Có phải chia thừa kế lại nếu sau thời điểm chia thừa kế của chồng người vợ mới phát hiện mình đã có thai?

Tôi muốn hỏi là có phải chia thừa kế lại nếu sau thời điểm chia thừa kế của chồng người vợ mới phát hiện đã có thai không? Quy định pháp luật như thế nào trong tình huống này. Câu hỏi của chị T.P (Đồng Tháp)

Sau khi người chồng mất thì thời hiệu chia thừa kế được tính như thế nào?

Thời hiệu chia thừa kế được quy định tại Điều 623 Bộ luật Dân sự 2015, theo đó:

Thời hiệu thừa kế
1. Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó. Trường hợp không có người thừa kế đang quản lý di sản thì di sản được giải quyết như sau:
a) Di sản thuộc quyền sở hữu của người đang chiếm hữu theo quy định tại Điều 236 của Bộ luật này;
b) Di sản thuộc về Nhà nước, nếu không có người chiếm hữu quy định tại điểm a khoản này.
2. Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.
3. Thời hiệu yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là 03 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Như vậy, khi người chồng mất (thời điểm mở thừa kế), thời hiệu chia thừa kế là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản.

Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Thời hiệu yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là 03 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Có phải chia thừa kế lại nếu sau thời điểm chia thừa kế của chồng người vợ mới phát hiện mình đã có thai?

Có phải chia thừa kế lại nếu sau thời điểm chia thừa kế của chồng người vợ mới phát hiện mình đã có thai? (Hình từ Internet)

Có phải chia thừa kế lại nếu sau thời điểm chia thừa kế của chồng người vợ mới phát hiện mình đã có thai?

Phân chia di sản đối với thai nhi đã thành thai được xem xét tại Điều 660 Bộ luật Dân sự 2015, theo đó:

Phân chia di sản theo pháp luật
1. Khi phân chia di sản, nếu có người thừa kế cùng hàng đã thành thai nhưng chưa sinh ra thì phải dành lại một phần di sản bằng phần mà người thừa kế khác được hưởng để nếu người thừa kế đó còn sống khi sinh ra được hưởng; nếu chết trước khi sinh ra thì những người thừa kế khác được hưởng.
2. Những người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản bằng hiện vật; nếu không thể chia đều bằng hiện vật thì những người thừa kế có thể thỏa thuận về việc định giá hiện vật và thỏa thuận về người nhận hiện vật; nếu không thỏa thuận được thì hiện vật được bán để chia.

Theo quy định trên thì khi phân chia di sản, nếu có người thừa kế cùng hàng đã thành thai nhưng chưa sinh ra thì phải dành lại một phần di sản bằng phần mà người thừa kế khác được hưởng để nếu người thừa kế đó còn sống khi sinh ra được hưởng; nếu chết trước khi sinh ra thì những người thừa kế khác được hưởng.

Ngoài ra, việc chia lại di sản thừa kế khi có người thừa kế mới được quy định tại Điều 662 Bộ luật Dân sự 2015, theo đó:

Phân chia di sản trong trường hợp có người thừa kế mới hoặc có người thừa kế bị bác bỏ quyền thừa kế
1. Trường hợp đã phân chia di sản mà xuất hiện người thừa kế mới thì không thực hiện việc phân chia lại di sản bằng hiện vật, nhưng những người thừa kế đã nhận di sản phải thanh toán cho người thừa kế mới một khoản tiền tương ứng với phần di sản của người đó tại thời điểm chia thừa kế theo tỷ lệ tương ứng với phần di sản đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
2. Trường hợp đã phân chia di sản mà có người thừa kế bị bác bỏ quyền thừa kế thì người đó phải trả lại di sản hoặc thanh toán một khoản tiền tương đương với giá trị di sản được hưởng tại thời điểm chia thừa kế cho những người thừa kế, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Như vậy, khi xuất hiện người thừa kế mới thì không thực hiện việc phân chia lại di sản bằng hiện vật, nhưng những người thừa kế đã nhận di sản phải thanh toán cho người thừa kế mới một khoản tiền tương ứng với phần di sản của người đó tại thời điểm chia thừa kế theo tỷ lệ tương ứng với phần di sản đã nhận.

Tuy nhiên như quy định ở trên có đề cập, thai nhi này chỉ được nhận thừa kế khi sinh ra còn sống; nếu chết trước khi sinh ra thì những người thừa kế khác được hưởng. Cho nên, trường hợp chia thừa kế xong phát hiện có thai thì sẽ không chia thừa kế lại, trường hợp trẻ sinh ra còn sống thì những người thừa kế còn lại sẽ phải thanh toán lại cho bé, trường hợp chết trước khi sinh ra thì không phải chia nữa.

Tài sản thừa kế khi con sinh ra thì người mẹ có trách nhiệm quản lý thế nào?

Như đã phân tích ở trên thì nếu con sinh ra còn sống thì phải thanh toán tiền cho con và đây được xem là tài sản riêng của con. Việc quản lý tài sản riêng của con được quy định tại Điều Điều 76 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, theo đó:

Quản lý tài sản riêng của con
1. Con từ đủ 15 tuổi trở lên có thể tự mình quản lý tài sản riêng hoặc nhờ cha mẹ quản lý.
2. Tài sản riêng của con dưới 15 tuổi, con mất năng lực hành vi dân sự do cha mẹ quản lý. Cha mẹ có thể ủy quyền cho người khác quản lý tài sản riêng của con. Tài sản riêng của con do cha mẹ hoặc người khác quản lý được giao lại cho con khi con từ đủ 15 tuổi trở lên hoặc khi con khôi phục năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp cha mẹ và con có thỏa thuận khác.
3. Cha mẹ không quản lý tài sản riêng của con trong trường hợp con đang được người khác giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự; người tặng cho tài sản hoặc để lại tài sản thừa kế theo di chúc cho người con đã chỉ định người khác quản lý tài sản đó hoặc trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
4. Trong trường hợp cha mẹ đang quản lý tài sản riêng của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự mà con được giao cho người khác giám hộ thì tài sản riêng của con được giao lại cho người giám hộ quản lý theo quy định của Bộ luật dân sự.

Như vậy, tài sản thừa kế của con khi con sinh ra thì người mẹ có trách nhiệm quản lý thay cho con.

Chia thừa kế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để khởi kiện yêu cầu chia thừa kế thì người thừa kế phải khởi kiện khi nào? Đơn khởi kiện sẽ có những nội dung gì?
Pháp luật
Con nuôi bị thất lạc mới trở về được chia di sản có quyền từ chối nhận di sản trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Có phải chia thừa kế lại nếu sau thời điểm chia thừa kế của chồng người vợ mới phát hiện mình đã có thai?
Pháp luật
Mẫu đơn khởi kiện chia thừa kế tài sản mới nhất? Tải mẫu đơn khởi kiện chia thừa kế tài sản mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Chia thừa kế trong trường hợp tài sản của 3 người cùng đứng tên chung, nhưng có một người không may qua đời như thế nào?
Pháp luật
Sổ tiết kiệm ngân hàng được chia thừa kế thế nào? Nếu người nhận thừa kế chết thì con của người đó có được nhận thay phần tài sản không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chia thừa kế
350 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chia thừa kế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào