Có phải chuyển mục đích sử dụng đất trước khi bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng bệnh viện không?

Trường hợp trong diện tích chủ đầu tư xây dựng dự án bệnh viện là đất cây trồng lâu năm (được khảo sát thực địa bởi Hội đồng thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất) đã được Quyết định UBND tỉnh quy hoạch cục bộ là đất y tế và Quyết định sử dụng đất cho sử dụng bệnh viện ( trước khi UBND tỉnh quyết định cho đầu tư bệnh viện), thì có phải chuyển mục đích sử dụng đất từ cây trồng lâu năm sang đất y tế ? trước khi lập thủ tục bàn giao đất cho chủ đầu tư không? - Câu hỏi của anh Nghị đến từ Bình Thuận.

Hội đồng thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được thành lập theo thẩm quyền của ai?

Căn cứ khoản 2 Điều 44 Luật Đất đai 2013 (sửa đổi với khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018) quy định về thẩm quyền thành lập Hội thẩm đồng thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất như sau:

Thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
...
2. Thẩm quyền thành lập Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc gia, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được quy định như sau:
a) Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc gia.
Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm giúp Hội đồng thẩm định trong quá trình thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc gia;
b) Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh.
Cơ quan quản lý đất đai ở trung ương có trách nhiệm giúp Hội đồng thẩm định trong quá trình thẩm định kế hoạch sử dụng đất;
c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện.
Cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh, cấp huyện có trách nhiệm giúp Hội đồng thẩm định trong quá trình thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện.
...

Theo đó, thẩm quyền thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất gồm:

- Thủ tướng Chính phủ;

- Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường;

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Có phải chuyển mục đích sử dụng đất trước khi bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng bệnh viện không?

Có phải chuyển mục đích sử dụng đất trước khi bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng bệnh viện không? (Hình từ Internet)

Đối với dự án xây dựng phải chuyển mục đích sử dụng đất thì Hội đồng thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có phải khảo sát thực địa hay không?

Căn cứ khoản 3 Điều 44 Luật Đất đai 2013 (sửa đổi với khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018) quy định về trường hợp Hội đồng thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất như sau:

Thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
...
3. Hội đồng thẩm định quy định tại khoản 2 Điều này có trách nhiệm thẩm định và gửi thông báo kết quả thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến cơ quan tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có thẩm quyền quy định tại Điều 42 của Luật này. Cơ quan tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có trách nhiệm tiếp thu, giải trình theo nội dung thông báo kết quả thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng thẩm định tổ chức kiểm tra, khảo sát thực địa các khu vực dự kiến chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng.
...

Từ quy định trên thì trong trường hợp cần thiết, Hội đồng thẩm định tổ chức kiểm tra, khảo sát thực địa các khu vực dự kiến chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng.

Có phải chuyển mục đích sử dụng đất trước khi bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng bệnh viện không?

Căn cứ Điều 6 Luật Đất đai 2013 quy định về nguyên tắc sử dụng đất như sau:

Nguyên tắc sử dụng đất
1. Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất.
2. Tiết kiệm, có hiệu quả, bảo vệ môi trường và không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh.
3. Người sử dụng đất thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy, việc sử dụng đất phải đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất; tiết kiệm, có hiệu quả, bảo vệ môi trường và không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh.

Người sử dụng đất thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Vấn đề ở đây cần xác định ai là chủ thể giao quyền sử dụng đất:

- Nếu chủ đầu tư nhận bàn giao quyền sử dụng đất (ví dụ thông qua giao dịch chuyển nhượng, cho thuê...) từ cá nhân/tổ chức có quyền sử dụng đất thì việc chuyển đổi mục địch trước hay sau khi bàn giao là do các bên tự thỏa thuận với nhau, miễn sao trước khi thực hiện dự án xây dựng bệnh viện thì đất này đã được chuyển mục địch sử dụng đúng quy định;

- Nếu chủ đầu tư nhận quyền sử dụng đất do nhà nước giao đất/cho thuê thuê quyền sử dụng đất (diện tích đất này do nhà nước thu hồi hoặc đang quản lý) thì trong quyết định giao đất/cho thuê quyền sử dụng đất sẽ ghi rõ mục đích sử dụng đất là "đất y tế".

Chuyển mục đích sử dụng đất
Kế hoạch sử dụng đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp có gồm đất thương mại dịch vụ không? Muốn chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở có phải xin phép cơ quan có thẩm quyền không?
Pháp luật
Trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép và không phải xin phép theo Luật Đất đai 2024?
Pháp luật
Điều kiện được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư theo Luật Đất đai mới nhất?
Pháp luật
Chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất trồng cây hàng năm thì có phải xin phép cơ quan nhà nước không?
Pháp luật
Đất thổ cư bao gồm những nhóm đất nào? Việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp lên đất thổ cư có bị hạn chế gì hay không?
Pháp luật
Khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở thì ghi nguồn gốc tại trang 2 của giấy chứng nhận như thế nào?
Pháp luật
Thẩm quyền phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất được xác định như thế nào theo quy định của Luật Đất đai mới nhất?
Pháp luật
Việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất có làm thay đổi chỉ tiêu sử dụng đất đã được quy hoạch sử dụng đất không?
Pháp luật
Dự án ưu tiên trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện được lựa chọn dựa trên tiêu chí nào theo Luật Đất đai mới nhất?
Pháp luật
Chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép nhưng có đăng ký biến động vậy có cần phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển mục đích sử dụng đất
2,885 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển mục đích sử dụng đất Kế hoạch sử dụng đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: