Cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm căn cứ vào đâu để tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất?

Tôi có câu hỏi là cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm căn cứ vào đâu để tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất? Mong được hỗ trợ, xin chân thành cảm ơn! Câu hỏi của anh Đ.L đến từ Đồng Nai.

Cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm căn cứ vào đâu để tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 132/2008/NĐ-CP như sau:

Kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm trong sản xuất
1. Việc kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm trong sản xuất (sau đây gọi tắt là kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất) do cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa tiến hành.
2. Căn cứ để cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất:
a) Hàng hóa xuất khẩu không phù hợp với các điều kiện quy định tại Điều 32 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa gây ảnh hưởng đến lợi ích và uy tín quốc gia;
b) Hàng hóa lưu thông trên thị trường không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Sự không phù hợp này có tính hệ thống, lặp lại.
3. Nội dung kiểm tra:
a) Kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu quy định trong quy chuẩn kỹ thuật tương ứng liên quan đến điều kiện của quá trình sản xuất và các biện pháp quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm trong sản xuất;
b) Kiểm tra việc thực hiện và kết quả đánh giá sự phù hợp, ghi nhãn, thể hiện dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy và các tài liệu đi kèm sản phẩm cần kiểm tra;
c) Thử nghiệm mẫu để kiểm tra sự phù hợp của sản phẩm với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Theo quy định trên thì để tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất thì cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm căn cứ vào:

- Hàng hóa xuất khẩu không phù hợp với các điều kiện quy định tại Điều 32 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 gây ảnh hưởng đến lợi ích và uy tín quốc gia.

- Hàng hóa lưu thông trên thị trường không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Sự không phù hợp này có tính hệ thống, lặp lại.

kiểm tra chất lượng sản phẩm

Cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm căn cứ vào đâu để tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất? (Hình từ Internet)

Cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm được sử dụng chuyên gia đánh giá để thực hiện việc đánh giá chất lượng sản phẩm trong sản xuất không?

Cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm được sử dụng chuyên gia đánh giá để thực hiện việc đánh giá chất lượng sản phẩm trong sản xuất không, thì theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Nghị định 132/2008/NĐ-CP thì cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm có thể sử dụng chuyên gia đánh giá phù hợp để thực hiện việc đánh giá chất lượng sản phẩm trong sản xuất theo tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Chuyên gia đánh giá sự phù hợp phải độc lập, khách quan và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả đánh giá, thử nghiệm của mình.

Khi phát hiện vi phạm cần xử lý vi phạm hành chính thì cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm có trách nhiệm như thế nào?

Khi phát hiện vi phạm cần xử lý vi phạm hành chính thì cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm có trách nhiệm theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Nghị định 132/2008/NĐ-CP như sau:

Xử lý vi phạm trong quá trình kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất
1. Trường hợp người sản xuất không thực hiện các yêu cầu quy định tại Điều 28 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đoàn kiểm tra xử lý theo quy định tại Điều 30 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đồng thời thông báo cho người sản xuất về nội dung không phù hợp và quy định rõ thời gian khắc phục. Người sản xuất có trách nhiệm khắc phục nội dung không phù hợp theo yêu cầu của đoàn kiểm tra và chỉ được phép đưa ra thị trường khi nội dung không phù hợp đã được khắc phục. Trước khi đưa sản phẩm đã được khắc phục này ra thị trường, người sản xuất phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan kiểm tra.
2. Trong trường hợp phải thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định tại điểm c khoản 1, khoản 2 Điều 30 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, mức độ và quy mô ảnh hưởng, cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa quyết định thông báo trên đài phát thanh hoặc truyền hình địa phương hoặc trung ương, phương tiện thông tin đại chúng khác.
3. Khi phát hiện vi phạm cần xử lý vi phạm hành chính, cơ quan kiểm tra chuyển hồ sơ và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tiến hành các thủ tục xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Cơ quan có thẩm quyền tiến hành xử lý vi phạm hành chính có trách nhiệm thông báo cho cơ quan kiểm tra biết việc xử lý và kết quả xử lý để theo dõi.

Như vậy, theo quy định trên thì khi phát hiện vi phạm cần xử lý vi phạm hành chính thì cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm chuyển hồ sơ và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tiến hành các thủ tục xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Chất lượng sản phẩm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm căn cứ vào đâu để tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất?
Pháp luật
Cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm tiến hành kiểm tra hàng hóa nhập khẩu theo những nội dung nào?
Pháp luật
Chất lượng sản phẩm là gì? Người sản xuất phải thực hiện các yêu cầu nào về quản lý chất lượng sản phẩm trong sản xuất?
Pháp luật
Sản phẩm nào không được dùng để khuyến mại? Muốn tổ chức chương trình khuyến mại thì phải thực hiện những gì?
Pháp luật
Giải thưởng chất lượng sản phẩm hàng hóa được quy định thế nào? Đơn vị nào chịu trách nhiệm tổ chức xét tặng Giải thưởng chất lượng sản phẩm hàng hóa?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giám định chất lượng sản phẩm bao gồm những tài liệu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chất lượng sản phẩm
310 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chất lượng sản phẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: