Cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác không đáp ứng tiêu chuẩn về nhân viên bị xử lý hành chính thế nào?

Nhân viên cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác không đáp ứng tiêu chuẩn về nhân viên bị xử lý hành chính thế nào? Câu hỏi của anh Trí (Nha Trang)

Nhân viên cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào?

Căn cứ Điều 8 Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL quy định như sau:

Tiêu chuẩn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch
1. Có đăng ký kinh doanh và bảo đảm các điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa theo quy định của pháp luật.
2. Thông tin rõ ràng về nguồn gốc và chất lượng hàng hóa.
3. Niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết và nhận thanh toán bằng thẻ do ngân hàng phát hành.
4. Nhân viên có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự.
5. Có nhà vệ sinh sạch sẽ, được thông gió và đủ ánh sáng.

Theo đó, nhân viên cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cần có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự. Ngoài ra, cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch còn phải đáp ứng các điều kiện kể trên.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cần đáp ứng tiêu chuẩn nào về nhân viên?

Theo Điều 9 Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL quy định như sau:

Tiêu chuẩn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch
1. Có đăng ký kinh doanh và bảo đảm các điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ ăn uống theo quy định của pháp luật.
2. Phòng ăn có đủ ánh sáng; có hệ thống thông gió; có bàn, ghế hoặc chỗ ngồi thuận tiện; nền nhà khô, sạch, không trơn, trượt; đồ dùng được rửa sạch và để khô; có thùng đựng rác.
3. Có thực đơn bằng tiếng Việt, tiếng Anh và ngôn ngữ khác (nếu cần) kèm theo hình ảnh minh họa.
4. Bếp thông thoáng, có khu vực sơ chế và chế biến món ăn riêng biệt; có trang thiết bị bảo quản và chế biến thực phẩm.
5. Nhân viên có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự; mặc đồng phục và đeo biển tên trên áo.
6. Các tiêu chuẩn quy định tại Khoản 3 và Khoản 5 Điều 8 Thông tư này.

Theo quy định này, ngoài thái độ phục vụ văn minh, lịch sự, nhân viên của cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch còn phải mặc đồng phục và đeo biển tên trên áo.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác không đáp ứng tiêu chuẩn về nhân viên bị xử lý hành chính thế nào?

Cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác không đáp ứng tiêu chuẩn về nhân viên bị xử lý hành chính thế nào? (hình từ Internet)

Nhân viên tại cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch được chia thành mấy nhóm?

Tại Điều 10 Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL quy định về tiêu chuẩn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch có quy định như sau:

Tiêu chuẩn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch
1. Có đăng ký kinh doanh và bảo đảm các điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ thể thao theo quy định của pháp luật.
2. Có nội quy bằng tiếng Việt, tiếng Anh và ngôn ngữ khác (nếu cần); có nơi đón tiếp, nơi gửi đồ dùng cá nhân và phòng tắm cho khách.
3. Có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ luyện tập và thi đấu; có dịch vụ cho thuê dụng cụ tập luyện, thi đấu phù hợp với từng môn thể thao.
4. Có người hướng dẫn, nhân viên phục vụ, nhân viên cứu hộ phù hợp với từng môn thể thao.
5. Các tiêu chuẩn quy định tại Khoản 3, Khoản 5 Điều 8 và Khoản 5 Điều 9 Thông tư này.

Theo đó, khác với hai loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch trên, nhân viên làm việc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch được chia làm 02 (hai) nhóm gồm nhân viên phục vụ, nhân viên cứu hộ phù hợp với từng môn thể thao.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác không đáp ứng tiêu chuẩn về nhân viên bị xử lý hành chính thế nào?

Căn cứ khoản 4 và khoản 8 Điều 13 Nghị định 45/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 5 Nghị định 129/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ du lịch khác
...
4. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không có nơi đón tiếp hoặc nơi gửi đồ dùng cá nhân theo quy định;
b) Không có phòng tắm cho khách theo quy định;
c) Không có dịch vụ cho thuê dụng cụ tập luyện, thi đấu phù hợp với từng môn thể thao theo quy định;
d) Không bảo đảm tiêu chuẩn nhân viên theo quy định;
đ) Không bảo đảm khu vực phòng ăn hoặc dụng cụ phục vụ ăn uống theo quy định;
e) Không bảo đảm khu vực bếp theo quy định;
g) Không có nhân viên y tế hoặc kỹ thuật viên hoặc nhân viên phục vụ phù hợp với từng dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo quy định;
h) Không bán đúng giá niêm yết.
...
8. Hình thức xử phạt bổ sung:
Tước quyền sử dụng quyết định công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch từ 01 tháng đến 06 tháng đối với hành vi quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e và g khoản 4 và điểm a khoản 5 Điều này.
9. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc tháo dỡ biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với hành vi quy định tại khoản 6 Điều này;
b) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi quy định tại điểm h khoản 4 và khoản 6 Điều này;
c) Buộc thu hồi quyết định công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 5 Điều này.

Đối chiếu với quy định này, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác không đáp ứng tiêu chuẩn về nhân viên bị xử lý hành chính với mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Lưu ý, mức xử lý hành chính này chỉ áp dụng khi thương nhân vi phạm quy định trên là cá nhân, đối với tổ chức mức xử lý vi phạm sẽ nhân hai cho cùng hành vi (theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2019/NĐ-CP).

Ngoài ra, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác không đáp ứng tiêu chuẩn về nhân viên còn bị tước quyền sử dụng quyết định công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch từ 01 tháng đến 06 tháng.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch
Dịch vụ du lịch
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hoạt động du lịch tại địa phương dịp lễ 30/4, 01/5 sẽ tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và kiểm soát giá dịch vụ du lịch đúng không?
Pháp luật
Phát triển, làm mới loại hình, dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo để phát triển du lịch hiệu quả, bền vững như thế nào?
Pháp luật
Trong các loại dịch vụ du lịch khác có bao gồm dịch vụ ăn uống hay không? Nhà nước khuyến khích phát triển các loại dịch vụ du lịch khác như thế nào?
Pháp luật
Công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn hiện nay được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Văn bản đề nghị tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có bán vé là mẫu nào?
Pháp luật
Cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác không đáp ứng tiêu chuẩn về nhân viên bị xử lý hành chính thế nào?
Pháp luật
Kinh doanh dịch vụ du lịch giải trí trong rừng đặc dụng phải đáp ứng các điều kiện nào để thuê môi trường rừng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
787 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch Dịch vụ du lịch
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào