Cơ quan đăng ký kinh doanh áp dụng nguyên tắc gì khi giải quyết hồ sơ, thủ tục đăng ký doanh nghiệp?

Tôi có thắc mắc về việc giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, cụ thể là cơ quan đăng ký kinh doanh áp dụng nguyên tắc gì khi giải quyết hồ sơ, thủ tục đăng ký doanh nghiệp? Tôi xin cảm ơn. Anh K. (Cần Thơ) có câu hỏi.

Cơ quan đăng ký kinh doanh áp dụng nguyên tắc gì khi giải quyết hồ sơ, thủ tục đăng ký doanh nghiệp?

Cơ quan đăng ký kinh doanh áp dụng nguyên tắc gì khi giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thì cần căn cứ theo quy định tại Điều 4 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, nội dung như sau:

Nguyên tắc áp dụng giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp
1. Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp tự kê khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của các thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và các báo cáo.
2. Trường hợp công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật thì người đại diện theo pháp luật thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp phải đảm bảo và chịu trách nhiệm về việc thực hiện đúng quyền hạn, nghĩa vụ của mình theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật Doanh nghiệp.
3. Cơ quan đăng ký kinh doanh chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, không chịu trách nhiệm về những vi phạm pháp luật của doanh nghiệp xảy ra trước và sau khi đăng ký doanh nghiệp.
4. Cơ quan đăng ký kinh doanh không giải quyết tranh chấp giữa các thành viên, cổ đông của công ty với nhau hoặc với tổ chức, cá nhân khác hoặc giữa doanh nghiệp với tổ chức, cá nhân khác.
5. Doanh nghiệp không bắt buộc phải đóng dấu trong giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, nghị quyết, quyết định, biên bản họp trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Việc đóng dấu đối với các tài liệu khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

Hơn nữa, theo quy định tại khoản 20 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020, nội dung như sau:

Hồ sơ hợp lệ là hồ sơ có đầy đủ giấy tờ theo quy định của Luật này và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Theo đó, cơ quan đăng ký kinh doanh khi giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì phải áp dụng đúng các nguyên tắc này.

Và cơ quan đăng ký kinh doanh chỉ chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Nghĩa là cơ quan đăng ký kinh doanh chỉ xác nhận hồ sơ có đủ giấy tờ hay không và các nội dung giấy tờ được kê khai có đầy đủ hay không chứ không chịu trách nhiệm về các nội dung đã kê khai, về những vi phạm pháp luật của doanh nghiệp xảy ra trước và sau khi đăng ký doanh nghiệp.

Cơ quan đăng ký kinh doanh áp dụng nguyên tắc gì theo quy định của pháp luật khi giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp?

Cơ quan đăng ký kinh doanh áp dụng nguyên tắc gì khi giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp? (Hình từ Internet)

Cơ quan đăng ký kinh doanh xử lý thế nào khi xác định nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo nhưng đã cấp Giấy chứng nhận?

Cách xử lý của cơ quan đăng ký kinh doanh khi phát hiện kê khai giả mạo thì căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 74 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, nội dung như sau:

Xác định nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo
1. Trường hợp có căn cứ xác định nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo, tổ chức, cá nhân có quyền đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và có trách nhiệm cung cấp cho Phòng Đăng ký kinh doanh một trong các văn bản cần thiết theo quy định tại khoản 2 Điều này.
...
3. Trường hợp cần xác định nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo để làm cơ sở thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 212 Luật Doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi văn bản kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đến cơ quan quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều này. Các cơ quan có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về kết quả xác định theo đề nghị của Phòng Đăng ký kinh doanh trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị. Căn cứ kết luận của các cơ quan nêu trên, Phòng Đăng ký kinh doanh thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục quy định tại khoản 1 Điều 75 Nghị định này nếu nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo.

Theo quy định thì trường hợp có căn cứ xác định nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo, tổ chức, cá nhân có quyền đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh (cơ quan đăng ký kinh doanh) thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Để có sở thu hồi Giấy chứng nhận thì Phòng Đăng ký kinh doanh gửi văn bản kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đến cơ quan. Các cơ quan này có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về kết quả xác định theo đề nghị của Phòng Đăng ký kinh doanh trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị.

Căn cứ kết luận của các cơ quan nêu trên, Phòng Đăng ký kinh doanh thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục quy định nếu nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo.

Thủ tục để cơ quan đăng ký kinh doanh thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp thành lập mới do giả mạo hồ sơ đăng ký?

Trình tự, thủ tục cơ quan đăng ký kinh doanh thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 75 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, như sau:

Trình tự, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
1. Trường hợp nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo
a) Trường hợp nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký thành lập mới doanh nghiệp là giả mạo, Phòng Đăng ký kinh doanh ra thông báo về hành vi vi phạm của doanh nghiệp đồng thời ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
...
c) Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo về hành vi kê khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo về hành vi vi phạm của doanh nghiệp đồng thời ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Và thông báo về hành vi kê khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đăng ký doanh nghiệp Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Đăng ký doanh nghiệp
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Căn cước công dân có phải là giấy tờ pháp lý của cá nhân trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp có tài liệu bằng tiếng nước ngoài thì khi dịch sang tiếng Việt có cần công chứng không?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử phải được xác thực bằng hình thức nào theo quy định?
Pháp luật
Có giới hạn số lần sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử không?
Pháp luật
Nội dung công bố doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Khi thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp mà không bổ sung thông tin về số điện thoại doanh nghiệp thì hồ sơ có hợp lệ?
Pháp luật
Thay đổi ngành nghề kinh doanh thì có cần nộp bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không?
Pháp luật
Cơ quan đăng ký kinh doanh áp dụng nguyên tắc gì khi giải quyết hồ sơ, thủ tục đăng ký doanh nghiệp?
Pháp luật
Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử là gì? Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử có giá trị pháp lý thế nào?
Pháp luật
Tài khoản đăng ký kinh doanh được sử dụng để xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký doanh nghiệp
572 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng ký doanh nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào