Cơ sở cai nghiện bắt buộc không đáp ứng đủ điều kiện để chữa bệnh cho người nghiện ma túy thì người đó được tạm đình chỉ chấp hành thời gian cai nghiện còn lại không?

Con tôi năm nay 13 tuổi đã phải vào cơ sở cai nghiện bắt buộc do cháu nghiện ma túy tái đi tái lại nhiều lần. Tuần trước tôi có nghe cán bộ cơ sở cai nghiện nói hiện cháu đang bị ốm nặng, chữa hoài không khỏi, rất có thể phải chuyển ra ngoài điều trị vì cơ sở vật chất của nơi cai nghiện tạm thời không đáp ứng được. Vậy cho tôi hỏi trong trường hợp này, con tôi có được tạm đình chỉ chấp hành khoảng thời gian cai nghiện còn lại trong cơ sở cai nghiện không? Nếu được, tôi sẵn sàng đi nộp đơn xin cho cháu. Tôi muốn biết nếu có thể tạm đình chỉ, thời hạn giải quyết của cơ quan có thẩm quyền là bao lâu thì tôi mới có thể gặp lại con?

Cơ sở cai nghiện bắt buộc không đủ điều kiện chữa trị cho người nghiện ma túy đang chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì xử lý thế nào?

Cơ sở cai nghiện bắt buộc

Cơ sở cai nghiện bắt buộc

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 31 Pháp lệnh 01/2022/UBTVQH15, những trường hợp sau được tạm đình chỉ chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc:

"1. Người đang chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (sau đây gọi là người đang chấp hành) được tạm đình chỉ chấp hành quyết định trong trường hợp sau đây:
a) Bị ốm nặng phải điều trị nội trú hơn 10 ngày tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên;
b) Bị ốm nặng mà cơ sở cai nghiện bắt buộc không đủ điều kiện điều trị và phải điều trị ngoại trú hơn 10 ngày theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên."

Theo đó, trường hợp con bạn bị ốm nặng và cơ sở cai nghiện bắt buộc có thông báo không đủ trang thiết bị để chữa trị cho con bạn, cần chuyển ra bệnh viện ngoài để điều trị thì con bạn có thể được tạm đình chỉ chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bát buộc. Tuy nhiên, khoảng thời gian chữa trị ngoại trú phải từ 10 ngày trở lên theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú đó.

Mẹ có thể đề nghị tạm đình chỉ chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc cho con không?

Thẩm quyền đề nghị tạm đình chỉ chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định tại Điều 32 Pháp lệnh 01/2022/UBTVQH15 được quy định như sau:

- Người đang chấp hành nếu thuộc trường hợp quy định tại Điều 31 Pháp lệnh 01/2022/UBTVQH15 được Tòa án tạm đình chỉ chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên cơ sở đề nghị của Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc.

- Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc gửi hồ sơ đề nghị tạm đình chỉ chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có cơ sở cai nghiện bắt buộc. Hồ sơ đề nghị bao gồm:

+ Bản sao quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

+ Tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 31 của Pháp lệnh này;

+ Văn bản đề nghị của Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Căn cứ vào quy định trên, thẩm quyền đề nghị tạm đình chỉ chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thuộc về giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc. Bạn với tư cách là mẹ của người đang chấp hành quyết định không được phép thực hiện đề nghị trên.

Thời hạn giải quyết đối với đề nghị tạm đình chỉ chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là bao lâu?

Việc nhận, thụ lý hồ sơ đề nghị tạm đình chỉ chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định tại Điều 33 Pháp lệnh 01/2022/UBTVQH15 như sau:

(1) Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị tạm đình chỉ chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, Tòa án phải thụ lý và phân công Thẩm phán xem xét, giải quyết, đồng thời thông báo bằng văn bản cho Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc và Viện kiểm sát cùng cấp.

(2) Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét và ra quyết định; trường hợp cần thiết, Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc, Viện kiểm sát cùng cấp có ý kiến bằng văn bản trước khi Tòa án ra quyết định.

(3) Sau khi xem xét hồ sơ đề nghị, Thẩm phán ra một trong các quyết định sau đây:

a) Chấp nhận đề nghị tạm đình chỉ chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

b) Không chấp nhận đề nghị tạm đình chỉ chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

(4) Quyết định về việc tạm đình chỉ chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị quy định tại Điều 37 của Pháp lệnh này và phải được gửi cho người đang chấp hành, cha mẹ hoặc người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp của người đang chấp hành, Tòa án nhân dân nơi ra quyết định, Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có hành vi vi phạm và Viện kiểm sát cùng cấp trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định.

Dẫn chiếu đến quy định tại Điều 37 Pháp lệnh 01/2022/UBTVQH15, thời hạn khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị quyết định của Tòa án cụ thể như sau:

"1. Thời hạn khiếu nại của người bị đề nghị, cha mẹ hoặc người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp của người bị đề nghị là 05 ngày làm việc, kể từ ngày Tòa án công bố quyết định; trường hợp họ vắng mặt tại phiên họp hoặc trường hợp Tòa án không mở phiên họp và ra quyết định mà Pháp lệnh này quy định được quyền khiếu nại đối với quyết định đó thì thời hạn khiếu nại là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định của Tòa án.
Trường hợp do sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan mà người có quyền khiếu nại không thể thực hiện quyền khiếu nại đúng thời hạn thì thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan đó không tính vào thời hạn khiếu nại.
2. Thời hạn kiến nghị của Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc, kháng nghị của Viện kiểm sát cùng cấp là 05 ngày làm việc, kể từ ngày Tòa án công bố quyết định; trường hợp Tòa án không mở phiên họp và ra quyết định mà Pháp lệnh này quy định được quyền kiến nghị, kháng nghị đối với quyết định đó thì thời hạn kiến nghị, kháng nghị là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định của Tòa án."

Do đó, trong trường hợp không có khiếu nại, kiến nghị, con bạn có thể được tạm đình chỉ chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong thời hạn tối đa 12 ngày làm việc kể từ ngày Tòa án nhận được hồ sơ tạm đình chỉ. Trường hợp có khiếu nại, kiến nghị, thời gian nói trên sẽ bị kéo dài hơn tùy vào thực tế giải quyết khiếu nại, kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền.

Cơ sở cai nghiện bắt buộc
Người nghiện ma túy Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Người nghiện ma túy
Tạm đình chỉ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tòa án sẽ ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án khi người khởi kiện trong vụ án hành chính đã chết đúng không?
Pháp luật
Cán bộ cấp xã bị tạm đình chỉ công tác theo quy định là trong bao nhiêu ngày? Khi bị đình chỉ có được hưởng lương không?
Pháp luật
Người bị ốm nặng có thể được tạm đình chỉ thi hành quyết định cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc hay không?
Pháp luật
Công dân có cần khai báo tạm vắng khi đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hay không?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phải được lập thành bao nhiêu bản?
Pháp luật
Người cai nghiện nữ có phải sử dụng biện pháp tránh thai và có giấy cam kết không mang thai khi gặp chồng ở phòng riêng tại cơ sở cai nghiện bắt buộc hay không?
Pháp luật
Cơ sở cai nghiện ma túy công lập có phải bảo đảm cho người cai nghiện được giải trí phù hợp với tín ngưỡng, tôn giáo của đối tượng hay không?
Pháp luật
Trong ngày Tết nguyên đán người cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc có định mức tiền ăn là bao nhiêu?
Pháp luật
Khi người cai nghiện chết trong thời gian chấp hành quyết định tại cơ sở cai nghiện bắt buộc thì có phải lập biên bản xác nhận nguyên nhân chết không?
Pháp luật
Người nghiện ma túy điều trị bằng thuốc thay thế methadone có được vay vốn để góp vốn kinh doanh không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở cai nghiện bắt buộc
2,083 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở cai nghiện bắt buộc Người nghiện ma túy Tạm đình chỉ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào