Cơ quan nào có trách nhiệm đưa người bị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh và cơ sở bắt buộc chữa bệnh?

Cơ quan nào có trách nhiệm đưa người bị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh và cơ sở bắt buộc chữa bệnh? Kinh phí điều trị cho người bị bắt buộc chữa bệnh do ai chi trả? - Câu hỏi của anh Minh Tuấn đến từ Thái Nguyên

Cơ quan nào có trách nhiệm đưa người bị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh và cơ sở bắt buộc chữa bệnh?

Căn cứ vào khoản 14 Điều 3 Luật Thi hành án hình sự 2019 thì việc thi hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh là việc cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định của Luật này buộc người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội hoặc người đang chấp hành án mắc bệnh tâm thần, bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình phải điều trị tại cơ sở chữa bệnh bắt buộc theo quyết định của Tòa án, Viện kiểm sát.

Căn cứ vào Điều 137 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định như sau:

Đưa người vào cơ sở bắt buộc chữa bệnh
1. Ngay sau khi nhận được quyết định áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh, cơ quan đang giải quyết vụ án trong giai đoạn điều tra hoặc trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện trong giai đoạn thi hành án có nhiệm vụ giao người bị bắt buộc chữa bệnh và hồ sơ kèm theo cho cơ sở chữa bệnh tâm thần được chỉ định theo quyết định của Viện kiểm sát hoặc quyết định của Tòa án, đồng thời sao gửi quyết định áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh cho cơ quan quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.
2. Cơ sở chữa bệnh tâm thần được Viện kiểm sát hoặc Tòa án chỉ định có trách nhiệm tiếp nhận người bị bắt buộc chữa bệnh và hồ sơ kèm theo, lập biên bản giao nhận. Cơ quan có trách nhiệm đưa người vào cơ sở chữa bệnh tâm thần phải thông báo cho gia đình hoặc thân nhân của người bị bắt buộc chữa bệnh về nơi người đó đang chữa bệnh.

Như vậy, ngay sau khi nhận được quyết định áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh, cơ quan đang giải quyết vụ án trong giai đoạn điều tra hoặc trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện trong giai đoạn thi hành án có nhiệm vụ giao người bị bắt buộc chữa bệnh và hồ sơ kèm theo cho cơ sở chữa bệnh tâm thần được chỉ định theo quyết định của Viện kiểm sát hoặc quyết định của Tòa án.

Đồng thời sao gửi quyết định áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh cho cơ quan quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Cơ quan nào có trách nhiệm đưa người bị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh và cơ sở bắt buộc chữa bệnh?

Cơ quan nào có trách nhiệm đưa người bị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh và cơ sở bắt buộc chữa bệnh? (Hình từ Internet)

Kinh phí điều trị cho người bị bắt buộc chữa bệnh do ai chi trả?

Căn cứ vào Điều 138 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định về tổ chức điều trị cho người bị bắt buộc chữa bệnh như sau:

Tổ chức điều trị cho người bị bắt buộc chữa bệnh
1. Cơ sở chữa bệnh tâm thần có trách nhiệm quản lý, tổ chức điều trị bệnh cho người bị bắt buộc chữa bệnh và không được phân biệt đối xử.
2. Trong thời gian bắt buộc chữa bệnh, thân nhân của người bị bắt buộc chữa bệnh được gặp và phối hợp chăm sóc người bị bắt buộc chữa bệnh và phải chấp hành đúng quy định về thăm gặp, chăm sóc của cơ sở chữa bệnh tâm thần.
3. Trường hợp người bị bắt buộc chữa bệnh bỏ trốn, cơ sở chữa bệnh tâm thần phải lập biên bản và thông báo ngay cho cơ quan đề nghị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh và gia đình của người đó biết để phối hợp truy tìm, đưa người đó trở lại cơ sở chữa bệnh tâm thần.
4. Kinh phí điều trị do cơ quan đề nghị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh hoặc Viện kiểm sát, Tòa án tự mình quyết định áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh chi trả từ nguồn ngân sách nhà nước.

Như vậy, kinh phí điều trị do cơ quan đề nghị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh hoặc Viện kiểm sát, Tòa án tự mình quyết định áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh chi trả từ nguồn ngân sách nhà nước.

Cơ quan nào ra quyết định đình chỉ thi hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh?

Căn cứ vào Điều 139 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định về đình chỉ thi hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh như sau:

- Khi người bị bắt buộc chữa bệnh đã khỏi bệnh, thủ trưởng cơ sở chữa bệnh tâm thần thông báo cho cơ quan đề nghị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh để yêu cầu Hội đồng giám định y khoa tiến hành giám định về tình trạng bệnh của người đó.

Căn cứ vào kết luận của Hội đồng giám định y khoa về việc người đó đã khỏi bệnh, cơ quan đề nghị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh đề nghị Tòa án hoặc Viện kiểm sát đã ra quyết định áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh ra quyết định đình chỉ việc thi hành biện pháp này.

- Tòa án hoặc Viện kiểm sát đã ra quyết định đình chỉ thi hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh có trách nhiệm gửi quyết định cho cơ quan đề nghị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh để thông báo cho cơ sở chữa bệnh tâm thần và thân nhân của người đó.

- Sau khi nhận được quyết định đình chỉ, cơ quan đề nghị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh phải đến nhận người bị bắt buộc chữa bệnh. Việc giao nhận phải lập biên bản, trong đó ghi rõ thời gian chữa bệnh tại cơ sở chữa bệnh tâm thần.

Biện pháp bắt buộc chữa bệnh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bắt buộc chữa bệnh trong pháp luật hình sự nghĩa là gì? Trường hợp nào phải thực hiện biện pháp bắt buộc chữa bệnh?
Pháp luật
Thời gian bắt buộc chữa bệnh có được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt tù không? Hồ sơ đưa người vào cơ sở bắt buộc chữa bệnh gồm những gì?
Pháp luật
Người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh trốn viện thì ai sẽ chịu trách nhiệm lập biên bản sự việc và báo cáo lãnh đạo?
Pháp luật
Cơ quan nào có trách nhiệm đưa người bị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh và cơ sở bắt buộc chữa bệnh?
Pháp luật
Người được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần khi đang điều trị bệnh thì cần xử lý ra sao?
Pháp luật
Áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với người đang chấp hành án phạt tù được quy định như thế nào?
Pháp luật
Quy trình áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự được tiến hành thế nào?
Pháp luật
Sau khi khỏi bệnh người bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh có phải tiếp tục thực hiện hình phạt tù không?
Pháp luật
Viện kiểm sát căn cứ vào đâu để đưa ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh trong giai đoạn điều tra?
Pháp luật
Người đang chấp hành hình phạt tù mà áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh thì sẽ tính thời gian chấp hành án phạt còn lại như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp bắt buộc chữa bệnh
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
3,889 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp bắt buộc chữa bệnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào