Cơ quan điều hành của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường bao gồm những ai?

Cho tôi hỏi: Cơ quan điều hành của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường bao gồm những ai? Đơn vị nào có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện chế độ quản lý tài chính đối với Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam? Câu hỏi của anh Dũng từ Nghệ An.

Cơ quan điều hành của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường bao gồm những ai?

Căn cứ khoản 3 Điều 6 Quyết định 78/2014/QĐ-TTg quy định về cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý và điều hành như sau:

Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý và điều hành
...
2. Ban Kiểm soát gồm có Trưởng Ban Kiểm soát và một số thành viên
Trưởng Ban Kiểm soát, Kiểm soát viên do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường bổ nhiệm, miễn nhiệm trên cơ sở đề nghị của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ. Số lượng thành viên Ban Kiểm soát không quá 5 người.
Ban Kiểm soát hoạt động theo chế độ chuyên trách.
3. Cơ quan điều hành của Quỹ gồm: Giám đốc, các Phó Giám đốc, Kế toán trưởng và các phòng, ban nghiệp vụ, các trung tâm, các chi nhánh và Văn phòng đại diện tại khu vực phía Nam và khu vực miền Trung
a) Giám đốc là đại diện pháp nhân của Quỹ do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm trên cơ sở đề nghị của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ;
b) Phó Giám đốc, Kế toán trưởng do Giám đốc Quỹ đề nghị, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ xem xét, trình Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm;
...

Như vậy, theo quy định thì cơ quan điều hành của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường bao gồm:

(1) Giám đốc;

(2) Các Phó Giám đốc;

(3) Kế toán trưởng;

(4) Các phòng, ban nghiệp vụ, các trung tâm, các chi nhánh;

(5) Văn phòng đại diện tại khu vực phía Nam và khu vực miền Trung.

Cơ quan điều hành của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường bao gồm những ai?

Cơ quan điều hành của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường bao gồm những ai? (Hình từ Internet)

Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam có được đình chỉ hỗ trợ lãi suất vay đối với các chủ đầu tư vi phạm cam kết với Quỹ không?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Quyết định 78/2014/QĐ-TTg quy định về quyền hạn của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam như sau:

Quyền hạn
1. Tổ chức cơ quan điều hành và các đơn vị nghiệp vụ hoạt động phù hợp với Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ và mục tiêu, nhiệm vụ được giao.
2. Kiểm tra định kỳ và đột xuất các tổ chức sử dụng nguồn vốn của Quỹ trong việc triển khai các hoạt động, nhiệm vụ và dự án bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu. Quỹ có quyền rút vốn vay, đình chỉ tài trợ hoặc hỗ trợ lãi suất vay đối với các chủ đầu tư vi phạm cam kết với Quỹ hoặc vi phạm các quy định của Nhà nước; khởi kiện các chủ đầu tư vi phạm theo quy định của pháp luật.
3. Sử dụng vốn nhàn rỗi của Quỹ để gửi tại các ngân hàng thương mại nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho Quỹ nhưng phải đảm bảo an toàn.
4. Thực hiện và tiếp nhận các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để tăng cường năng lực cho Quỹ.
5. Từ chối yêu cầu của tổ chức hoặc cá nhân về việc cung cấp các thông tin của Quỹ nếu yêu cầu đó trái với quy định của pháp luật và Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ.
6. Trực tiếp quan hệ với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để kêu gọi, thu hút và tiếp nhận tài trợ hoặc huy động vốn bổ sung cho Quỹ theo quy định của pháp luật.
7. Cử cán bộ, viên chức và người lao động của Quỹ ra nước ngoài công tác, học tập, tham quan, khảo sát theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định thì Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam có quyền đình chỉ hỗ trợ lãi suất vay đối với các chủ đầu tư vi phạm cam kết với Quỹ.

Đơn vị nào có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện chế độ quản lý tài chính đối với Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam?

Căn cứ khoản 2 Điều 8 Quyết định 78/2014/QĐ-TTg quy định về trách nhiệm của các Bộ, ngành liên quan như sau:

Trách nhiệm của các Bộ, ngành liên quan
1. Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động của Quỹ, có trách nhiệm:
a) Ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phù hợp với Quyết định này và các quy định pháp luật hiện hành;
b) Quyết định thành lập Hội đồng quản lý Quỹ, quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm nhân sự lãnh đạo, quản lý Quỹ theo thẩm quyền;
c) Chỉ đạo, hướng dẫn Quỹ hợp tác với Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) và các tổ chức quốc tế trong việc hỗ trợ tài chính đối với các hoạt động về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu;
d) Chủ trì thực hiện việc kiểm tra, giám sát việc chấp hành chế độ quản lý tài chính; phê duyệt báo cáo quyết toán tài chính hằng năm của Quỹ;
đ) Làm đầu mối giải quyết những vấn đề chung và những vấn đề liên ngành của Quỹ trước khi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định, phê duyệt;
2. Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện chế độ quản lý tài chính đối với Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm hướng dẫn Quỹ trong việc vận động, quản lý và thực hiện các khoản viện trợ, ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế phù hợp với quy định của Chính phủ Việt Nam và yêu cầu của các Nhà tài trợ.
...

Như vậy, theo quy định thì Bộ Tài chính là đơn vị có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện chế độ quản lý tài chính đối với Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam.

Quỹ bảo vệ môi trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức phải ký quỹ bảo vệ môi trường trước thời điểm nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài vào Việt Nam đúng không?
Pháp luật
Mức ký quỹ bảo vệ môi trường khi nhập khẩu phế liệu nhựa làm nguyên liệu sản xuất là bao nhiêu?
Pháp luật
Quỹ Bảo vệ môi trường do ai thành lập? Vốn điều lệ của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam và Quỹ bảo vệ môi trường cấp tỉnh là bao nhiêu?
Pháp luật
Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam là gì? Nguồn vốn của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam được quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc sử dụng Quỹ dự phòng rủi ro tại Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam phải tuân thủ những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Thời hạn cho vay với lãi suất ưu đãi từ Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam đối với các dự án bảo vệ môi trường tại Việt Nam là bao lâu?
Pháp luật
Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam được áp dụng những biện pháp xử lý rủi ro nào khi Chủ đầu tư dự án BVMT không trả được nợ gốc và lãi đúng thời hạn?
Pháp luật
Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam tổ chức thẩm định hồ sơ hỗ trợ lãi suất sau đầu tư đối với các dự án bảo vệ môi trường trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Chủ đầu tư dự án bảo vệ môi trường được Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam xóa nợ trong trường hợp nào?
Pháp luật
Trong việc ứng phó với sóng thần, Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam cần làm gì? Nguyên tắc phối hợp trong ứng phó với sóng thần như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ bảo vệ môi trường
1,117 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ bảo vệ môi trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào