và 2 khoản V này phải chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đất theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư (nếu có), và được hạch toán vào vốn đầu tư của dự án.
Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ quy mô, tính chất quan trọng của dự án đầu tư, căn cứ khả năng ngân sách địa phương ban hành quy định về việc hỗ trợ một phần cho cơ sở ngoài công lập các khoản chi phí này hoặc hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ lãi suất phát sinh khi cơ sở ngoài công lập thực hiện vay vốn, huy động vốn để chi thực hiện những nhiệm vụ nêu tại mục này.

Theo đó, cơ sở ngoài công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đào tạo sẽ được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Trường hợp phải thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thực hiện dự án thì cơ sở ngoài công lập này phải chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ căn cứ quy mô, tính chất quan trọng của dự án đầu tư, căn cứ khả năng ngân sách địa phương ban hành quy định về việc hỗ trợ một phần cho cơ sở ngoài công lập các khoản chi phí này hoặc hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ lãi suất phát sinh khi cơ sở ngoài công lập thực hiện vay vốn, huy động vốn để chi thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư nêu trên.

Việc sử dụng đất của cơ sở ngoài công lập phải tuân theo các nguyên tắc gì?

Theo khoản 5, 7 Mục V Thông tư 91/2006/TT-BTC thì cơ sở ngoài công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đào tạo phải sử dụng đất đúng mục đích.

Trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích thì cơ sở ngoài công lập bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai, đồng thời phải nộp lại toàn bộ tiền thuê đất được miễn theo giá đất tại thời điểm bị thu hồi đối với thời gian sử dụng không đúng mục đích, và phải nộp lại những khoản cơ sở ngoài công lập được ưu đãi theo quy định tại Nghị định 53/2006/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, cơ sở ngoài công lập được nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, giao đất nhưng được miễn tiền sử dụng đất, cho thuê đất nhưng miễn thu tiền thuê đất thì:

- Phải thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định của Luật Đất đai;

- Không được tính giá trị quyền sử dụng đất đang sử dụng vào tài sản của mình để thực hiện thế chấp tài sản khi cầm cố, vay vốn.

Cơ sở ngoài công lập hoạt động như thế nào?

Theo Điều 2 Nghị định 53/2006/NĐ-CP thì cơ sở ngoài công lập là cơ sở do các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, cá nhân, nhóm cá nhân hoặc cộng đồng dân cư thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tự bảo đảm kinh phí hoạt động bằng vốn ngoài ngân sách nhà nước và hoạt động theo quy định của pháp luật.

Cơ sở ngoài công lập được thành lập theo quy hoạch, kế hoạch của Nhà nước nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế, văn hoá, thể dục thể thao, khoa học - công nghệ, môi trường, xã hội, dân số, gia đình, bảo vệ chăm sóc trẻ em.

Cơ sở ngoài công lập được thành lập theo quy định của pháp luật có tư cách pháp nhân, hạch toán độc lập, có con dấu và tài khoản riêng.

Cùng với việc củng cố các cơ sở công lập, Nhà nước khuyến khích phát triển các cơ sở ngoài công lập, đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư vốn và huy động các nguồn lực trong nhân dân, của các tổ chức thuộc mọi thành phần kinh tế để thành lập, xây dựng và phát triển các cơ sở ngoài công lập phù hợp với định hướng phát triển của nhà nước.

Cơ sở ngoài công lập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở ngoài công lập hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không?
Pháp luật
Cơ sở ngoài công lập là gì? Cơ sở ngoài công lập có tư cách pháp nhân không và hoạt động dựa trên nguyên tắc gì?
Pháp luật
Cơ sở ngoài công lập có được ưu tiên mua lại tài sản của Nhà nước đã đầu tư trên đất khi được chuyển đổi hình thức hoạt động từ cơ sở công lập không?
Pháp luật
Giá tài sản do nhà nước đầu tư cho cơ sở ngoài công lập thuê được xác định như thế nào? Tài sản này được quản lý như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở ngoài công lập được phép huy động vốn dưới những dạng gì để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất?
Pháp luật
Việc trích lập các quỹ và chia lãi cho các thành viên góp vốn của cơ sở ngoài công lập do ai quyết định?
Pháp luật
Hỗ trợ kinh phí đào tạo cán bộ thuộc cơ sở ngoài công lập về nội dung gì? Phương thức hỗ trợ như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở ngoài công lập hoạt động trong lĩnh vực môi trường được Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất theo hình thức gì?
Pháp luật
Cơ sở ngoài công lập trong lĩnh vực văn hóa hoạt động dưới các hình thức nào? Cơ sở ngoài công lập trong lĩnh vực văn hóa thì kinh phí hoạt động được lấy từ đâu?
Pháp luật
Tài sản của cơ sở văn hóa bán công được quản lý như thế nào? Cơ sở văn hóa bán công tuyên bố giải thể thì phải xử lý tài chính như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở ngoài công lập
6,119 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở ngoài công lập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: