Cơ quan nào quản lý công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp ở địa phương và có trách nhiệm như thế nào?

Cho tôi hỏi là cơ quan nào quản lý công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp ở địa phương và có trách nhiệm như thế nào? Thời điểm gửi báo cáo kết quả thực hiện giám định là khi nào? Câu hỏi của anh P đến từ Huế.

Cơ quan nào quản lý công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp ở địa phương và có trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 21 Thông tư 09/2023/TT-BTP thì Sở Tư pháp là cơ quan giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện công tác quản lý đối với hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp ở địa phương.

Sở Tư pháp có trách nhiệm:

- Phân công đơn vị làm đầu mối giúp Sở trong việc quản lý công tác giám định tư pháp ở lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền quản lý;

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp ở địa phương;

- Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về giám định tư pháp theo thẩm quyền;

- Đề xuất, thực hiện chế độ thi đua khen thưởng đối với cá nhân, tổ chức giám định tư pháp theo quy định của pháp luật;

- Hằng năm, báo cáo Bộ Tư pháp (qua Cục Bổ trợ tư pháp) và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về tổ chức, hoạt động giám định tư pháp thuộc lĩnh vực quản lý chuyên môn của mình ở địa phương.

Cơ quan nào quản lý công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp ở địa phương và có trách nhiệm như thế nào?

Cơ quan nào quản lý công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp ở địa phương và có trách nhiệm như thế nào? (Hình từ Internet)

Sở Tư pháp có trách nhiệm phải gửi báo cáo kết quả thực hiện giám định vào thời điểm nào?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 22 Thông tư 09/2023/TT-BTP về chế độ thông tin, báo cáo như sau:

Chế độ thông tin, báo cáo
1. Tại Bộ Tư pháp
a) Các đơn vị được trực tiếp trưng cầu hoặc được giao thực hiện giám định tư pháp, hoặc đơn vị có thành viên là Tổ trưởng Tổ giám định, đơn vị có thành viên là Chủ tịch Hội đồng giám định ở Bộ Tư pháp có trách nhiệm gửi báo cáo kết quả thực hiện giám định khi hoàn thành việc giám định hoặc đột xuất khi có yêu cầu; trước ngày 20 tháng 12 hằng năm, gửi báo cáo hoạt động giám định trong năm theo biểu mẫu quy định tại Điều 19 Thông tư này về Cục Bổ trợ tư pháp để tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
b) Trước 30 tháng 12 hằng năm, Cục Bổ trợ tư pháp tổng kết, đánh giá về tổ chức, hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp trình Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
...

Như vậy, Sở Tư pháp có trách nhiệm phải gửi báo cáo kết quả thực hiện giám định khi hoàn thành việc giám định hoặc đột xuất khi có yêu cầu về Cục Bổ trợ tư pháp trước ngày 20 tháng 12 hằng năm.

Trong hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Tư pháp có trách nhiệm gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Thông tư 09/2023/TT-BTP thì trong hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp, các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Tư pháp có trách nhiệm:

- Tham mưu, đề xuất nội dung hoặc hướng dẫn áp dụng quy chuẩn chuyên môn trong hoạt động giám định, việc thực hiện giám định ở chuyên ngành hoặc lĩnh vực chuyên môn thuộc phạm vi chức năng;

- Xây dựng nguồn nhân lực làm giám định tư pháp thuộc lĩnh vực quản lý;

- Chuẩn bị và chịu trách nhiệm về nội dung, tài liệu bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ giám định ở lĩnh vực chuyên môn thuộc phạm vi chức năng;

- Phối hợp với Cục Bổ trợ tư pháp, cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ giám định cho đội ngũ người làm giám định trong lĩnh vực tư pháp;

- Tổ chức thực hiện việc lập, bảo quản, lưu trữ hồ sơ giám định;

- Đề xuất khen thưởng đối với người làm giám định thuộc đơn vị mình;

- Thực hiện việc thông tin, báo cáo theo quy định tại Thông tư 09/2023/TT-BTP.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định tại Thông tư 09/2023/TT-BTP.

Cơ quan nào có trách nhiệm bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ giám định tư pháp cho người giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 21 Thông tư 09/2023/TT-BTP như sau:

Trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong quản lý giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp
1. Cục Bổ trợ tư pháp là đơn vị đầu mối giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp tổ chức thực hiện công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp, có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn hoặc có liên quan tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật về giám định tư pháp, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ giám định tư pháp cho người giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp;
b) Thực hiện sơ kết, tổng kết, đánh giá và báo cáo về hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp;
c) Kiểm tra, thanh tra về giám định tư pháp theo thẩm quyền;
d) Đề xuất, thực hiện chế độ thi đua khen thưởng đối với cá nhân, tổ chức giám định tư pháp theo quy định của pháp luật;
đ) Các nhiệm vụ khác theo quy định của Thông tư này.
...

Theo đó, Cục Bổ trợ tư pháp là đơn vị giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp tổ chức thực hiện công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp và có trách nhiệm tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ giám định tư pháp cho người giám định tư pháp.

Giám định tư pháp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan nào quản lý công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp ở địa phương và có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn giám định tư pháp đối với các vụ việc có tính chất phức tạp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng tối đa là bao lâu?
Pháp luật
Đề cương giám định tư pháp trong lĩnh vực trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn bao gồm những nội dung cơ bản nào?
Pháp luật
Đề cương giám định tư pháp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng bao gồm những nội dung cơ bản nào? Có cần lưu trữ và bảo quản đề cương giám định không?
Pháp luật
Thời hạn giám định tư pháp tối đa trong một vụ việc về bảo hiểm tiền gửi và hoạt động nhận tiền gửi là bao lâu?
Pháp luật
Thủ trưởng tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc có quyền lựa chọn giám định viên thực hiện giám định khi Bộ Tư pháp được trưng cầu hay không?
Pháp luật
Phiên họp hội đồng trong quy trình giám định tư pháp theo vụ việc trong tố tụng hình sự thuộc Bộ Y tế chỉ được tiến hành khi nào?
Pháp luật
Hội đồng giám định trong lĩnh vực tư pháp sẽ thực hiện việc giám định tư pháp trong trường hợp nào?
Pháp luật
Ai là người tiến hành giám định tư pháp đối với các sản phẩm văn hóa? Quy trình giám định tư pháp đối với các sản phẩm văn hóa gồm các bước nào?
Pháp luật
Quy trình giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp thực hiện như thế nào? Hồ sơ giám định được niêm phong thì khi mở có phải lập biên bản hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giám định tư pháp
139 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giám định tư pháp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào