Có phải công bố hợp quy nguyên liệu vải khi đưa ra khỏi nhà máy bán cho các công ty sản xuất xuất khẩu hay không?

Cho tôi hỏi hiện nay theo tiêu chuẩn thì mức giới hạn của hàm lượng các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong vải là bao nhiêu? Và theo Công văn số 1457/BTC-KHCN thì các sản phẩm dệt may khi đưa ra mua bán trên thị trường Việt Nam (người dân Việt Nam sử dụng) phải thực hiện công bố hợp quy. Nhưng Công ty chúng tôi sản xuất ra vải trong danh mục I Thông tư số 21/2017/TT-BCT sau đó bán vải cho các công ty trong nước và công ty này mua vải làm nguyên liệu để sản xuất ra quần áo và xuất khẩu ra nước ngoài. Vậy, trường hợp này doanh nghiệp chúng tôi là người bán vải có phải công bố hợp quy và dán dấu hợp quy CR cho vải trước khi đưa hàng ra khỏi nhà máy để giao cho khách hàng hay không? - Câu hỏi của anh Triệu đến từ Nghệ An.

Mức giới hạn của hàm lượng các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong vải là bao nhiêu?

Mức giới hạn của hàm lượng các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong vải là bao nhiêu?

Mức giới hạn của hàm lượng các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong vải là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Tại tiểu mục 2.1.2 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2017/BCT thì hàm lượng giới hạn của các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong vải được quy định như sau:

Mức giới hạn hàm lượng
...
2.1.2. Mức giới hạn về hàm lượng các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo
Hàm lượng mỗi amin thơm không được vượt quá 30 mg/kg. Danh mục các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo quy định tại Phụ lục II kèm theo Quy chuẩn này.

Theo đó khi sản xuất vải thì người sản xuất phải đảm bảo hàm lượng các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo không được vượt quá 30 mg/kg.

Để xác định hàm lượng các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong vải thì thực hiện thế nào?

Tại tiểu mục 2.2.2 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2017/BCT hướng dẫn xác định hàm lượng các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong vải như sau:

Phương pháp thử
...
2.2.2. Hàm lượng amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may được xác định theo một trong các tiêu chuẩn phương pháp thử sau:
a) ISO 24362-1:2014, Vật liệu dệt - Phương pháp xác định các amin thơm chuyển hóa từ các chất màu azo - Phần 1: Phát hiện việc sử dụng các chất màu azo bằng cách chiết và không cần chiết xơ (Textiles - Methods for determination of certain aromatic amines derived from azo colorants - Part 1: Detection of the use of certain azo colorants accessible with and without extracting the fibres và ISO 24362-3:2014, Vật liệu dệt - Phương pháp xác định các amin thơm chuyển hóa từ các chất màu azo - Phần 3: Phát hiện việc sử dụng một số chất màu azo có thể giải phóng ra 4-aminoazobenzen (Textiles - Methods for determination of certain aromatic amines derived from azo colorants - Part 3: Detection of the use of certain azo colorants, which may release 4-aminoazobenzene) hoặc;
b) EN 14362-1:2012, Vật liệu dệt - Phương pháp xác định các amin thơm chuyển hóa từ các chất màu azo - Phần 1: Phát hiện việc sử dụng các chất màu azo bằng cách chiết và không cần chiết xơ (Textiles - Methods for determination of certain aromatic amines derived from azo colorants - Part 1: Detection of the use of certain azo colorants accessible with and without extracting the fibres) và EN 14362-3:2012, Vật liệu dệt - Phương pháp xác định các amin thơm chuyển hóa từ các chất màu azo - phần 3: Phát hiện việc sử dụng một số chất màu azo có thể giải phóng ra 4-aminoazobenzen (Textiles - Methods for determination of certain aromatic amines derived from azo colorants - Part 3: Detection of the use of certain azo colorants, which may release 4-aminoazobenzene).

Theo đó khi anh muốn xác định hàm lượng các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong vải thì thực hiện theo một trong hai tiêu chuẩn nêu trên.

Có phải công bố hợp quy nguyên liệu vải khi đưa ra khỏi nhà máy bán cho các cơ sở sản xuất xuất khẩu hay không?

Căn cứ tiểu mục 3.1 Mục 3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2017/BCT (ban hành kèm theo Thông tư 21/2017/TT-BCT) quy định các sản phẩm, hàng hóa trước khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường Việt Nam phải được công bố hợp quy phù hợp với quy định tại Quy chuẩn này; gắn dấu hợp quy (dấu hợp quy CR)…

Căn cứ quy định nêu trên, kể từ ngày 01/01/2019, các sản phẩm dệt may thuộc Phụ lục I kèm theo quy chuẩn này , khi đưa ra mua bán, trao đổi, tiếp thị trên thị trường Việt Nam phải thực hiện hợp quy, công bố hợp quy và dán dấu hợp quy CR.

Nếu sản phẩm đó không đưa ra mua bán, trao đổi, tiếp thị trên thị trường Việt Nam mà bán cho các cơ sở sản xuất xuất khẩu thì không phải thực hiện hợp quy, công bố hợp quy và dán dấu hợp quy CR.

Trong trường hợp cụ thể Công ty đã trao đổi ở trên, cho thấy Công ty không phải thực hiện công bố hợp quy và dán dấu hợp quy CR cho vải trước khi đưa hàng ra khỏi nhà máy để giao cho khách hàng. Công ty cần phải có biện pháp quản lý để bảo đảm thông tin Công ty đã cam kết “cả nguyên liệu vải và quần áo sản xuất ra người Việt Nam đều không sử dụng”.

Công bố hợp quy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phương tiện giao thông đã làm chứng nhận hợp quy thì có cần làm công bố hợp quy và dán dấu hợp quy không?
Pháp luật
Doanh nghiệp sản xuất các thiết bị điện và điện tử sau khi được chứng nhận hợp quy phải đăng ký bản công bố hợp quy tại đâu?
Pháp luật
Danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 phải công bố hợp quy trong chuyên ngành CNTT và truyền thông từ 15/7/2023 ra sao?
Pháp luật
Danh mục sản phẩm, hàng hóa bắt buộc chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy chuyên ngành công nghệ thông tin từ 15/7/2023?
Pháp luật
Thiết bị phát thanh, truyền hình có giải mã tín hiệu IPTV (truyền hình qua internet) sẽ thuộc danh mục sản phẩm phải công bố hợp quy từ 01/7/2022?
Pháp luật
Mẫu bản công bố hợp chuẩn/hợp quy mới nhất 2022? Thiết bị Ra đa lắp đặt trên tàu thuyền đi biển có bắt buộc phải công bố hợp quy không?
Pháp luật
Máy chủ server có phải công bố hợp quy hay không? Hồ sơ, thủ tục công bố hợp quy thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thiết bị được miễn giấy phép sử dụng tần số vô tuyến thì có phải chứng nhận và công bố hợp quy hay không?
Pháp luật
Từ 01/7/2022, máy điện thoại di động mặt đất sử dụng công nghệ E-UTRA FDD buộc phải có chứng nhận và công bố hợp quy?
Pháp luật
Từ ngày 01/7/2022, doanh nghiệp sản xuất máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng bắt buộc phải công bố hợp quy?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công bố hợp quy
995 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công bố hợp quy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: